|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 8/5] Thị trường thế giới khởi sắc sau kết quả bầu cử tổng thống Pháp

07:46 | 08/05/2017
Chia sẻ
Chiến thắng của ông Emmanuel Macron trong cuộc đua đến chức tổng thống Pháp đã giúp thị trường toàn cầu khởi sắc, với đồng euro lên cao nhất 1 năm so với yen Nhật, và thị trường chứng khoán tăng điểm. 
thi truong the gioi ngay 85 euro len cao nhat 1 nam so voi yen nho cuoc bau cu tong thong phap
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Trên thị trường tiền tệ, euro lên 1,1 USD lần đầu tiên kể từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và lên cao nhất 1 năm so với đồng yen Nhật nhờ ông Emmanuel Macron đánh bại ứng cử viên đảng cực hữu Marine Lep Pen để trở thành tân tổng thống Pháp.

Cuộc bầu cử cho thấy, ứng cử viên ủng hộ châu Âu Macron giành được hơn 65% phiếu bầu, dễ dàng hạ gục ứng cử viên đảng Mặt trận Quốc gia Le Pen, người đe dọa sẽ đưa Pháp rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Trong khi chiến thắng của ông Macron đã được dự báo trước đó qua các cuộc thăm dò, các nhà đặt cược và dự đoán của thị trường, các nhà đầu tư vẫn cảm thấy nhẹ nhõm vì ông chiến thắng một cách dứt khoát.

Trên thị trường châu Á, đồng tiền chung châu Âu tăng khoảng 0,2% lên 1,1023 USD, cao nhất kể từ ngày 9/11.

Euro cũng tăng so với yen Nhật an toàn lên mức cao nhất trong 1 năm ở mức 124,58 yen.

Thị trường dầu, giá tăng trên thị trường châu Á vào sáng thứ Hai (8/5) nhờ diễn biến tình hình chính trị ở châu Âu và các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo tuần và các báo cáo khác.

Cụ thể, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 6 tăng 1,49% lên 46,91 USD/ thùng. Trong khi, dầu thô brent giao tháng 7 ghi nhận ở mức 49,43 USD/ thùng.

Trước ngày thứ Hai, Trung Quốc được kỳ vọng sẽ công bố báo cáo thương mại với thặng dư thương mại trị giá 35,5 tỷ USD, và số liệu nhập khẩu dầu mỏ từ nhà nhập khẩu lớn thứ hai thế giới, một khía cạnh quan trọng của thị trường. Vào thứ Năm, Tổ chức các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ công bố đánh giá thị trường dầu hàng tháng.

Tuần trước, dầu giao tương lai tăng vào ngày thứ Sáu, những vẫn ghi nhận mức giảm mạnh trong tuần vì những dấu hiệu của sản lượng sản xuất của Mỹ tăng tiếp tục gây ra lo ngại về dư thừa nguồn cung toàn cầu.

Số liệu từ công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes hôm thứ Sáu chỉ ra, các nhà sản xuất dầu đã thêm 6 giàn khoan lên 703 giàn, lần tăng thứ 16 liên tiếp, cho thấy sản lượng trong nước tiếp tục gia tăng. Sự gia tăng không ngừng trong sản lượng của Mỹ đã làm mờ đi ảnh hưởng của cam kết cắt giảm đầu ra mà các nhà sản xuất lớn đạt được.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong giao dịch tương lai ngày Chủ nhật nhờ chiến thắng của ứng cử viên ôn hòa trong cuộc bầu cử tổng thống pháp, gợi ý về khả năng chỉ số S&P 500 sẽ lên cao kỷ lục khi mở cửa giao dịch chính thức vào sáng thứ Hai.

Các hợp đồng tương lai của S&P 500 tăng nhẹ sau khi giao dịch điện tử được mở trở lại vào chiều muộn ngày Chủ nhật. Chỉ số đã tăng 0,2% những vẫn bị kiềm chế đà tăng.

Động thái này là nhờ ứng cử viên ôn hòa Macron trở thành tổng thống Pháp. Chiến thắng của ông Macron được xem là một nhân tố hỗ trợ cho thị trường chứng khoán toàn cầu. Trước đó, thị trường có một số lo ngại về trào lưu chủ nghĩa dân tộc và bảo hộ trong các cuộc tranh luận chính trị gần đây ở cả hai bờ của Đại Tây Dương.

Hôm thứ Sáu, chỉ số S&P 500 ghi nhận mức cao kỷ lục, nhờ chứng khoán ngành năng lượng phục hồi trở lại với giá dầu và báo cáo việc làm Mỹ cho thấy việc làm tăng trở lại vào tháng 4.

Thị trường chứng khoán châu Á cũng tăng điểm trong phiên giao dịch sáng hôm nay nhờ ảnh hưởng của cuộc bầu cử tổng tống Pháp hôm Chủ nhật với chỉ số Nikkei lên đỉnh cao nhất từ tháng 12/2015, tăng 1,39%.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lyly Cao

Uỷ ban Kinh tế: 'Bỏ cọc' khi đấu giá gây tác động tiêu cực, phân lô, bán nền 100 lô đất, chỉ 5 lô được sử dụng
Theo báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế, tình trạng đấu giá ở mức gấp nhiều lần khởi điểm rồi bỏ cọc tái diễn, tác động tiêu cực đến mặt bằng giá và thị trường nhà ở. Đặc biệt, có ý kiến cho rằng, ở nhiều vùng ngoại thành của các thành phố lớn, tỷ lệ lấp đầy sau “phân lô, bán nền” chỉ 5% gây lãng phí.