|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường chứng khoán châu Á ‘đẫm máu’ do những căng thẳng thương mại leo thang ở Mỹ

11:52 | 23/03/2018
Chia sẻ
Các thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm vào phiên thứ Sáu (23/3) đi cùng với sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu do mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại có khả năng xảy ra.
thi truong chung khoan chau a dam mau do nhung cang thang thuong mai leo thang o my Chứng khoán châu Á giảm mạnh, Nikkei 'bốc hơi' 607 điểm tác động từ chính sách thuế của Tổng thống Trump
thi truong chung khoan chau a dam mau do nhung cang thang thuong mai leo thang o my Dow Jones 'bay' hơn 700 điểm vì lo ngại chiến tranh thương mại, giảm mạnh nhất kể từ ngày 8/2

Tại Tokyo, chỉ số Nikkei 225 giảm 3,59% trong phiên sáng sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng 5 tháng trở lại đây. Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn như Toyota giảm 2,57% và Sony giảm 3,02%. Chỉ số Topix giảm 2,88% với 33 ngành giao dịch ở mức thấp. Các nhóm ngành tài chính và vật liệu là những ngành gây ảnh hưởng nhiều nhất.

thi truong chung khoan chau a dam mau do nhung cang thang thuong mai leo thang o my
Các chỉ số thị trường chứng khoán châu Á tại thời điểm 11h Việt Nam (nguồn: CNBC)

Tương tự, chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 2,25% do nhiều cổ phiếu giảm mạnh đặc biệt đến từ nhóm công nghệ với đàu tàu là cổ phiếu Samsung Electronics với 3,01%.

Các thị trường lớn khác của châu Á như Trung Quốc sụt giảm ngay đầu phiên giao dịch. Trong đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 3,09%. Chỉ số Shanghai Composite giảm 2,98% và Shenzen Composite giảm 3,3% do áp lực căng thăng của cuộc chiến tranh thương mại.

Tại Sydney, chỉ số S&P/ASX 200 tụt 1,9% với hầu hết các nhóm ngành chìm trong sắc đỏ. Sự sụt giảm được dẫn dắt bởi các cổ phiếu ngành tài nguyên với 3,24%. Các cổ phiếu nhóm dầu khí cũng ghi nhận giảm sau khi giá dầu đi xuống.

Tại Trung Quốc, Baoshan Iron & Steel đã giảm 5,75% và Aluminum Corp of China (Chalco) giảm 4,48%. Tuy nhiên, các cổ phiếu thép Hàn Quốc lại phân hóa với Posco giảm 2,79% nhưng Dongbu Steel, một công ty nhỏ hơn lại tăng 6,96%. Được biết, Hàn Quốc là một trong những quốc gia tạm thời được miễn thuế thép của Mỹ gần đây.

thi truong chung khoan chau a dam mau do nhung cang thang thuong mai leo thang o my
Thị trường chứng khoán châu Á đỏ lửa (ảnh minh họa)

Những động thái trên của thị trường châu Á xuất hiện sau khi các cổ phiếu của thị trường Mỹ và châu Âu giảm trong phiên đã qua sau khi Tổng thống Donald Trump ký một bản ghi nhớ sẽ thực hiện chính sác thuế lên tới 60 tỷ USD cho hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mức thuế này được đặt ra chủ yếu tập trung vào hàng hóa của ngành công nghệ nhằm mục đích trừng phạt Trung Quốc do chính quyền Tổng thống Trump cho rằng quốc gia này đã đánh cắp nhiều tài sản trí tuệ.

Tổng thống Trump đã ký kết thuế nhập khẩu thép và nhôm hồi đầu tháng này tuy nhiên một số quốc gia lại được miễn. Các thị trường đang lo lắng rằng các hành động trả đũa sau đó từ các đối tác thương mại của Mỹ có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh thương mại.

Đồng USD đã giảm so với với đồng Yên sau những lo ngại liên quan đến thương mại với giao dịch ở mức 104.86 Yên lúc 9h33 giờ HK/SIN. Đồng Yên ghi nhận chạm mức cao nhất trong 16 tháng trở lại đây. Chỉ số Dollar Index giao dịch ở mức 89,652 điểm.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh giữ lãi suất ổn định vào ngày thứ Năm (22/3) mặc dù các nhà lập pháp đã phản đối và bỏ phiếu nhằm mong muốn thực hiện tăng lãi suất ngay lập tức

Minh Đăng