Thị trường ô tô Việt Nam: Hàng tồn kho kỷ lục, cung vượt xa cầu
(Ảnh minh hoạ: Báo Lao động)
Bước sang năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến đợt giảm giá kỷ lục từ các hãng xe và đại lý. Hàng loạt chương trình ưu đãi lớn, giảm sâu chưa từng có được triển khai để xả lượng hàng tồn kho lớn sau một năm 2024 nhiều biến động.
Đại hạ giá, xả hàng tồn kho
Theo thống kê chính thức từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công Việt Nam và VinFast, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị này năm 2024 đạt khoảng 510.000 xe, thấp hơn mức đỉnh 520.000 xe năm 2022. Nguyên nhân là do kinh tế suy giảm khiến người tiêu dùng dè dặt trong chi tiêu, kéo theo tình trạng lượng xe tồn kho tăng cao.
Còn theo Tổng cục Thống kê, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2024 đạt 388.500 xe, nhập khẩu thêm 172.240 xe, tổng nguồn cung đạt 560.740 xe. Cộng thêm khoảng 60.000 xe tồn từ cuối năm 2023, nâng tổng lượng xe lên tới 620.740 xe. Tuy nhiên, với doanh số bán ra chỉ khoảng 510.000 xe, thị trường dư cung tới hơn 110.740 xe. Điều này tạo áp lực cho các hãng và đại lý buộc phải áp dụng những chương trình giảm giá chưa từng có để đẩy hàng tồn.
Không chỉ tồn kho lớn, đầu năm cũng là chu kỳ các hãng giới thiệu mẫu xe mới, nên việc giảm giá xe đời cũ nhằm giải phóng kho bãi càng trở nên cấp thiết hơn. Theo nhận định của chuyên gia ô tô Thế Đạt: “Việc giảm giá xe đầu năm 2025 là hệ quả tất yếu từ tình trạng dư cung, tồn kho quá lớn của năm trước. Các hãng xe buộc phải tung ưu đãi để kích thích sức mua, tránh ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất và giới thiệu sản phẩm mới.”
Ngay từ đầu năm 2025, thị trường đã chứng kiến cuộc đua giảm giá khốc liệt diễn ra ở hầu hết các phân khúc từ xe hạng A, B, SUV, bán tải đến cả xe điện. Cụ thể, xe hạng A như Hyundai Grand i10 sản xuất năm 2024 được giảm từ 30 – 50 triệu đồng, xuống dưới mức giá 350 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn. Ở phân khúc hạng B, Toyota Vios giảm giá từ 40 – 60 triệu đồng, Honda City giảm mạnh tới 70 triệu đồng nhằm cạnh tranh.
Phân khúc SUV ghi nhận những mức giảm giá rất sâu: Mazda CX-5 giảm từ 70 - 100 triệu đồng tùy phiên bản, Hyundai Santa Fe giảm tới 150 triệu đồng, Mitsubishi Outlander giảm 120 triệu đồng kèm thêm gói bảo dưỡng miễn phí 2 năm.
Xe bán tải cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Mitsubishi Triton áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ (10 - 28 triệu đồng) kèm quà tặng 10 triệu đồng; Ford Ranger giảm trực tiếp 10 - 14 triệu đồng hoặc hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và bảo hiểm vật chất trong 1 năm. Các thương hiệu lớn như Toyota và Honda cũng mạnh tay hỗ trợ khách hàng. Toyota ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, tương đương giảm từ 23 - 33 triệu đồng. Honda còn ưu đãi mạnh hơn, giảm từ 50 - 100% lệ phí trước bạ (giảm từ 25 - 123 triệu đồng) cho các dòng CR-V, City, Civic, HR-V, BR-V, riêng Honda Accord hỗ trợ đến 250 triệu đồng.
Ngay cả thị trường xe điện vừa mới nổi cũng chứng kiến hãng xe điện Trung Quốc BYD tung chương trình giảm giá 80 triệu đồng cho mẫu Dolphin để tăng sức cạnh tranh trước các đối thủ.

Hàng loạt chương trình ưu đãi lớn, giảm sâu chưa từng có được triển khai để xả lượng hàng tồn kho lớn sau một năm 2024 nhiều biến động. Ảnh minh họa
Cơ hội tốt trong năm
Chuyên gia Thế Đạt nhận định thêm, mặc dù đây là cơ hội tốt nhất trong năm để mua xe, nhưng người tiêu dùng cần lưu ý rằng tình trạng giảm giá mạnh sẽ không kéo dài. Khi lượng hàng tồn kho giảm xuống mức ổn định, giá bán xe nhiều khả năng sẽ được điều chỉnh tăng trở lại.
Một lãnh đạo hãng xe Nhật Bản tiết lộ rằng, dù tồn kho lớn nhưng doanh nghiệp vẫn buộc phải duy trì sản xuất theo kế hoạch. Sự dịch chuyển mạnh mẽ sang xe điện cũng khiến các hãng xe truyền thống chịu áp lực lớn, càng phải đẩy nhanh tiến độ bán hàng.
Bà Trần Thu Hà, đại diện một đại lý ô tô lớn tại Hà Đông (Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi đang áp dụng mức giá thấp nhất từ trước tới nay nhằm giải phóng lượng xe tồn kho. Khách hàng không chỉ được hưởng mức giá thấp kỷ lục mà còn nhận được thêm các ưu đãi khác như bảo hiểm miễn phí, quà tặng phụ kiện giá trị và gói vay ngân hàng với lãi suất hấp dẫn.”
Năm 2025 cũng được dự đoán là năm bùng nổ mạnh mẽ của xe điện tại Việt Nam, khi các thương hiệu từ Trung Quốc, châu Âu tăng cường cạnh tranh. Hệ thống trạm sạc phát triển mạnh cũng góp phần thúc đẩy xu hướng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện nhanh chóng hơn.
Dù giá bán hấp dẫn, chuyên gia cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ trước khi mua xe. Không nên chỉ chú ý đến mức giảm giá mà cần quan tâm đến các yếu tố lâu dài như chính sách hậu mãi, chi phí vận hành, độ bền, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt là xu hướng thị trường.
Nhìn chung, thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2025 chứng kiến đợt đại hạ giá mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây. Người tiêu dùng đang có cơ hội rất tốt để sở hữu xe với mức giá hấp dẫn, nhưng cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh quyết định mua xe vội vàng, bởi xu hướng thị trường chắc chắn sẽ biến động trong những tháng tiếp theo của năm 2025.