Thị trường ô tô Việt Nam 2023: Khó đạt doanh số như năm trước
Kết thúc tháng 6/2023, lượng tiêu thụ ô tô ở Việt Nam đã bật tăng trở lại sau nhiều tháng liên tiếp sụt giảm nhờ doanh nghiệp mạnh tay khuyến mại và chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ. Tuy nhiên, dự báo những tháng còn lại và cả năm 2023 thị trường ô tô khó có thể đạt doanh số như năm trước.
Người tiêu dùng hưởng lợi kép, thị trường khởi sắc
Theo số liệu cập nhật mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tháng 6/2023, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt 23.800 xe các loại, tăng 15% so với tháng trước.
Cụ thể, trong tổng doanh số bán hàng trên có 17.334 xe du lịch, tăng 20%; 6.344 xe thương mại, tăng 4% và 122 xe chuyên dụng, giảm 17% so với tháng trước. Xét về xuất xứ xe, trong khi xe sản xuất lắp ráp trong nước có doanh số 15.488 xe, tăng 28% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 8.312 xe, giảm 4% so với tháng trước.
Thế nhưng, sự khởi sắc trong tháng 6 chưa thể đưa thị trường ô tô trong nước ngay lập tức trở lại trạng thái tăng trưởng ổn định. Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng 137.327 xe, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Qua số liệu công bố chính thức từ TC Group (Tập đoàn Thành Công) ngày 12/7, trong tháng 6, đơn vị này có doanh số 5.108 xe Hyundai các loại, nâng tổng doanh số bán hàng trong 6 tháng đầu năm lên 28.011 xe. Cùng ngày, VinFast cũng công bố kết quả kinh doanh tháng 6 với doanh số 3.155 xe và luỹ kế 6 tháng đầu năm lên 11.638 xe.
Tính chung doanh số từ VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng 6 vừa qua các đơn vị này có doanh số 32.063 xe; nâng tổng doanh số bán hàng trong 6 tháng đầu năm 2023 lên 176.976 xe các loại.
Dựa trên số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng 6 vừa qua Hyundai đã vượt qua Toyota vươn lên là thương hiệu tiêu thụ nhiều xe nhất ở Việt Nam khi đạt 5.108 xe (tăng 42,9% so với tháng 5), đẩy Toyota xuống vị trí thứ 2 khi tiêu thụ được 5.090 xe (tăng 36% so với tháng 5).
Những vị trí tiếp theo thuộc về các thương hiệu: Kia (3.290 xe, tăng 22%), VinFast (3.155 xe, tăng 6,38%), Ford (3.121 xe, tăng 34%), Mazda (2.750 xe, tăng 19%)…
Theo các chuyên gia trong ngành, thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc trong tháng 6 vừa qua phần lớn nhờ các hãng mạnh tay giảm giá, khuyến mại bằng việc hỗ trợ khách hàng từ 50 đến 100% lệ phí trước bạ hoặc giảm giá trực tiếp vào giá bán xe hay tặng quà là phụ kiện để kích cầu tiêu dùng.
Điều này thể hiện rõ hơn ở tháng 6 khi doanh số xe du lịch tăng 20% (đạt 17.344 xe); trong đó, riêng xe lắp ráp trong nước tăng tới 28% còn xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 8.312 xe, giảm 4% so với tháng trước.
Lý giải về điều này, đại lý nhiều hãng xe tiết lộ, bên cạnh việc ưu đãi kích cầu tiêu dùng từ các hãng xe và đại lý duy trì lâu nay thì trước thông tin giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước từ 1/7, nhiều người có nhu cầu mua xe đã ký hợp đồng ngay từ tháng 6 để được hưởng ưu đãi kép.
Còn theo đại diện THACO AUTO, trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam từ đầu năm 2023 đến nay liên tục sụt giảm doanh số, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được kỳ vọng sẽ tạo động lực kích cầu mua sắm ô tô của người tiêu dùng, đồng thời giúp các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô lấy lại đà tăng trưởng doanh số.
