|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thịt bò Mỹ, nông sản Ba Lan, khoai tây Bỉ... tìm cơ hội tiêu thụ tại Việt Nam

11:40 | 25/04/2019
Chia sẻ
Thực phẩm, đồ uống, thiết bị và dịch vụ nhà hàng, khách sạn của 36 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đang tìm kiếm cơ hội mở rộng thị phần tại Việt Nam.

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn, quận 7, TP HCM, Triển lãm quốc tế lần thứ 10 ngành thực phẩm, đồ uống, thiết bị và dịch vụ nhà hàng khách sạn Việt Nam năm 2019 (Food & Hotel Vietnam) đã chính thức khai mạc và diễn ra đến hết ngày 26/4.

Triển lãm năm nay thu hút 466 đơn vị đến từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với hàng ngàn sản phẩm thực phẩm, chế phẩm từ sữa, các loại thịt gia cầm, thiết bị làm bánh kẹo, thiết bị pha chế đồ uống, thiết bị dịch vụ ăn uống của nhà hàng, khách sạn…

Theo ban tổ chức, Food & Hotel Vietnam 2019 đạt được bước tiến mới với tổng diện tích khu vực trưng bày lên tới 12.500 m2 và được sự ủng hộ của 22 nhóm gian hàng quốc tế như: Ailen, Ba Lan, Bỉ, Canada, Đài Loan (Trung Quốc), Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Mỹ, Pháp…

Thịt bò Mỹ, nông sản Ba Lan, khoai tây Bỉ... tìm cơ hội tiêu thụ tại Việt Nam - Ảnh 1.

Ngày đầu khai mạc, Food & Hotel Vietnam 2019 thu hút sự quan tâm và tham dự của hàng ngàn lượt khách. Ảnh: Như Huỳnh

Trong đó, các nhóm gian hàng nổi bật như Alien với sự hiện diện của đơn vị Bord Bia và sản phẩm từ thịt bò và thịt heo, các sản phẩm trái cây hữu cơ; Hà Lan với sự tham dự của hiệp hội chuyên về sản phẩm và chế phẩm từ thịt; đại diện của Ba Lan là trung tâm hỗ trợ nông nghiệp quốc gia với cán sản phẩm nông sản đặc thù của Ba Lan...

Đặc biệt, gian hàng Mỹ có đến 38 hiệp hội thương mại, công ty chuyên cung cấp thực phẩm và đồ uống trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm gồm các sản phẩm từ thịt bò, heo, gia cầm, sản phẩm bơ sữa như phô mai và kem, khoai tây, hạt hồ đào, đậu khô, nho khô và việt quất…

Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Mỹ tại TP HCM cho biết, thực phẩm Mỹ là sản phẩm chất lượng cao và an toàn trên thị trường hiện nay. Các doanh nghiệp Mỹ tự hào mang những sản phẩm ngon và chất lượng hàng đầu này đến Việt Nam.

Thịt bò Mỹ, nông sản Ba Lan, khoai tây Bỉ... tìm cơ hội tiêu thụ tại Việt Nam - Ảnh 2.

Gian hàng Mỹ chủ yếu giới thiệu các sản phẩm từ thịt bò, heo, gia cầm, sản phẩm bơ sữa như phô mai và kem. Ảnh: Như Huỳnh

Năm 2018, Việt Nam là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ 6 của Mỹ, kim ngạch đạt kỉ lục 4,5 tỉ USD. Bên cạnh đó, kim ngạch thương mại nông sản và thực phẩm song phương của hai nước cũng đạt mức kỉ lục 8,6 tỉ USD, tăng 26% so với năm 2017.

Theo bà Mary Tarnowka, Food& Hotel Vietnam là một cơ hội tuyệt vời để các công ty Mỹ và Việt Nam phát triển quan hệ bền chặt, thúc đẩy các mối quan hệ kinh doanh tốt hơn nữa trong thời gian tới. Mỹ cam kết tăng cường quan hệ đối tác song phương với Việt Nam. Một trong những cách tốt nhất là thông qua thương mại tự do.

Không chỉ Mỹ, doanh nghiệp Bỉ cũng xem Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á và mong muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh, mở rộng thị phần tại sự kiện lần này.

Ban Tiếp thị Nông nghiệp vùng Flanders (VLAM) cùng 5 nhà xuất khẩu khoai tây chiên lớn của Bỉ gồm Agristo, Bart's Potato Company, Clarebout Potatoes, Ecofrost và Mydibel cùng đại diện cho nhóm "Khoai tây chiên Bỉ" đã tham gia trưng bày tại triển lãm.

Theo VLAM, đây là 5 doanh nghiệp gia đình lớn nhất tại Bỉ chuyên xuất khẩu rất nhiều sản phẩm làm từ khoai tây và các đặc sản của Bỉ tới hơn 100 thị trường khác nhau trên thế giới. 

Sự tham gia của họ tại Food & Hotel Vietnam 2019 với mong muốn mở rộng mạng lưới kinh doanh cũng như tìm kiếm cơ hội tăng thị phần của họ tại Việt Nam đối với các sản phẩm khoai tây đã qua chế biến.

Đây cũng là một phần thuộc chiến lược mở rộng kinh doanh tại 5 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, được điều phối bởi VLAM và Belgapom - Hiệp hội ngành công nghiệp chế biến và sản xuất khoai tây Bỉ 

"Trên thực tế, khoai tây chiên Bỉ đã có mặt tại các thị trường Đông Nam Á nhưng chúng tôi nhận thấy nhiều tiềm năng dành cho các hoạt động xuất khẩu chưa được khai thác hết và mong muốn được mang các sản phẩm ẩm thực đặc sắc của Bỉ tới các thị trường này", ông Romain Cools, Tổng thư ký của Belgapom cho biết.

Thịt bò Mỹ, nông sản Ba Lan, khoai tây Bỉ... tìm cơ hội tiêu thụ tại Việt Nam - Ảnh 3.

Sản phẩm trưng bày được giới thiệu trực tiếp đến khách tham quan. Ảnh: Như Huỳnh

Đông Nam Á là một trong những khu vực có nhiều tiềm năng tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới với sự gia tăng tầng lớp trung lưu, đô thị hóa và dân số trẻ. Những xu hướng này cùng với các tiêu chuẩn cao và sự đổi mới từ các món ăn đã giúp các doanh nghiệp có nhiều cơ hội giao thương và mở rộng thị phần tiêu thụ.

Bà Nguyễn Thanh Bình, Phó Vụ trưởng, Vụ khách sạn, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho hay, trong những năm qua, ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam phát triển vượt bậc cũng nhờ một phần từ sự đóng góp không nhỏ của sự tăng trưởng ngành du lịch.

Nhờ đó mà các cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam đã tăng trưởng gấp đôi so với nhiều năm trước. Đáng chú ý, các cơ sở này tăng mạnh ở những khu vực trung tâm du lịch như TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… 

"Với sự gia tăng tích cực này, chúng ta cần phải tiếp tục khẳng định thương hiệu và cơ sở du lịch chất lượng cao bằng việc sản xuất ra những loại thực phẩm, đồ uống có chất lượng phục vụ cho ngành này", đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam nhấn mạnh.


Như Huỳnh