|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (26/2): Bảng Anh bất ngờ tăng giá trước kì vọng Anh sẽ tránh được một 'Brexit không thoả thuận'

19:00 | 26/02/2019
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, trước kì vọng Anh sẽ tránh được một "Brexit không thoả thuận" đồng bảng Anh tăng mạnh so với USD và đạt mức cao nhất 9 tháng so với EUR.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (26/2), vào lúc 18h55 giờ Việt Nam (11h55 GMT), 4/10 cặp tiền tệ cơ bản tăng điểm, 1 cặp đứng giá và 5 cặp còn lại giảm điểm.

thi truong ngoai hoi hom nay 262 bang anh bat ngo tang gia truoc ki vong anh se tranh duoc mot brexit khong thoa thuan
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp GBP/USD tiếp tục là cặp tiền tệ có mức tăng cao nhất với 0,75% trong ngày và cặp EUR/GBP là cặp giảm giá nhiều nhất với mức giảm 0,67%.

thi truong ngoai hoi hom nay 262 bang anh bat ngo tang gia truoc ki vong anh se tranh duoc mot brexit khong thoa thuan
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing).
thi truong ngoai hoi hom nay 262 bang anh bat ngo tang gia truoc ki vong anh se tranh duoc mot brexit khong thoa thuan

Bảng Anh tăng giá trước khả năng trì hoãn của Brexit

Đồng bảng Anh đã tăng điểm vào đầu giờ châu Âu ngày thứ Ba (26/2) sau khi cả hai đảng lớn tại Quốc hội Anh đã tiến gần hơn với khả năng sẽ tránh được một "Brexit không thỏa thuận".

Đồng bảng Anh tăng 0,4% lên 1,3150 USD vào lúc 8h55 GMT sau khi leo lên mức cao nhất trong phiên là 1,3161 USD, mức được nhìn thấy lần cuối vào ngày 31/1. Nó cũng đã đạt mức cao nhất trong 9 tháng so với đồng euro tại 1,1590 EUR.

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ đề xuất chính thức loại trừ "Brexit không thỏa thuận" tại cuộc họp nội các gay cấn vào cuối ngày, mở ra cơ hội trì hoãn vài tuần hoặc vài tháng trước ngày rời khỏi EU (29/3), tờ The Sun đưa tin.

Tin tức đó theo sau một động thái của Đảng Lao động đối lập ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai về Brexit nếu như thoả thuận Brexit không được thông qua. Thông tin này đã cứu trợ cho các nhà đầu tư khi sợ rằng Anh sẽ rời khỏi EU mà không có một thỏa thuận.

Đồng USD giảm so với hầu hết các loại tiền tệ chính khác trong khi thị trường chú ý tới lời phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương Mỹ chấp nhận lập trường thận trọng hơn đối với việc tăng lãi suất trong tương lai vào tháng trước.

thi truong ngoai hoi hom nay 262 bang anh bat ngo tang gia truoc ki vong anh se tranh duoc mot brexit khong thoa thuan
Nguồn: Reuters.

Steven Dooley, Chiến lược gia tiền tệ tại Western Union Business Solutions, cho biết. "Thị trường đang tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy Fed hài lòng với tình trạng chính sách hiện tại"... "Thị trường cũng sẽ muốn nghe chi tiết về việc kết thúc của chương trình giảm bảng cân đối của Fed."

Đồng bạc xanh đã giảm 0,2% so với đồng yen Nhật Bản về 110,85 JPY từ mức cao nhất kể từ cuối tháng 12.

Chỉ số US Dollar Index, đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, không đổi ở mức 96,27.

Nhà đầu tư cũng sẽ quan tâm đến việc công bố dữ liệu về nhà và giấy phép xây dựng tháng 12 tại Mỹ vào cuối ngày.

Đồng tiền mới của Zimbabwe

Tiền tệ mới của Zimbabwe đã bị kẹt ở mức 2,5 USD khi các hạn chế về giao dịch và trao đổi vẫn tồn tại mặc dù ngân hàng trung ương cam kết cho phép giao dịch dollar RTGS tự do.

Zimbabwe đã từ bỏ đồng tiền cũ để thay thế bằng trái phiếu ghi theo đồng dollar và đồng dollar điện tử vào tuần trước. Họ đã sáp nhập chúng thành một loại tiền tệ chuyển tiếp có giá trị thấp hơn được gọi là đồng dollar RTGS trong nỗ lực giảm bớt tình trạng thiếu tiền mặt hàng năm.

Các nhà kinh tế hoan nghênh động thái này nhưng đã thúc giục chính phủ hãy để đồng RTGS biến động tự do như đã hứa.

Bộ trưởng Tài chính Mthuli Ncube của nước này nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai (25/2) rằng thị trường nên xác định tỉ giá hối đoái với đồng RTGS, nhưng chính phủ muốn tránh đồng tiền biến động quá mức.

Các giao dịch viên tại hai ngân hàng ở trung tâm thành phố Harare cho biết họ có thể giúp khách hàng mua hàng từ nước ngoài với tỷ lệ 2,5625 RTGS/USD (vào thứ Hai). Các ngân hàng chưa bán USD bằng tiền mặt cho cả cá nhân và tổ chức.

"Ngân hàng Dự trữ của Zimbabwe (RBZ) chưa đưa cho chúng tôi bất kỳ USD nào bằng tiền mặt", một giao dịch viên tại chi nhánh ngân hàng CABS cho biết.

Diệp Bình

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).