|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 30/6] USD chạm đáy 14 tháng so với euro

07:40 | 30/06/2017
Chia sẻ
Giá vàng giảm trong phiên giao dịch ngày hôm qua vì lợi suất trái phiếu toàn cầu tăng. Trong khi đó, giá dầu tăng vì các nhà đầu tư vẫn lạc quan về số liệu mới nhất về hàng tồn kho của Mỹ.
thi truong the gioi ngay 306 usd cham day 14 thang so voi euro
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (29/6), vì phát biểu từ nhiều quan chức cấp cao của các ngân hàng trung ương trên thế giới gợi ý sẽ thu hẹp chính sách tiền tệ siêu nới lỏng, đẩy lợi suất trái phiếu lên cao và giảm nhu cầu về vàng. Đây cũng là nguyên nhân khiến đồng USD xuống thấp nhất gần 14 tháng so với đồng euro trên thị trường tiền tệ.

Lợi suất trái phiếu toàn cầu đã tăng trong suốt tuần này, sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) và Ngân hàng Trung ương Canada (BOC) cho thấy có thể sẽ sớm tiến hành thắt chặt chính sách tiền tệ bằng việc tăng lãi suất.

Trên thị trường dầu, giá dầu giao tương lai tăng vì các nhà đầu tư vẫn lạc quan với số liệu mới nhất về hàng tồn kho của Mỹ, cho thấy lượng xăng đã giảm nhiều hơn dự báo.

Báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) chỉ ra xăng tồn kho giảm 894.000 thùng, nhiều hơn mức dự báo là sẽ giảm 583.000 thùng.

Bên cạnh đó, thị trường đang chờ đợi báo cáo từ nhà cung cấp dịch vụ dầu khí Baker Hughes, được công bố vào thứ Sáu để đánh giá hoạt động sản xuất dầu của Mỹ, trong bối cảnh lo ngại gia tăng sản xuất có thể tác động đến nỗ lực của OPEC và các đồng minh trong việc kiểm soát nguồn cung dư thừa.

Hồi tháng 5, OPEC và các nước ngoài OPEC đã thống nhất kéo dài việc giảm nguồn cung sang tới tháng 3/2018. Tuy nhiên, giá dầu giảm gần đây gợi ý các nhà giao dịch không hoàn toàn được thuyết phục rằng những nỗ lực hiện tại của OPEC có thể cân bằng lại cung – cầu của thị trường dầu.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch với các chỉ số giảm điểm, vì cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn giảm đã làm cân bằng sự gia tăng của cổ phiếu ngành ngân hàng. Trong khi đó số liệu về đơn xin trợ cấp thấp nghiệp lần đầu tiên yếu hơn kỳ vọng đã ảnh hưởng tới cảm nhận của thị trường.

Các nhà đầu tư tập trung vào cổ phiếu ngân hàng trong ngày thứ hai liên tiếp, sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thông qua kế hoạch vốn của tất cả 34 ngân hàng tham gia vào bài sát hạch vốn hàng năm hôm thứ Tư. Điều này mang lại hy vọng rằng nhiều ngân hàng sẽ công bố tăng cổ tức và mua lại cổ phiếu.

Trong khi đó, cổ phiếu công nghệ của các công ty lớn như Facebook, Apple, Amazon đã giảm hơn 1% trong phiên giao dịch ngày hôm qua.

Ngoài ra, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo hôm thứ Năm rằng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu bất ngờ tăng 2000 đơn lên 244.000 trong tuần tính đến hết ngày 25/6, so với dự báo trước đó là sẽ giảm 2000 đơn.

Tố Tố

Sóng bộ ba cổ phiếu ‘bank, chứng, thép’ liệu có trở lại?
Giai đoạn gần đây thị trường chứng kiến nhịp tăng giá luân phiên của cổ phiếu ngành ngân hàng và thép. Diễn biến này gợi nhớ câu chuyện bộ ba cổ phiếu ngân hàng, thép và chứng khoán thay nhau dẫn sóng giai đoạn 2021 - 2022. Liệu kịch bản này có lặp lại?