|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường cà phê châu Á giao dịch thưa thớt ngay đầu năm 2018

16:37 | 05/01/2018
Chia sẻ
Tuần qua, giao dịch cà phê tại Việt Nam và Indonesia vẫn thưa thớt vì thị trường vừa mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ Năm mới, giới thương lái cho biết.
thi truong ca phe chau a giao dich thua thot ngay dau nam 2018 Giá cà phê hôm nay (5/1) tăng nhẹ tại nhiều tỉnh, giá tiêu tiếp tục giảm sâu
thi truong ca phe chau a giao dich thua thot ngay dau nam 2018 Cà phê Trung Quốc nhập mạnh vào Việt Nam

Nông dân ở khu vực Tây Nguyên đã thu hoạch xong cà phê nhờ điều kiện thuận lợi. Tuy nhiên, giá robusta tại thị trường London đang ở mức thấp nên người nông dân không có động lực để bán ra, Reuters trích lời của Phó Giám đốc Phan Hùng Anh của Công ty xuất khẩu Anh Minh cho biết.

thi truong ca phe chau a giao dich thua thot ngay dau nam 2018
Thị trường cà phê châu Á giao dịch thưa thớt ngay đầu năm 2018. (Ảnh: Reuters)

“Giá giảm ngay từ đầu vụ nên thị trường rất trầm lắng. Người nông dân hy vọng giá sẽ tăng trong thời gian tới, còn hiện tại họ chỉ bán khi cần tiền,” ông Phan Hùng Anh nói.

Theo một thương lái khác ở TP.HCM, có một số nông dân đã bán cà phê trong tuần qua với giá nhỉnh hơn dựa trên xu hướng giá tại London. Cụ thể tại Đắk Lắk, cà phê nguyên liệu được rao bán ở mức giá 37.000 – 37.300 đồng/kg, tăng nhẹ so với tuần trước. So với giá hợp đồng cà phê robusta giao tháng 3 tại London, giá cà phê robusta loại 2 (5% đen, tấm) của Việt Nam đang thấp hơn 60 – 65 USD/tấn.

Tại Indonesia, xuất khẩu cà phê đã giảm 4 tháng liên tiếp tính đến tháng 12. Tính riêng tháng 12, xuất khẩu cà phê của tỉnh Lampung, vùng trồng cà phê chính của nước này, giảm 71% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do thiếu nguồn cung. “Các kho trữ của nông dân đã cạn cà phê. Thị trường cũng không có giao dịch mới, mà chủ yếu chỉ để hoàn thành một số hợp đồng đã ký trước đó,” Trưởng phòng nghiên cứu Muchtar Lutfie tại Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Indonesia cho biết.

Thanh Tùng