Thị trường ô tô cũ vẫn ‘khát’ sedan cỡ nhỏ và xe đa dụng thương hiệu Nhật
Thị trường xe cộ Việt Nam trong tháng 4/2025 ghi nhận nhiều chuyển biến đáng chú ý khi kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 đến gần. Nhu cầu di chuyển tăng cao đã tác động trực tiếp đến cả thị trường ô tô và xe máy, phản ánh rõ nét sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng cũng như cán cân cung – cầu.
Thị trường ô tô: Sedan cỡ nhỏ và xe đa dụng lên ngôi
Dịp nghỉ lễ khiến nhu cầu sở hữu xe riêng tăng cao, đặc biệt với các dòng xe 5–7 chỗ hoặc xe bán tải đa dụng – phù hợp cho mục đích du lịch, về quê hoặc chạy thêm thu nhập. Trên nền tảng Chợ Tốt Xe, 3 dòng xe quen thuộc của Toyota là Innova/Vios/Camry tiếp tục dẫn đầu lượng tìm kiếm nhờ khả năng giữ giá, độ bền cao và chi phí bảo trì hợp lý.

(Ảnh: Chợ Tốt)
Xu hướng tìm kiếm của người mua nghiêng về các dòng sedan cỡ trung – nhỏ, xe đô thị và xe bán tải đa dụng; tuy nhiên, thực tế là nguồn cung không bắt kịp nhu cầu. Tỷ lệ tin đăng phù hợp với lượng tìm kiếm chỉ dao động từ 7% đến 11% - một mức khá thấp, ngoại trừ một số mẫu như Ford Ranger (17%), Mitsubishi Xpander (16%) và Ford Everest (18%).
Các dòng xe ô tô thương hiệu Nhật như Toyota Camry/Civic/Innova hay Honda Civic có tính thanh khoản tốt, giữ giá lâu nên người sở hữu có xu hướng giữ lại thay vì bán ra.
Xe Máy: Sự ổn định của những cái tên quen thuộc
Trong tháng 4, thị trường xe máy cũ duy trì sự ổn định so với tháng 3, với các mẫu xe như Honda Wave, Air Blade, SH, Exciter và Future tiếp tục được người dùng săn đó. Đây là những dòng xe cũ phổ biến ngang tầm quốc dân, được người Việt tin dùng nhờ độ bền và khả năng giữ giá.

(Ảnh: Chợ Tốt)
Mức độ phủ tin xe máy so với nhu cầu thấp hơn hẳn xe hơi, phần lớn dao động từ 4% đến 10%. Điều này phản ánh tâm lý giữ xe của người dùng – đặc biệt với những mẫu bền bỉ, ít hỏng hóc như Honda Vario hay SH.
Bên cạnh đó, các yếu tố kinh tế vĩ mô và chính sách mới như Thông tư 168 (tăng phạt nguội) cũng khiến chủ xe e dè rao bán, vì sợ bị ép giá khi xe dính phạt.