|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thị trường BĐS Hà Nội tăng trưởng chậm, giới đầu cơ ngán ngẩm ôm tiền về tỉnh lẻ

12:53 | 13/07/2018
Chia sẻ
Tại Hà Nội nếu như trước đây các hoạt động mua đi bán lại của các nhà đầu tư thứ cấp, các nhà đầu cơ nhộn nhịp, sôi động thì hiện sang quý II/2018 đã hiếm dần. Giới đầu tư, đầu cơ đã chuyển hướng đến thị trường mới nổi ở các tỉnh, nơi giá BĐS đang thấp, có khả năng tăng để sinh lời.

Theo báo cáo Tình hình giao dịch Bất động sản quý II và 6 tháng đầu năm 2018 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, tính riêng thị trường Hà Nội, trong quý II/2018 lượng sản phẩm bất động sản nhà ở mở bán là 9.902 sản phẩm, bao gồm 8.863 căn hộ chung cư và 1.039 căn biệt thự, liền kề, nhà phố.

Trong đó, lượng căn hộ chung cư bình dân được mở bán chiếm đa số (58,1%), tiếp đó là căn hộ cao cấp chiếm 23,5% và cuối cùng là căn hộ trung cấp chiếm 18,4%. Nguồn cung chủ yếu vẫn tập trung ở các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai và Long Biên.

thi truong bds ha noi tang truong cham gioi dau co ngan ngam om tien ve tinh le
Nguồn: Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

Còn tính chung 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượng căn hộ chung cư ở Hà Nội được mở bán là hơn 15.000 căn, trong đó nguồn cung ở phân khúc chung cư có mức giá bình dân vẫn chiếm đa số với 43,8% và lượng hấp thụ ở phân khúc này vẫn chiếm tỉ trọng cao nhất.

Tổng lượng sản phẩm chung cư được giao dịch tại Hà Nội là 11.846 giao dịch, tăng 31% so với cùng kỳ 2017 (6 tháng đầu 2017 là 9041 giao dịch).

Đánh giá về thị trường bất động sản Hà Nội 6 tháng đầu năm 2018 từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, chung cư tại Hà Nội đã dần xuất hiện sự phân bổ hợp lý. Trong tổng lượng nguồn cung tại các dự án chung cư, nguồn cung căn hộ có giá bình dân đã chiếm tỷ trọng lên đến gần 60% tổng lượng cung chào bán ra thị trường và ngược lại, loại căn hộ siêu cao cấp (có giá bán trên 50 triệu đồng/m2) chỉ chiếm tỷ trọng trên 1%.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, xuất phát từ sự hợp lý trong cơ cấu phân khúc sản phẩm của thị trường bất động sản Hà Nội dẫn đến sự hấp thụ của thị trường tốt hơn so với quý II của các năm trước, đạt đến 76% tỷ lệ hấp thụ (6.755 căn/8.863 căn). Trong đó, phân khúc có giá bình dân giao dịch chiếm tỷ trọng trên 47% và phân khúc cao cấp chỉ đạt 12%.

thi truong bds ha noi tang truong cham gioi dau co ngan ngam om tien ve tinh le
Thị trường BĐS Hà Nội tăng trưởng chậm, giới đầu cơ ngán ngẩm ôm tiền về tỉnh lẻ. Ảnh minh họa.

Dự đoán về phân khúc căn hộ chung cư năm 2019 tại Hà Nội, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, nguồn cung cho phân khúc căn hộ sẽ rất phong phú, đặc biệt với phân khúc căn hộ giá bình dân, mặc dù thời điểm hiện nay dòng sản phẩm này còn đang khan hiếm.

Nhà liền kề và nhà phố là loại sản phẩm ít được ra hàng trong thời gian vài năm trở lại đây tại thị trường Hà Nội. Tuy nhiên trong quý II/2018 Hà Nội đã xuất hiện nguồn cung chào bán nhà liền kề và nhà phố lên đến 1.639 sản phẩm, nằm chủ yếu tại các quận Hoàng Mai, Hà Đông, Long Biên và huyện Mê Linh.

Hội Môi giới Bất động sản cho biết, đây là loại sản phẩm có giá trị cao, từ 6 – 7 tỷ đồng đến hàng chục tỷ đồng, chỉ thích chợp với số ít khách hàng, nên khó tiêu thụ. Lượng giao dịch đạt khoảng 130 sản phẩm và tính hấp thụ đạt khoảng 8%.

Hội này cũng cho hay, tại Hà Nội nếu như trước đây các hoạt động mua đi bán lại của các nhà đầu tư thứ cấp, các nhà đầu cơ nhộn nhịp, sôi động thì hiện sang quý II/2018 đã hiếm dần. Lý do là giá cả bất động sản ở đây gần như không tăng trưởng cao như vài năm trước, thậm chí, có nhiều dự án còn giảm giá bán bằng nhiều hình thức khác nhau.

Thay vào đó, giới đầu tư, đầu cơ đã chuyển hướng đến thị trường mới nổi ở các tỉnh, nơi giá bất động sản đang thấp, có khả năng tăng để sinh lời. “Có thể thấy giới đầu cơ không còn mặn mà với thị trường bất động sản Hà Nội nữa”.

Xem thêm

Khánh Hà

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.