|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đông Nam Á đang thu hút nhiều người Mỹ và châu Âu tới nghỉ hưu, cơ hội cho BĐS hưu trí 'cất cánh'

18:36 | 07/09/2018
Chia sẻ
Chủ tịch Hội Bất động sản Châu Á tại Mỹ cho hay, nhiều người Mỹ và châu Âu hiện nay rất thích thú với việc nghỉ hưu ở các nước châu Á và Đông Nam Á. Đại diện các nước Thái Lan, Philppines cũng cho biết có nhiều người hưu trí nước ngoài đã đến đất nước của họ sống phần đời còn lại.

Tại Hội nghị Bất động sản Quốc tế (IREC) 2018, vấn đề bất động sản an dưỡng hưu trí đã được đại diện nhiều nước đưa ra thảo luận.

Bà Vicky Silvano – Đại diện toàn cầu năm 2018 của Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Mỹ (NAR), Chủ tịch Hội Bất động sản Châu Á tại Mỹ, cho hay, nhiều người Mỹ và châu Âu hiện nay rất thích thú với việc nghỉ hưu ở các nước châu Á và Đông Nam Á. Từ đó, bà Vicky Silvano đặt câu hỏi tới đại diện đến từ các nước như Thái Lan, Philippines, Việt Nam rằng làm thế nào để các quốc gia này thu hút nhóm khách hàng sắp hoặc đang nghỉ hưu trên? Phân khúc bất động sản hưu trí được lập ra để phục vụ nhu cầu của người cao tuổi, đây có thể nói là phân khúc mới trong thị trường bất động sản ở nhiều nước Đông Nam Á. Vậy các nước đầu tư như thế nào vào phân khúc thị trường này để hấp dẫn người cao tuổi?

dong nam a dang thu hut nhieu nguoi my va chau au toi nghi huu co hoi cho bds huu tri cat canh
Quang cảnh Hội nghị Bất động sản Quốc tế (IREC) 2018 ngày thứ 2 - 7/9. Ảnh: Khánh Hà.

Trả lời các câu hỏi trên, bà Sasiwimol Singhanetr, Nhà sáng lập và điều hành Viện nghỉ dưỡng hưu trí Meesuk Society đến từ Thái Lan cho hay, Thái Lan hiện là một trong những quốc gia có dân số già và trong 4 năm tới, đây sẽ là quốc gia già hóa dân số thực sự. Chính vì vậy mà chế độ chăm sóc cho người già là vấn đề cần được quan tâm ở thời điểm hiện tại. Chính phủ Thái Lan cũng có chương trình xây dựng các khu nhà đảm bảo người cao tuổi có được nơi ở và nhận được sự chăm sóc đặc biệt.

Để làm được điều này, cần sự tham gia của 3 ngành là bất động sản, y tế và dịch vụ chăm sóc. Nếu bạn chỉ xây nhà thì chỉ có thể cung cấp nơi ở mà thiếu đi dịch vụ y tế và dịch vụ điều dưỡng cho người già. Chính vì vậy, cần sự kết hợp chặt chẽ của 3 nhóm ngành này.

Bên cạnh đó, ngoài chủ trương của Chỉnh phủ thì cũng cần sự chung tay của cộng đồng, khu vực tư nhân, giới học thuật, ngành y tế và cả sự tham gia của cộng đồng người cao tuổi.

Bà Sasiwimol Singhanetr cũng cho biết, tại Thái Lan hiện nay, chi phí để một người dân có cuộc sống khá thoải mái và chất lượng là khoảng 1.000 USD mỗi tháng. Người cao tuổi nước ngoài quyết định nghỉ hưu tại Thái Lan thì chi phí mỗi tháng cũng chỉ rơi vào khoảng như vậy.

Thực tế, ở Chiangmai (Thái Lan) đã có nhiều cộng đồng hưu trí đến từ Mỹ và một số nước châu âu như Thụy Điển… Những người nước ngoài tới đây nghỉ hưu họ có thể lựa chọn sống với cộng đồng của mình chứ họ không đơn độc.

Một điều đáng chú ý trong phần phát biểu của bà Sasiwimol Singhanetr đó là người nước ngoài hoàn toàn có thể mua nhà, chung cư ở Thái Lan. Việc sở hữu nhà ở Thái Lan để sống khi về hưu rất dễ dàng và Thái Lan có nhiều chính sách ưu đãi cho người nghỉ hưu mua nhà.

