Thiên Long lãi 5 tỷ đồng trong tháng 11
Theo báo cáo kinh doanh 11 tháng đầu năm, Tập đoàn Thiên Long (Mã: TLG) vẫn ghi nhận kết quả khả quan nhờ tăng trưởng xuất khẩu, hiệu quả hoạt động và quản lý chi phí hiệu quả; duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành văn phòng phẩm.
Doanh thu lũy kế từ đầu năm đạt 3.470 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 91% kế hoạch năm.
Trong đó, thị trường nội địa đóng góp chủ lực với 2.545 tỷ đồng,t ăng 2% so với cùng kỳ năm trước phản ánh nhu cầu ổn định ở trong nước. Mặc dù vậy, doanh thu riêng tháng 11 đã giảm 15%.
Doanh thu xuất khẩu đạt 925 tỷ đồng, tăng mạnh 21% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 11, doanh thu nước ngoài tăng vọt 91% so với cùng kỳ, nhờ nỗ lực thâm nhập thành công vào thị trường quốc tế.
Lợi nhuận gộp lũy kế đạt 1.545 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp đạt 44,52% (so với 43,79% trong 11 tháng 2023), phản ánh hiệu quả hoạt động duy trì ổn định.
Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp (SG&A) được kiểm soát chặt khi chỉ tăng 1% so với cùng kỳ, ở mức 1.004 tỷ đồng, giúp cải thiện tỷ lệ SG&A/doanh thu xuống còn 28,92% so với 30,39% trong năm 2023.
Kết quả, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế 448 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 118% kế hoạch năm. Biên lợi nhuận ròng cũng được cải thiện từ 11,09% kỳ trước lên 12,91% kỳ này.
Đáng lưu ý là Thiên Long đã bị chậm nhịp trở lại trong các tháng cuối năm do tính chất mùa vụ. Thông thường cao điểm kinh doanh của tập đoàn này thường rơi vào quý II và quý III, trong khi quý IV là giai đoạn thấp điểm.
Theo báo cáo 9 tháng đầu năm, tập đoàn có lợi nhuận hơn 421 tỷ đồng, tương ứng trung bình lãi gần 47 tỷ đồng/tháng. Tuy nhiên, mức lợi nhuận giảm dần còn 22 tỷ đồng trong tháng 10 và chỉ 5 tỷ đồng trong tháng 11.
Lãnh đạo Thiên Long cho biết thường ghi nhận phần lớn các chi phí tiếp thị và xây dựng thương hiệu hàng năm nhằm củng cố vị thế thị trường và gia tăng giá trị thương hiệu cho tăng trưởng trong tương lai.
Gần đây, tập đoàn văn phòng phẩm này còn đang muốn rót thêm 270 tỷ đồng vào Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Tân Lực Miền Nam để tăng vốn gấp 4,4 lần, nhằm mở rộng sang mảng bán lẻ.
Tân Lực Miền Nam chính là công ty mẹ đứng ra thành lập CTCP Clever World - đơn vị phát triển Clever Box chuyên về cửa hàng trải nghiệm thế giới đồ chơi sáng tạo, phụ kiện quà tặng và Peek Toy chuyên về bán lẻ đồ chơi sáng tạo cho nhóm khách hàng nhỏ tuổi.