|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (18/12): EUR phục hồi trở lại, USD giảm giá khi chờ quyết định của Fed

17:44 | 18/12/2018
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, đồng euro phục hồi khi đồng USD có dấu hiệu suy giảm trong khoảng thời gian chờ đợi "phán quyết" của Fed vào ngày mai. Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà phân tích của Goldman Sachs, chu kì tăng giá trở lại của euro vẫn còn xa.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (18/12), vào lúc 17h34 giờ Việt Nam (10h34 GMT) có 4/10 cặp tiền tệ cơ bản giảm điểm, 1 cặp giữ giá và 5 cặp còn lại tăng điểm.

thi truong ngoai hoi hom nay 1812 eur phuc hoi tro lai usd giam gia khi cho quyet dinh cua fed
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp NZD/USD tăng cao nhất với mức tăng 0,97% và cặp USD/JPY giảm nhiều nhất với mức giảm 0,41%.

thi truong ngoai hoi hom nay 1812 eur phuc hoi tro lai usd giam gia khi cho quyet dinh cua fed
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi hom nay 1812 eur phuc hoi tro lai usd giam gia khi cho quyet dinh cua fed

USD giảm trong khi chờ đợi quyết định của Fed

Hôm nay, đồng USD giảm thấp hơn so với một rổ các đồng tiền lớn trước cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này trong khi đồng yen Nhật vẫn được hỗ trợ trong bối cảnh lo ngại về triển vọng tăng trưởng toàn cầu.

Chỉ số US Dollar Index, đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần là 96,42 lúc 8h30 GMT.

Với việc Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất lần thứ tư trong năm nay khi kết thúc cuộc họp chính sách vào ngày thứ Tư (19/12). Rodrigo Catril, chiến lược gia tiền tệ cao cấp của NAB cho biết: "Chúng tôi đang mong đợi một đợt tăng lãi suất ôn hòa của Fed. Dữ liệu hiện tại chưa đủ để ngân hàng trung ương không tăng trong tháng 12".

Các quan chức cấp cao của Fed, bao gồm Chủ tịch Fed Jerome Powell, gần đây đã trở nên thận trọng hơn trong việc đưa ra dự báo về triển vọng chính sách trước sự thay đổi trong tâm lý thị trường từ vài tháng trước. Trước đó, vào tháng 9, Fed đã dự kiến tăng lãi suất ba lần trong năm 2019 và hiện tại còn một lần nữa trong tháng 12.

Sự thay đổi này phản ánh niềm tin rằng chi phí vay cao hơn có thể sẽ làm tổn hại đến tăng trưởng của Mỹ và cuối cùng buộc Fed phải làm chậm tốc độ tăng lãi suất. Nền kinh tế Mỹ vốn đang phát triển mạnh mẽ trong năm nay đã bắt đầu có dấu hiệu "mệt mỏi", trong khi ở châu Âu và Trung Quốc lại có động lực tốt hơn.

Tuy nhiên, điều đó có thể không phải là tất cả tiêu cực của đồng bạc xanh. Một số nhà phân tích nghĩ rằng sức mạnh đồng USD có thể trở lại nếu Fed vẫn tương đối tự tin về con đường thắt chặt tiền tệ trong năm tới.

thi truong ngoai hoi hom nay 1812 eur phuc hoi tro lai usd giam gia khi cho quyet dinh cua fed
Nguồn: Reuters.

"Hầu hết các nhà đầu tư kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ bớt "diều hâu" hơn nên nếu Fed nói rõ rằng cần tăng lãi suất thêm và vẫn có phạm vi thắt chặt 3 vòng, đồng USD sẽ tăng vọt bất chấp những lo ngại của Powell về nền kinh tế", bà Kathy Liên nói, Giám đốc quản lý chiến lược tiền tệ nói đến trong một lưu ý.

Trong một trạng thái trên Tweetẻ, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tiếp tục phản đối việc tăng lãi suất trong tuần này của Fed, ông nói rằng 'thật không thể tin được' khi ngân hàng trung ương lại cân nhắc thắt chặt trong khi nền kinh tế và chính trị đang bất ổn. Tuy nhiên, những bình luận dạng này dường như đã trở nên quá quen thuộc với thị trường.

Đồng bạc xanh giảm so với đồng yen với USD/JPY mất 0,31% để giao dịch ở mức 112,48 khi tâm lý tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn tại đồng yen Nhật

Đồng franc Thụy Sĩ (CHF), được xem là một đồng tiền an toàn truyền thống, cũng tăng điểm với USD/CHF giảm 0,13% xuống 0,9916.

"Đồng yên Nhật và đồng franc Thụy Sĩ có thể là nơi được xem là thiên đường an toàn so với đồng bạc xanh trong thời điểm hiện tại", Catril của NAB nói.

Các nhà giao dịch đồng yen cũng đang tập trung vào cuộc họp của Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) vào ngày 19 - 20/12, tại đó dự kiến ​​sẽ giữ chính sách cực kỳ lỏng lẻo vì lạm phát vẫn nằm dưới mục tiêu.

Đồng bảng Anh cũng cao hơn, với GBP/USD tăng 0,32% lên 1,2657 trong bối cảnh bế tắc chính trị đang diễn ra đối với những nỗ lực của Anh về việc rời khỏi Liên minh châu Âu.

Euro tăng trở lại so với USD

Đồng euro đã tăng vào thứ ba khi đồng USD suy yếu khi các nhà đầu tư cá cược rằng những lo ngại về tăng trưởng sẽ khiến Fed giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp tuần này.

Điều đó đang giúp đồng euro hôm nay đã tăng 0,2% ở mức 1,1373 USD, phục hồi tất cả các khoản lỗ từ thứ hai khi nó bị ảnh hưởng bởi dữ liệu khu vực đồng euro yếu.

Theo các nhà phân tích của Goldman Sachs, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đánh giá cán cân rủi ro đang chuyển sang chiều hướng giảm trong tuần trước, kết hợp với ảnh hưởng từ các cuộc biểu tình ở Pháp đến nền kinh tế sẽ khiến cho sự tăng giá của đồng euro vẫn còn cách xa trong vài tháng tới.

Xem thêm

Diệp Bình