|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 29/6] Giá vàng tăng, USD giảm ngày thứ hai liên tiếp so với euro

07:38 | 29/06/2017
Chia sẻ
Giá vàng tăng trong phiên giao dịch ngày hôm qua nhờ đồng USD giảm mạnh so với euro. Trong khi đó, lượng xăng tồn kho giảm nhiều hơn dự báo đã giúp giá dầu duy trì đà tăng ngày thứ 5 liên tiếp.
thi truong the gioi ngay 296 gia vang tang usd giam ngay thu hai lien tiep so voi euro
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (28/6). Nguyên nhân là vì đồng USD giảm trong ngày thứ hai liên tiếp trên thị trường tiền tệ. Mặc dù vậy, đà tăng của giá vàng đã bị kìm hãm vì lợi suất trái phiếu 10 năm của chính phủ Mỹ tăng.

USD xuống thấp nhất trong 1 năm so với đồng euro sau khi người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) nhận định chính sách tiền tệ của châu Âu sẽ dần thắt chặt.

Đồng USD cũng yếu đi sau khi Thượng viện Mỹ quyết định hoãn bỏ phiếu thông qua dự luật gỡ bảo và thay thế đạo luật chăm sóc sức khỏe của cựu tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama năm 2010.

Đồng bảng Anh tăng sau khi Thống đốc BOE Mark Carney nói rằng ngân hàng trung ương có lẽ sẽ cần tăng lãi suất vì nền kinh tế Anh đang tiến gần tới mức hoạt động hết công suất. Phát biểu tại Diễn đàn Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ở Bồ Đào Nha, ông Carney cho biết BOE sẽ thảo luận vấn đề này trong những tháng sắp tới.

Các chuyên gia phân tích nhận định, phát biểu của ông Carney đã thuyết phục các nhà giao dịch rằng chính sách tiền tệ của châu Âu đang dần chuyển sang hướng thắt chặt. Hôm thứ Ba, Chủ tịch ECB Mario Draghi đã mở ra cánh cửa về việc điều chỉnh chính sách kích thích của ngân hàng trung ương, làm thị trường gia tăng kỳ vọng rằng ECB sẽ công bố giảm chính sách kích thích vào tháng 9 này.

Trên thị trường dầu, giá dầu giao tương lai tăng vì lượng xăng tồn kho giảm nhiều hơn dự báo, cân bằng lượng dầu thô bất ngờ tăng, và giúp các nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về sự đi xuống đối với nhu cầu của các sản phẩm lọc dầu.

Báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dầu tồn kho bất ngờ tăng 118.000 thùng trong tuần tính đến ngày 23/6, so dự báo trước đó là sẽ giảm khoảng 2,6 triệu thùng.

Xăng tồn kho giảm 894.000 thùng, nhiều hơn mức dự báo là sẽ giảm 583.000 thùng, trong khi sản phẩm tinh chế giảm 223.000 thùng, so với dự báo là sẽ tăng 453.000 thùng.

Giá dầu được dự báo sẽ tăng ngày thứ 6 liên tiếp sau khi rơi vào vùng thị trường giá xuống trong tuần trước, vì lo ngại sản lượng tăng ở Nigeria và Lybia sẽ làm giảm những nỗ lực của OPEC và các nước đồng minh trong việc ngăn chặn dư thừa nguồn cung.

Đầu tháng 6, mỏ dầu Sharara với công suất 270.000 thùng/ngày hoạt động trở lại, sau khi công ty Royal Dutch Shell gỡ bỏ lệnh bất khả kháng đối với dầu thô xuất khẩu của Nigeria, đưa toàn bộ dầu xuất khẩu của quốc gia ở miền Đông châu Phi trở lại thị trường lần đầu tiên sau 16 tháng.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch với các chỉ số tăng điểm, vì cổ phiếu ngành tài chính và công nghệ tăng.

Cổ phiếu ngành tài chính tăng là nhờ kỳ vọng gia tăng về kết quả cuộc kiểm tra độ tín nhiệm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ cho thấy những ngân hàng lớn đang ở tình trạng tài chính tốt. Cổ phiếu của JPMorgan và Goldman Sachs đã tăng gần 1%.

Trong khi đó, hai ngày bán tháo của cổ phiếu ngành công nghệ đã chấm dứt sau khi cổ phiếu các công ty Facebook, Apple và Amazon phục hồi, ngăn chặn đà giảm hơn 1,5% trong phiên giao dịch trước.

Tố Tố

Sóng bộ ba cổ phiếu ‘bank, chứng, thép’ liệu có trở lại?
Giai đoạn gần đây thị trường chứng kiến nhịp tăng giá luân phiên của cổ phiếu ngành ngân hàng và thép. Diễn biến này gợi nhớ câu chuyện bộ ba cổ phiếu ngân hàng, thép và chứng khoán thay nhau dẫn sóng giai đoạn 2021 - 2022. Liệu kịch bản này có lặp lại?