Thị trường Trung Quốc lao dốc, doanh thu của Vĩnh Hoàn đi lùi
Theo số liệu kinh doanh tháng 2/2025, CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) ghi nhận 774 tỷ đồng doanh thu, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 9% so với tháng liền trước (1/2025).
Trong đó, doanh thu sản phẩm chính là cá tra của Vĩnh Hoàn ghi nhận giảm 1% so với cùng còn 413 tỷ đồng. Sản phẩm phụ cũng giảm 23% về doanh thu so với cùng kỳ, xuống mức 113 tỷ đồng; sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp (wellness) mất 19% doanh thu về 46 tỷ đồng. Mảng bánh phồng tôm cũng giảm 34% về 16 tỷ đồng.
Trong khi đó, doanh thu sản phẩm hỗn hợp tăng 18% lên 158 tỷ đồng, hai mảng bún/bánh gạo và sản phẩm giá trị gia tăng có mức tăng lần lượt là 39% và 14%. Tuy nhiên, hai mảng này chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong cơ cấu doanh thu của Vĩnh Hoàn.
Còn nếu xét về thị trường, trong tháng này, thị trường Mỹ dẫn đầu về doanh thu với 233 tỷ đồng, tăng 12%. Theo sau là nội địa khi đem về doanh thu 233 tỷ đồng, tăng 11%
Châu Âu cũng chứng kiến mức tăng 1% lên 140 tỷ đồng, trong khi doanh thu từ thị trường Trung Quốc tiếp tục giảm tới 54% so với cùng kỳ, còn 61 tỷ đồng.

Nguồn: Vĩnh Hoàn.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 2 và hai tháng đầu năm 2025 tăng trưởng ấn tượng. Kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản tháng 2/2025 đạt 655 triệu USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước...
Luỹ kế 2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 1,42 tỷ USD, tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ là 3 thị trường tiêu thụ hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 23,3%, 15,5% và 13,8%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu hàng thủy sản sang thị trường Trung Quốc tăng tới 80,8%.
Trong đó, tôm và cá tra là hai sản phẩm xuất khẩu thuỷ sản chủ lực. Trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra ghi nhận kim ngạch xuất khẩu 253 triệu USD, giảm nhẹ 0,8% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 2/2025, xuất khẩu cá tra đạt 120 triệu USD, tăng mạnh 33%, cho thấy dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn.
Giá cá tra thương phẩm hiện ở mức cao nhất trong 3 năm qua, với 32.000 - 33.000 đồng/kg cho cá trên 1kg/con. Mức giá này đang đem lại lợi nhuận đáng kể cho người nuôi, lợi nhuận trung bình 2.000 - 3.500 đồng/kg. Đây là kết quả của nhu cầu xuất khẩu tăng, đặc biệt từ cuối năm 2024, khi các doanh nghiệp ghi nhận nhiều đơn hàng ổn định đến ít nhất tháng 6/2025.
Tuy nhiên, thị trường cá tra đối mặt với không ít thách thức. Giá nguyên liệu tăng do chi phí đầu vào (thức ăn, nhân công) leo thang và sự bất ổn từ chính sách thuế quan của Mỹ, với mức thuế bổ sung 10% áp lên thủy sản chế biến từ Trung Quốc, gián tiếp ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại toàn cầu.
Nhu cầu tại Mỹ vẫn ảm đạm, trong khi tồn kho lớn có thể kìm hãm đà tăng giá cá tra. Do đó, người nuôi cá tra cần thận trọng tránh mở rộng sản xuất tự phát, bởi giá cả hiện tại có thể mang tính “ảo” và dễ lao dốc nếu cung vượt cầu. Việc liên kết với doanh nghiệp, áp dụng công nghệ nuôi hiện đại và tập trung vào sản phẩm giá trị gia tăng sẽ là chìa khóa để duy trì lợi thế cạnh tranh.