|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thời kỳ của xếp hạng, các DN bất động sản cần làm gì để bán được hàng?

12:38 | 11/09/2018
Chia sẻ
“Bạn đừng cố tự nói mình là tốt nhất. Bạn có nói hàng trăm nghìn lần cũng không thể bằng vài lời đánh giá của khách hàng. Hãy để những dấu sao xếp hạng của khách hàng nói thay bạn điều này”, chuyên gia về xu hướng Daniel Lavine nói.

Không phải đối thủ mạnh nhất sẽ tồn tại mà ai thích ứng nhanh nhất với môi trường, với biến đổi thời cuộc, người đó mới có thể tồn tại. Và trong kinh doanh bất động sản cũng vậy, người nào nắm được xu hướng, người đó sẽ chiến thắng.

Đó là phát biểu của ông Daniel Lavine, chuyên gia về xu hướng hàng đầu thế giới tại Hội nghị Bất động sản Quốc tế (IREC) 2018. Tại hội nghị, ông Daniel đã giới thiệu những xu hướng bất động sản sẽ khuấy đảo thị trường thế giới trong tương lai.

thoi ky cua xep hang cac dn bat dong san can lam gi de ban duoc hang
Ông Daniel Lavine, chuyên gia về xu hướng hàng đầu thế giới.

Theo ông Daniel, một trong những điều khiến người ta hạnh phúc là được chia sẻ với người khác. Do vậy, xu hướng hiện nay và tương lai là xây dựng những không gian làm việc chung để mọi người được làm việc rất riêng tư nhưng vẫn có thể ngồi chung với nhau. Những không gian làm việc chung mang lại lợi nhuận rất tốt cho ngành bất động sản.

Trên thế giới, thậm chí, người ta còn tận dụng những nhà hàng để có không gian làm việc chung vào ban đêm. Nhiều nhà hàng đã có những thỏa thuận với những doanh nghiệp địa phương để có thể khai thác được hết những tính năng của một địa điểm cả ngày lẫn đêm.

Đáng chú ý, tại nhiều nơi trên thế giới, những không gian làm việc chung còn được tích hợp nhiều chức năng khác như tổ chức sự kiện, hội nghị…

Bên cạnh không gian làm việc chung thì một số hình thức không gian chung khác trong kinh doanh cũng sẽ là xu hướng phát triển trong tương lai. Chẳng hạn tại Thụy Điển có một trạm xăng dầu lớn được kết nối với các dịch vụ tiện ích như shop đồ cho phụ nữ trẻ em, khu vui chơi trẻ em, nhà ăn, nhà vệ sinh rất sạch sẽ… Và trạm xăng này lúc nào cũng rất đông khách. Đây là xu thế xây trạm xăng dầu mang lại lợi nhuận tốt nhất ở Thụy Điển hiện nay.

Những căn hộ siêu nhỏ ở khu vực trung tâm các thành phố lớn cũng sẽ là một thành tố quan trọng của thị trường bất động sản trong những năm kế tiếp. Các khu vực trung tâm với đầy đủ tiện ích, dịch vụ ngày càng trở nên đắt đỏ, vượt ra ngoài khả năng chi trả của phần lớn người tiêu dùng. Trong khi đó, một lượng không nhỏ khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ lại muốn sinh sống ở những vị trí đắc địa này

Diện tích hạn hẹp khiến những căn hộ siêu nhỏ ở trung tâm có lợi thế ở mức giá mềm và nằm trong khả năng chi trả của nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ. Các nhà phát triển bất động sản hoàn toàn có thể tăng được doanh thu trên từng centimet vuông nếu phát triển các căn hộ siêu nhỏ ở các thành phố lớn và có ý tưởng thiết kế độc đáo, tận dụng từng khoảng không gian và cung cấp tiện nghi đầy đủ.

“Tại nhiều quốc gia phát triển, mô hình căn hộ siêu nhỏ đã xuất hiện và nở rộ trong những năm gần đây. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai", ông Daniel nói.

