|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thị trường căn hộ Hà Nội quý 2/2017: Cung – cầu đều giảm, vẫn thiếu dự án bình dân

15:35 | 30/06/2017
Chia sẻ
Quý 2 có tổng cộng có 8.086 căn hộ được chào bán ra thị trường Hà Nội, tổng số căn bán được là 4.650 căn. So với quý trước, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội quý 2 giảm 14%, lượng căn hộ bán ra giảm 24%.

Thị trường căn hộ cung cầu đều giảm

Theo công bố tiêu điểm Bất động sản quý 2/2017 của CBRE, tại thị trường Hà Nội, quý 2 có tổng cộng có 8.086 căn hộ được chào bán ra thị trường từ 27 dự án, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước nhưng giảm 14% so với quý trước. Một điểm đáng chú ý là phần lớn số căn hộ mở bán mới đến từ các đợt mở bán tiếp theo của các dự án lớn.

Tương tự như các quý trước, phần lớn nguồn cung mới đến từ khu phía Tây và Tây Nam của Hà Nội, chiếm 68% tổng số căn mở bán mới quý này. Bên cạnh đó, khu phía Đông cũng chiếm 20% tổng lượng cung mới chủ yếu đến từ dự án mới tại khu đô thị Ecopark. Nếu tính theo phân khúc thì phân khúc căn hộ trung cấp chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số căn mở bán mới trong vòng một vài năm trở lại đây. Trong quý II/2017, phân khúc này chiếm 55% tổng số căn mở bán mới.

thi truong can ho ha noi quy 22017 cung cau deu giam van thieu du an binh dan
Ảnh minh họa.

Tổng cộng có 4.650 căn bán được trong quý này, giảm 24% so với quý trước. Hoạt động bán hàng được dự kiến sẽ sôi động hơn vào các quý sau khi một số dự án thu hút sự chú ý của thị trường mở bán. Doanh số trên 50% của số lượng mở bán được ghi nhận tại các dự án đặt tại vị trí đắc địa và được đầu tư bởi chủ đầu tư uy tín.

Xét về giá chào bán, không có quá nhiều thay đổi về mức giá trung binh so với quý trước cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp. Điểm đáng chú ý trong quý này, phân khúc cao cấp là phân khúc duy nhất tăng giá ở cả hai thị trường với mức tăng lần lượt 1% và 3% tại thị trường sơ cấp và thứ cấp. Trong nửa cuối 2017, ngoài nguồn cung đến từ phía Tây và Tây Nam, dự kiến sẽ có các dự án mở bán mới tại các quận trung tâm.

Theo phân khúc, thị trường vẫn chờ đón các dự án bình dân được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín. Ngoài mức giá bình dân, các chủ đầu tư này dự kiến sẽ đưa ra chuẩn mức mới về chất lượng, cơ cấu căn hộ và tiện ích cho cư dân.

Thị trường nhà gắn liền với đất: Nhu cầu mua vẫn sôi động

Trong Quý 2/2017, năm dự án nhà ở thấp tầng đã được mở bán, bổ sung thêm 326 căn cho thị trường. Hai dự án nằm tại khu vực phía Tây là Embassy Garden và Romantic Park chiếm 54% tổng nguồn cung mới trong quý.

Thêm vào đó, 38% căn mở bán mới trong quý đến từ khu vực phía Đông với dự án Rice City và Biệt thự Hoa Viên (trong KĐT Đặng Xá).

Số lượng các căn mở bán mới trong Quý 2 thấp hơn so với con số 1.200 căn của quý trước, chủ yếu đến từ các dự án quy mô nhỏ. Trong khi đó thì một số dự án cao cấp quy mô lớn được kỳ vọng mở bán từ lâu nhưng vẫn trì hoãn thời điểm ra hàng.

Tuy nhiên, nhìn chung thị trường nhà đất trong Quý 2 chứng kiến nhiều diễn biến tích cực. 1.205 căn được ghi nhận bán trong quý. Các dự án mới chào bán có mức giá bán ở mức cao như Vinhomes The Harmony, Romantic Park, Starlake và Gamuda khiến giá sơ cấp trung bình thị trường tiếp tục ổn định ở mức 3.700 USD/m2 .

Cùng với đó, giá thứ cấp trên thị trường cũng tăng 1,7% so với quý trước và 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 3.826 USD/m2 . Hầu hết các quận nội thành như Đống Đa, Từ Liêm, Hà Đông và Thanh Xuân đều ghi nhận mức giá tăng từ 0,8% đến 6% so với quý trước.

Đáng chú ý là, tiến độ xây dựng nhanh chóng đã được ghi nhận trong quý vừa qua tại các dự án quy mô lớn như The Manor Central Park, Splendora Giai đoạn 2 (Lakeside) và Starlake Tây Hồ Tây. Đây là tín hiệu cho thấy các dự án này nhiều khả năng sẽ được mở bán trong thời gian sắp tới. Bên cạnh đó, 146 căn liền kề từ dự án Park City giai đoạn 3 và 493 căn còn lại của dự án Vinhomes The Harmony được kỳ vọng sẽ bổ sung đáng kể cho nguồn cung thị trường vào nửa cuối năm.

Khánh Hà

[LIVE] ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.