|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thống đốc BOJ: Kinh tế Nhật Bản vẫn cần thêm kích thích tiền tệ

11:29 | 09/02/2017
Chia sẻ
Tuyên bố của Thống đốc BOJ đã xóa tan kỳ vọng Nhật Bản sẽ điều chỉnh mục tiêu lãi suất trong năm nay trên thị trường, đi ngược lại xu hướng toàn cầu.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Hiroshi Nakaso cho rằng nền kinh tế Nhật Bản vẫn cần hỗ trợ tiền tệ lớn khi mà những bất ổn bên ngoài và tăng trưởng giá cả vẫn yếu ớt. Tuyên bố này xóa tan dự báo trên thị trường rằng BOJ có thể tăng mục tiêu lợi suất trái phiếu trong năm nay.

Những hoài nghi về cách BOJ thực hiện nhằm tránh lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản theo bước lãi suất dài hạn toàn cầu đã đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm lên cao nhất 1 năm trong tuần trước, buộc BOJ phải thực hiện hoạt động mua vào trái phiếu đặc biệt.

Việc lãi suất dài hạn tăng thách thức cam kết của BOJ về tiến trình "kiểm soát đường cong lãi suất" đưa ra tháng 9 vừa qua, theo đó lãi suất chuẩn sẽ giữ quanh mức 0% để thúc đẩy mục tiêu lạm phát 2%.

Ông Nakaso cho biết trong khi nền kinh tế đang hồi phục với mức độ vừa phải, những rủi ro về triển vọng lệch hướng đi xuống là do bất ổn trong những chính sách kinh tế Mỹ và tăng trưởng giá cả yếu ớt trong nước.

"Một số người chơi trên thị trường, có tính tới những đợt tăng lãi suất nước ngoài gần đây, tranh luận rằng BOJ có thể xem xét tăng mục tiêu lãi suất dài hạn của mình," ông Nakano phát biểu trong một buổi họp với các lãnh đạo doanh nghiệp tại Kochi, phía tây Nhật Bản hôm nay.

"Tuy nhiên động lực để đạt mục tiêu về giá của chúng ta, trong khi đó duy trì, là không đủ. Vẫn còn cả một chằng đường dài phía trước để đạt tới mục tiêu lạm phát của chúng ta", ông Nakaso nói. "Tôi tin rằng điều quan trọng nhất là BOJ kiên trì theo đuổi nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ".

BOJ đã điều chỉnh lại khung chính sách của mình trong tháng 9, chuyển mục tiêu sang lãi suất từ tốc độ in tiền sau ba năm mua sắm tài sản tích cực mà không đẩy được lạm phát lên mức mục tiêu 2%. BOJ đã giữ chính sách ổn định kể từ đó.

Giá tiêu dùng lõi trong tháng 12 của Nhật bản đã giảm 0,2% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận tháng thứ 10 liên tiếp giảm và vẫn còn cách xa mục tiêu của BOJ.

PT

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.