Thị trường ô tô khởi sắc khi hết tháng Ngâu: TC Motor tăng trưởng đột biến, Thaco giữ vững ngôi vương
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.375 xe, tăng 13% so với tháng 8/2023 nhưng vẫn giảm 24% so với tháng 9/2022.
Doanh số này bao gồm xe 19.665 du lịch; 5.546 xe thương mại và 164 xe chuyên dụng. So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 13%; xe thương mại tăng 10% và xe chuyên dụng giảm 3%.
Về xuất xứ, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 16.592 xe, tăng 26% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.783 xe, giảm 7% so với tháng trước.
Tuy nhiêu, bức tranh chung trong ba quý đầu năm nay vẫn khá u ám. Theo số liệu VAMA cung cấp, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9/2023 đạt 209.929 xe giảm 29% so với 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 156.498 xe, giảm 32%; xe thương mại đạt 51.751 xe, giảm 14% và xe chuyên dụng đạt 1.680 xe, giảm 60% so với năm 2022.
Tính đến hết tháng 9/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 29% trong khi xe nhập khẩu giảm 30% so với cùng kì năm ngoái.
Trở lại với doanh số của các hãng xe trong tháng vừa qua, hầu hết các hãng đều có sự tăng trưởng doanh số so với tháng trước, trong đó có thể kể đến Thaco tăng hơn 1.000 xe từ mức 8.007 xe lên 9.186 xe, TC Motor tăng từ 3.145 xe lên 5.977 xe.
Nguyên nhân là kết thúc của tháng “ngâu”, nhu cầu mua sắm xe mới tăng trở lại. Bước vào quý IV, thời điểm thị trường ấm dần lên do bước vào mùa mua sắm cuối năm, thị trường ô tô sẽ được kì vọng có sự tăng trưởng đột phá về doanh số bán hàng.
Về thị phần, Thaco vẫn là nhà sản xuất ô tô chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam với tổng doanh số bán xe của 6 thương hiệu đạt 9.186 xe. Trong đó, Thaco Kia là thương hiệu bán được nhiều nhất trong nhóm Thaco với 3.757 xe bán ra, Thaco Mazda bán được 3.610 xe, Thaco Truck bán được 1.260 xe còn những thương hiệu khác số xe bán ra không quá lớn.
Đứng thứ hai là TC Motor, trong tháng 9 hãng này bán được 5.977 xe, tăng trưởng 90% so với tháng trước. Về doanh số từng mẫu xe, trong tháng Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất của TC Motor với 1.711 xe, tăng trưởng 70,8% so với tháng trước. Hyundai Creta tăng trưởng hơn gấp hơn 2,5 lần tháng 8, xếp ở vị trí thứ 2 với 959 xe. Hyundai Grand i10 đứng ở vị trí thứ 3 với 628 xe được bán ra, tăng trưởng 63,1%.
Hyundai Tucson đứng thứ 4 với số bán đạt 578 xe, tăng hơn gấp 3 lần tháng 8. Hyundai Santa Fe với 470 xe bán ra đứng ở vị trí thứ 5, tăng trưởng 108,8%. Hyundai Stargazer đứng ở vị trí thứ 6 với 400 xe. Hyundai Elantra khép lại tháng 9 với 281 xe, tăng trưởng 82,5%.
Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 950 xe bán ra trong tháng 9/2023, tăng trưởng 29,3% so với tháng 8. Tính đến hết quý III/2023, tổng số xe mang thương hiệu Hyundai bán ra trên toàn quốc đạt 41.168 xe.
Trong tháng vừa qua, TC Motor ra mắt hai mẫu xe Custin và Palisade được dự báo sẽ đóng góp lớn vào doanh số các tháng tới của hãng. Tháng 9 cũng đánh dấu việc TC Motor chính thức ra mắt thương hiệu ô tô Skoda tại Việt Nam đồng thời giới thiệu Kodiaq và Karoq, hai mẫu SUV rnhập khẩu nguyên chiếc từ Châu Âu. Đây cũng là lần đầu tiên TC Motor chính thức phân phối một thương hiệu khác ngoài Hyundai.
Đứng thứ 3 là Toyota với doanh số bán hàng trong tháng 9/2023 đạt 4.295 xe (bao gồm xe Lexus). Doanh số toàn quốc của các mẫu xe Toyota đạt 4.118 xe, trong đó có 2.749 xe lắp ráp trong nước và 1.369 xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Những hãng xe có doanh số bán hàng lớn tiếp theo lần lượt là Ford, Mitsubishi, Honda, Suzuki, Isuzu,...Trong đó, Honda có sự tăng trưởng 78,4% còn các nhà sản xuất khác tuy có tăng nhưng không quá mạnh. Đối với VinFast, hãng xe này đã dừng việc công bố doanh số bán xe theo tháng tại thị trường Việt Nam.