|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường quặng sắt sẽ biến động rất mạnh trong hai năm tới

17:03 | 04/07/2017
Chia sẻ
Thị trường quặng sắt sẽ rất chật vật trong hai năm tới, giá sẽ biến động rất mạnh bởi ngành công nghiệp thép của Trung Quốc đang tái cấu trúc.
thi truong quang sat se bien dong rat manh trong hai nam toi

"Sự biến động lớn sẽ rõ ràng hơn trong một hoặc hai năm tới", giám đốc điều hành Andrew Stocks của Iron Road Ltd cho biết. Công ty này là đối tác trong dự án về mỏ, cảng và đường sắt với Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, công ty xây dựng lớn thứ hai thế giới. "Chúng tôi không sợ hãi về điều đó,điều đó là bình thường", ông nói.

Chỉ trong vòng ba tháng, giá quặng sắt đang từ xu hướng giảm chuyển qua xu hướng tăng. Giá phục hồi từ mức thấp nhất trong một năm qua nhờ nhu cầu tiêu thụ lớn ở Trung Quốc khi mà các nhà máy đẩy mạnh mua để tích trữ. Theo ông Stocks, sự biến động này là do Trung quốc đang đi vào giai đoạn sản xuất ngày càng chất lượng hơn. Trong dài hạn, ông cho rằng giá quặng sắt sẽ đạt 70 USD/ tấn.

"Có một lượng quặng sắt khá lớn trên khắp thế giới. Sự dư thừa này dẫn tới lượng dự trữ ở trong các nhà máy và các cảng cao kỷ lục mà cần phải mất khoảng một năm để giảm về mức hợp lý", ông Stocks nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 29/6.

Theo BHP Billiton Ltd, mức độ biến động sẽ giảm dần. Bởi, nguồn cung quặng giá rẻ từ các đối thủ cạnh tranh như dự án như Vale SA’s S11D sẽ làm giảm bớt sự biến động trong giá cả.

Trước đó, Goldman Sachs Group Inc.nói rằng giá quặng sẽ rẻ hơn, còn Citigroup Inc. dự báo giá sẽ sụt về mức 40 USD/ tấn.

Quặng 62% sắt (Fe) giao đến Thanh Đảo (Sơn Đông, Trung Quốc) tăng 20% so với mức thấp nhất từ đầu năm được ghi nhận vào tháng trước và hiện đang giao dịch gần mức đỉnh kể từ đầu tháng 5. Trong phiên thứ Hai (3/7), giá quặng là 64,29 USD/ tấn, theo nguồn tin từ công ty Metal Bulletin Ltd.

Doan Tran