Mức giảm 50% phí trước bạ đồng nghĩa với việc khách hàng chỉ cần đóng phí 5-6% giá trị xe, thay vì 10-12% như trước. Đây là cơ hội tốt giúp khách hàng có thể tiết kiệm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng khi sở hữu các mẫu xe ô tô lắp ráp trong nước.
Đặc biệt, trong thời gian này, các khách hàng xuất hóa đơn trong tháng 6 và đăng ký mới trong tháng 7 sẽ được hưởng ưu đãi kép, tiết kiệm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng khi vừa giữ được chương trình giá tốt nhất trong tháng 6 đồng thời còn được hưởng lợi thêm từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ nhà nước.
Doanh nghiệp cắt giảm khuyến mại
Quan sát thị trường ô tô thời gian gần đây cho thấy, sau khi chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, một số đại lý đã có động thái cắt bớt các khuyến mại như giảm 50 hoặc 100% lệ phí trước bạ, thay vào đó là khuyến mại phụ kiện, phim cách nhiệt, thảm lót sàn…
Cụ thể, nếu như trước đây Toyota Việt Nam khuyến mại cho khách mua xe Toyota Corolla Cross, Toyota Vios được giảm 50% lệ phí trước bạ hoặc giảm tiền mặt đến 32 triệu đồng cho khách hàng mua Veloz Cross và Avanza Premio thì hiện tại hãng này chỉ còn khuyến mại giảm 15% giá dầu động cơ, hóa chất và phụ tùng hay tặng voucher giảm giá 20% dầu động cơ, hóa chất cho khách hàng đến làm dịch vụ.
Tương tự, MG Việt Nam ưu đãi cho khách hàng mua xe MG5 và MG ZS được hỗ trợ lần lượt 100% và 50% phí trước bạ ở tháng 6 nhưng tháng 7 này đã dừng chương trình. Một số đại lý Honda ở Hà Nội cho biết hiện chương trình mua xe Honda City được giảm 100% phí trước bạ trong tháng 6 bị cắt, khách hàng mua phiên bản mới từ tháng 7 chỉ nhận được hỗ trợ dán phim cách nhiệt, phụ kiện thảm lót sàn...
Theo tiết lộ từ liên doanh, việc cắt giảm khuyến mại là cách để đại lý giảm gánh nặng chi phí, bù lỗ cho nhiều tháng qua phải gồng mình giải quyết hàng tồn kho khi thị trường ảm đạm.
Nhận định về thị trường ô tô Việt Nam thời gian tới, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường tiếp tục tăng trưởng trong tháng 7 này bởi đây là tháng đầu tiên áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước và đây cũng là dòng xe sẽ bán chạy hơn so với xe nhập khẩu.
Bước sang nửa cuối tháng 8 và nửa đầu tháng 9, thị trường ô tô sẽ chững lại do khoảng thời gian này trùng với tháng “Ngâu” người dân hạn chế mua sắm tài sản giá trị lớn. Qua quãng thời gian đó, thị trường sẽ bắt đầu tăng tốc khi bước vào mùa mua sắm cao điểm trong năm.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam 2023 đã đi được một nửa chặng đường nhưng doanh số toàn thị trường chỉ đạt gần 177.000 xe, bằng gần một phần ba so với doanh số cả năm 2022 ở mức hơn 500.000 xe.
Do đó, các chuyên gia dự báo sức tiêu thụ ô tô cả năm 2023 sẽ tiêu thụ ở mức khoảng trên 354.000 xe, bằng khoảng 70% so với năm trước do kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân sụt giảm dẫn đến sức tiêu thụ mặt hàng này yếu.
Trong khi đó, các hãng xe đều kỳ vọng cùng với việc điều chỉnh giá bán, ưu đãi khuyến mãi để giảm bớt hàng tồn kho thì chính sách giảm phí trước bạ phát sẽ huy hiệu quả trong hai quý cuối năm, đồng thời kinh tế hồi phục kéo sức mua trở lại.