|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường phiên 12/12: CTCK đồng loạt khuyến nghị duy trì tiền mặt cao

07:06 | 12/12/2016
Chia sẻ
Các công ty chứng khoán đều tỏ ra thận trọng trước xu hướng thị trường và khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt cao.

Công ty chứng khoán BSC cho rằng, VN-Index tiếp tục duy trì được nhịp tăng điểm nhưng chủ yếu là nhờ vào lực cầu quá lớn ở cổ phiếu SAB. Trong khi đó, các cổ phiếu trụ của thị trường thì không giữ được sắc xanh và thanh khoản tiếp tục suy yếu. Đáng chú ý, thanh khoản và điểm số của VN-Index đang tạo phân kỳ khiến cho rủi ro đảo chiều giảm giá vẫn đứng ở mức cao. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa được cải thiện và chưa xác nhận được xu hướng giảm điểm đã kết thúc. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì tỷ lệ tiền mặt cao.

Nhà đầu tư ưa rủi ro có thể lưu tâm các doanh nghiệp có vay nợ EUR như NT2, BCC, HT1 khi thời điểm Fed ra quyết định tăng lãi suất đang đên gần. Nếu điều này xảy ra, áp lực lên đồng EUR tiếp tục gia tăng, nhiều khả năng đồng EUR sẽ tiếp tục mất giá.

Công ty chứng khoán FPTS đánh giá, trong tuần tới, hoạt động cơ cấu của các quỹ ETFs và thông tin về cuộc họp lãi suất trong Tháng 12 của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục được đánh giá là yếu tố tiềm ẩn rủi ro đối với biến động xu hướng của VN-Index. Do đó, hoạt động mua “dò đáy” vẫn được đánh giá là rất mạo hiểm.

Thay vào đó, nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ sự xuất hiện của phiên breakout xác nhận chiều xu hướng kế tiếp để có vị thế mua an toàn hơn. Tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục vẫn được khuyến nghị không nên vượt quá 20% tổng tài sản.

Công ty chứng khoán Bảo Việt cho rằng, thị trường nhiều khả năng sẽ có diễn biến thận trọng, thanh khoản thấp chờ đợi cuộc họp chính sách của FED. Đà tăng của chỉ số Vnindex có thể còn tiếp diễn, tuy nhiên thị trường vẫn sẽ có diễn biến phân hóa và kịch bản tăng điểm trên diện rộng khó xảy ra. Nhà đầu tư được khuyến nghị chưa vội nâng tỷ trọng lên mức cao.

Công ty chứng khoán MSI nhận định, bất chấp các phiên hồi phục cuối tuần qua - xu thế điều chỉnh tạo đáy của thị trường vẫn tiếp tục diễn ra. Thanh khoản thấp ở các phiên tăng điểm cùng với giao dịch chưa thực sự sôi động ở nhóm cổ phiếu blue chips cho thấy VN-Index tiếp tục xu hướng điều chỉnh tích lũy.

Dưới góc độ PTKT, VN-Index nhiều khả năng điều chỉnh ở các phiên giao dịch đầu tuần tới quanh vùng 660 (+/-5 điểm) trước khi tăng điểm trở lại ở các phiên cuối tuần. Dù sao đi nữa, giao dịch ngắn hạn giai đoạn hiện tại khó có thể thu lợi nhuận trong khi vùng mua cổ phiếu với quan điểm 3 - 6 tháng trở nên hiện hữu hơn. Nhà đầu tư được khuyến nghi chú ý mua và nắm giữ các cổ phiếu cơ bản chu kỳ, tăng trưởng thuộc các nhóm dầu khí, bảo hiểm, thép...

Gia Linh