Bà Prosalinda Tabios đến từ Viện hưu trí Philippines (PRA) cho hay, hiện Philippines có hơn 80.000 người về hưu trong nước và số lượng lớn lượng người về hưu các nước khác đến Philippines để nghỉ ngơi.

Philippines có lượng người cao tuổi khá đông đến từ Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc… Rất nhiều người đã có sự chuẩn bị trước về nhà cửa ở Philippines để tận hưởng cuộc sống sau khi về hưu tại đây. Đó chính là cơ hội của Philippines nên Chính phủ có chương trình visa đặc biệt cho các đối tượng này.

dong nam a dang thu hut nhieu nguoi my va chau au toi nghi huu co hoi cho bds huu tri cat canh
Một cảnh trên trang web giới thiệu về Viện hưu trí Philippines (PRA).

Bên cạnh đó, Philippines cũng có những dự án để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của người cao tuổi, trong đó có những dự án đẳng cấp quốc tế dành cho họ.

Để thu hút khách hàng vào phân khúc bất động sản hưu trí, trước hết Philippines ưu tiên hàng đầu về vấn đề hạ tầng. Mở rộng hạ tầng trong bối cảnh ùn tắc giao thông nhằm cung cấp hạ tầng tốt nhất về đi lại.

Bà Prosalinda Tabios cũng cho biết, Philippines có hệ thống bảo hiểm y tế khá tốt, hệ thống điều dưỡng viên trình độ cao, bệnh viện lớn dành cho những bệnh chuyên biệt, hạ tầng y tế sẵn sàng phục vụ cho người cao tuổi.

Philippines cũng có chính sách ưu đãi cho người nghỉ hưu, họ có thể mua một căn hộ chung cư chỉ với 50.000USD.

“Có thể nói, đất nước chúng tôi rất tạo điều kiện để những người về hưu có thể sở hữu nhà tại đây”, bà Prosalinda Tabios nói.

Ông Nguyễn Tuấn Ngọc, UVBCH TƯ Hội Người cao tuổi Việt Nam, Giám đốc Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Bách niên Thiên đức, cho biết, Việt Nam có Luật cho người cao tuổi và hiện cũng có nhiều dự án với những ưu đãi dành cho người cao tuổi với các chế độ về chăm sóc sức khỏe.

dong nam a dang thu hut nhieu nguoi my va chau au toi nghi huu co hoi cho bds huu tri cat canh
Việt Nam còn có nhiều danh lam thắng cảnh, môi trường bình an, thích hợp cho người cao tuổi an dưỡng hưu trí.

Việt Nam đang hoàn thiện về hệ thống mạng lưới y tế, trong đó có chính sách chăm sóc cho người cao tuổi. Về bảo hiểm chăm sóc dài hạn chưa có nhưng chúng tôi đã có chăm sóc y tế ngắn hạn.

Ở Việt Nam chi phí để một người về hưu có thể trang trải cuộc sống tốt rẻ hơn so với một số nước trong khu vực. Với khoảng 800 USD một tháng là họ đã có thể sống rất ổn.

Việt Nam cũng có nhiều chương trình cho các bạn trẻ được đi học điều dưỡng và chăm sóc người cao tuổi ở nước ngoài. Sau vài năm học ở Nhật Bản, Úc, Đức... các bạn có thể trở về và làm việc tại Việt Nam. Vì vậy, vấn đề rào cản ngôn ngữ khi chăm sóc khách hàng hưu trí đến từ các nước không phải là một trở ngại.

Ngoài ra, Việt Nam còn có nhiều danh lam thắng cảnh, con người thân thiện và nhiều món ăn ngon. Quan trọng hơn, Việt Nam rất bình an nên thích hợp cho người cao tuổi nghỉ dưỡng.

“Chúng tôi cũng đang cố gắng để phát triển da dạng và tốt hơn các dịch vụ, sản phẩm dành cho người cao tuổi. Hiện nay, trong một số khu đô thị, chung cư tại Việt Nam cũng đã có những dự án dành riêng cho người cao tuổi”, ông Ngọc nói.

Xem thêm

Khánh Hà

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.