Một trong những xu hướng kinh doanh thu hút khách hiện nay đó là các doanh nghiệp kiếm được tiền bằng cách giúp khách hàng cảm thấy dễ dàng, đơn giản hơn với mọi thứ. Đây là chân lý để kinh doanh của mọi doanh nghiệp.

Chẳng hạn, ở nhiều siêu thị lớn tại nhiều thành phố đã có những khu dành riêng cho nam giới mua sắm. Họ nắm bắt được tâm lý đàn ông rất ghét phải đi mua sắm, tìm đồ, chọn đồ khá mất thời gian, thế nên họ đã trưng bày tất cả các sản phẩm dành riêng cho đàn ông vào một khu để họ dễ tìm kiếm và lựa chọn.

Bây giờ xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều, chỉ với một vài cú click chuột là khách hàng đã mua xong hàng, không phải mất thời gian đi lại. Và thị trường bất động sản cũng hoàn toàn có thể nghiên cứu để phát triển dịch vụ theo hướng này.

Theo ông Daniel, một xu thế nữa là khách hàng muốn được minh bạch mọi thứ. Từ đó, khách hàng sẽ tự đánh giá, xếp hạng. Rõ ràng, nền kinh tế này, hệ sinh thái này chính là sự xếp hạng cho mọi thứ. Tương tự như vậy, các sản phẩm bất động sản hay các nhà phát triển dự án bất động sản cũng nên được xếp hạng.

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội là cơ hội để người tiêu dùng bày tỏ một cách công khai quan điểm, sự đánh giá và xếp hạng một nhãn hàng nào đó.

Một nghiên cứu của Havard cho thấy, 90% khách hàng cho biết “những dấu sao” đánh giá trên mạng xã hội có vai trò quyết định việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của họ. Và với sản phẩm, dịch vụ, cư mỗi sao xếp hạng tăng lên tương đương với mức tăng 5-10% trong doanh thu của sản phẩm, dịch vụ đó.

Các sản phẩm bất động sản muốn được tăng sao thì các doanh nghiệp bất động sản luôn phải minh bạch thông tin, nỗ lực gia tăng chất lượng sản phẩm. “Bạn đừng cố tự nói mình là tốt nhất. Bạn có nói hàng trăm nghìn lần cũng không thể bằng vài lời đánh giá của khách hàng. Hãy để những dấu sao xếp hạng của khách hàng nói thay bạn điều này”, ông Daniel nhấn mạnh.

Ông Daniel Lavine cũng cho hay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã, đang và sẽ tạo nên những biến đổi đầy ấn tượng của thị trường bất động sản. Sự tích hợp công nghệ thông tin trong quản lý và xây dựng làm nên một diện mạo hoàn toàn mới mẻ của thị trường.

“Một số quốc gia đã áp dụng công nghệ in 3D trong xây dựng. Tôi cho rằng công nghệ này sẽ sớm trở nên phổ biến và là một phần quan trọng của thị trường bất động sản. Những tòa nhà in 3D sẽ là xu hướng tương lai 5-10 năm tới của thế giới”, ông Daniel nói.

Bên cạnh đó, hiện đã có một số công trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tính toán kết cấu, tỉ lệ, khối lượng vật liệu trong xây dựng… một cách chuẩn xác. Trong tương lại, các công trường xây dựng có thể xuất hiện robot để thay thế con người làm những công việc khó khăn, nguy hiểm tới tính mạng. Không những vậy, robot còn có thể làm môi giới, hướng dẫn khách xem nhà bất kể ngày đêm. Robot cũng sẽ trả lời những câu hỏi của khách hàng liên quan đến dự án, căn hộ. Trên thực tế, một dự án bất động sản tại Mỹ đã cho robot làm môi giới và điều này khá thu hút khách hàng.

Xem thêm

Khánh Hà