Thị trường nhiên liệu máy bay chịu sức ép khi biến thể Omicron xuất hiện
Trong báo cáo ngày 16/11, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu nhiên liệu máy bay sẽ ghi nhận mức tăng kỷ lục 550.000 thùng/ngày lên 5,9 triệu thùng/ngày trong quý IV/2021. Tuy nhiên, hiện nay, biến thể Omicron đang gây ra rủi ro lớn đối với lượng tiêu thụ nhiên liệu máy bay.
Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với người không cư trú từ một số quốc gia, sau khi Israel (I-xra-en) và Nhật Bản đã thông báo đóng cửa biên giới đối với tất cả du khách nước ngoài.
Công ty tư vấn năng lượng FGE, có trụ sở tại London (Anh), cho biết rủi ro thực sự mà biến thể mới đặt ra là việc áp dụng lại các chính sách hạn chế bay rộng rãi hơn trong mùa Đông và một lần nữa làm giảm đáng kể nhu cầu nhiên liệu máy bay khoảng 6 triệu thùng mỗi ngày.
Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết nhu cầu đối với nhiên liệu máy bay chỉ cao hơn mùa Đông năm ngoái 1 triệu thùng/ngày. Mùa Đông 2020 là thời điểm các ca mắc COVID-19 và số ca nhập viện cao hơn nhiều trong khi chưa có bất kỳ đợt tiêm chủng rộng rãi nào.
Theo các chuyên gia, việc khó đoán định về biến thể Omnicron đang "phủ mây đen" lên nhu cầu dầu toàn cầu. Các hãng hàng không toàn cầu, vốn đã gặp khó khăn kể từ khi sụt giảm du lịch bằng đường hàng không vào năm ngoái, hiện đang cố gắng hạn chế tác động của biến thể mới.
Hãng dữ liệu hàng không OAG cho biết các hàng không toàn cầu đã giảm 2,4% công suất theo lịch trình trong bốn tháng tới.