|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường trái cây: Cung không đủ đáp ứng cầu

06:54 | 03/10/2016
Chia sẻ
Theo Bộ NN&PTNT, trong 9 tháng qua, thị trường trái cây khá sôi động do cung không đủ cầu, giá tăng, đặc biệt là mặt hàng chuối, sầu riêng, xoài...

Bộ NN&PTNT cho biết, trong tháng 9, giá chuối ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) liên tục tăng giá, cung không đủ cầu. Tại Đồng Tháp, hiện nay, chuối xiêm có giá từ 16.000- 18.000 đồng/nải, chuối cao từ 17.000- 20.000 đồng/nải, chuối già từ 14.000- 17.000 đồng/nải.

Giới thương lái nhận định, năm nay do một số nước như Philippines, Lào, Myanmar, Trung Quốc… khan hiếm chuối trong khi nhu cầu tiêu thụ chuối ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu… tăng, từ đó giá chuối được đẩy lên cao.

thi truong trai cay cung khong du dap ung cau
Xoài của Việt Nam cũng đã thâm nhập vào thị trường Úc. Ảnh: NK

Tại Đắk Lắk, tháng 9/2016 là thời điểm bước vào chính vụ thu hoạch sầu riêng, nhưng do nắng hạn kéo dài nên mất mùa, năng suất giảm mạnh, giá thu mua sầu riêng quả khá cao. Hiện nay mức giá thu mua khá cao từ 25.000 -30.000 đồng/kg, sầu riêng loại 1 quả to, đều gai còn có giá thu mua 35.000 đồng/kg.

Nhìn chung, trong 9 tháng qua, thị trường trái cây khá sôi động với khối lượng xuất khẩu và tiêu thụ lớn trong và ngoài nước, đặc biệt là mặt hàng chuối, sầu riêng, xoài.

Trái vải và xoài của Việt Nam cũng đã thâm nhập vào thị trường Úc. Dự kiến cuối năm nay, Úc sẽ hoàn tất thủ tục cho phép nhập khẩu thêm thanh long của Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều loại trái cây của Việt Nam cũng đã thâm nhập được vào Đài Loan, Hàn Quốc, New Zealand…

Bộ NN&PTNT cũng cho biết thêm, theo đánh giá của các doanh nghiệp ở ĐBSCL, nhu cầu rau quả nhiệt đới trên thế giới lúc nào cũng lớn và là cơ hội để rau quả Việt Nam tiếp cận được nhiều thị trường mới.

Theo Phúc Nguyên

Thời báo Tài Chính Việt Nam