|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 3/5] Chờ kết quả họp Fed, giá vàng giảm, USD lên cao nhất 6 tuần so với yen

07:30 | 03/05/2017
Chia sẻ
Giá vàng phiên hôm qua tiếp tục xuống thấp nhất 3 tuần, giá dầu, chứng khoán tăng nhẹ trong khi USD trong phiên có lúc lên cao nhất 6 tuần so với yen do khẩu vị rủi ro giảm. 
thi truong the gioi ngay 35 cho ket qua hop fed gia vang giam usd len cao nhat 6 tuan so voi yen
Cập nhật tình hình giá vàng, dầu, USD và chứng khoán. Tổng hợp: Phương Nguyễn

Giá vàng giao ngay phiên ngày thứ Ba (2/5) giảm xuống thấp nhất ba tuần khi nhu cầu đối với các tài sản rủi ro cao kéo chứng khoán tăng mạnh và đồng đô la Mỹ lên đỉnh 6 tuần so với yen.

Chuyên gia phân tích Robin Bhar của ngân hàng Societe General nhận định: "Khẩu vị rủi ro đã quay trở lại".

Giá cổ phiếu tăng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, loại hàng hóa không mang lại lợi suất, trong khi đó một đồng USD mạnh hơn khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn so với việc nắm giữ các đồng tiền khác.

Thị trường cũng chờ đợi kết quả của cuộc họp kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), dự kiến công bố trong ngày thứ Tư. Theo Bhar, nếu Fed cho thấy những dấu hiệu sẽ tăng lãi suất và giảm tài sản, các số liệu việc làm công bố vào thứ Sáu cho thấy tiến bộ thì chúng ta có thể chắc chắn giá vàng sẽ kết thúc tuần dưới 1.250 USD/ounce, và có thể xuống gần 1.240 USD/ounce.

Lãi suất cao có thể khiến lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, khiến các tài sản phi lợi suất như vàng trở nên kém hấp dẫn.

Trên thị trường dầu, giá dầu giao tương lai tại New York hồi phục một phần sau khi báo cáo ngành của Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô và xăng giảm.

Viện nghiên cứu xăng dầu Mỹ cho biết, dự trữ dầu thô Mỹ đã giảm 4,16 triệu thùng trong tuần trước, còn dự trữ xăng giảm 1,93 triệu. Trong báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng công bố ngày thứ Tư tới, dự trữ dầu thô được dự báo giảm, trong khi nguồn cung nhiên liệu được cho là sẽ tăng, theo kết quả khảo sát của Bloomberg.

Giá dầu đã giảm hai tuần qua trong bối cảnh lo ngại sản lượng dầu thô Mỹ tăng sẽ làm lu mờ những nỗ lực cắt giảm nguồn cung của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Ngày 25/5, OPEC sẽ họp lại để quyết định xem liệu có kéo dài việc cắt giảm nguồn cung thêm nửa năm nữa.

Tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp Ả Rập Xê Út cho biết có vẻ như sẽ có một sự đồng thuận chung về việc tiếp tục gia hạn cắt giảm. Các số liệu ngành cho thấy số lượng giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng lên cao nhất trong 2 năm.

Thị trường chứng khoán Mỹ phiên hôm qua tăng nhẹ nhờ các cổ phiếu nhóm công nghệ và công nghiệp tăng mạnh, bù lại phần giảm của nhóm ô tô và năng lượng.

Các nhà đầu tư cũng chờ những sự kiện quan trọng khác trong tuần, bao gồm kết quả họp Fed ngày thứ Tư và báo cáo việc làm Mỹ công bố ngày thứ 6.

Cổ phiếu của hãng xe hơi Ford đã giảm tới 4,4%, của General Motor giảm 2,9%, khi các nhà sản xuất xe hơi lớn cho biết doanh số bán xe mới tại Mỹ giảm trong tháng 4.

Sau khi thị trường đóng cửa, giá cổ phiếu Apple giảm hơn 1% khi công ty này cho biết doanh số bán iPhone bất ngờ giảm tới một phần tư. Cổ phiếu Apple đã tăng 0,6% trong phiên giao dịch, trước khi báo cáo được công bố.

Trên thị trường tiền tệ, đồng USD hôm qua rời mức cao nhất 6 tuần so với yên và giảm so với đồng euro sau khi doanh số bán xe hơi mới tháng 4 của Mỹ giảm, làm tăng thêm lo ngại rằng Fed có thể đánh giá tiêu cực hơn về việc tăng lãi suất trong năm nay.

Doanh số bán xe của hãng xe số 1 nước Mỹ General Motor giảm 6% trong tháng 4. Hãng xếp thứ hai là Ford cũng giảm 7,2%, trong khi Toyota giảm 4,4%.

Các số liệu doanh số bán xe giảm được công bố sau báo cáo hôm thứ Hai cho thấy hoạt động sản xuất Mỹ yếu và lạm phát giảm nhiệt. Tuần trước, báo cáo cũng cho thấy tăng trưởng sản phẩm nội địa quý I của Mỹ thấp nhất trong 3 năm.

Trong phiêm hôm qua, có lúc đồng USD đã tăng tới 0,4% so với yen lên 112,3 JPY/USD, mức cao nhất kể từ ngày 21/3. Tuy nhiên sau đó đồng USD đóng cửa chỉ tăng 0,1% so với đồng yen khi khẩu vị rủi ro giảm.

Phương Nguyễn