Thị phần thép xây dựng của Hòa Phát tiếp đà tăng nhờ bán hàng phục hồi
Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) tiếp tục dẫn đầu thị phần thép xây dựng trong 7 tháng đầu năm với 36%. Con số này cao hơn 3,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó hồi tháng 6, thị phần của Hòa Phát tăng 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái đạt 34,5%.
Các tháng 4,5 ghi nhận thị phần ở mức cao hơn 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ.
Hòa Phát cho biết sau ba tháng giảm liên tiếp, sản lượng bán hàng thép xây dựng của Tập đoàn Hòa Phát đã tăng lên mức 363.000 tấn trong tháng 7, tăng 58% so với tháng liền trước và tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020.
Thép xây dựng Hòa Phát đạt mức sản lượng khả quan do các dự án đầu tư công trọng điểm như cầu đường, bệnh viện, sân bay vẫn tiếp tục được thi công trong thời gian giãn cách. Hoạt động bán hàng ở khu vực phía Bắc tăng 50%, miền Trung tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng lúc đó, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh ghi nhận thị phần tăng nhẹ, khoảng 1,5 điểm phần trăm. Còn lại 3 doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng nằm trong top 5 giảm thị phần.
Giá bán thép trong nước ở mức bình quân khoảng 16.200-16.500 đồng/kg tùy thuộc từng chủng loại sản phẩm và từng doanh nghiệp cụ thể. Mức giá này giảm khoảng 700 đồng/kg so với tháng 6.
Tính từ đầu năm đến nay, giá thép liên tục tăng mạnh do giá nguyên liệu đầu vào như quặng, than trên thế giới giữ ở mức cao. Tuy nhiên, bước sang tháng 7, giá thép xây dựng bắt đầu hạ nhiệt trở lại.
VSA cho biết làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 của Việt Nam từ cuối tháng 4 đã có những tác động xấu đến tình hình kinh tế chung của Việt Nam, trong đó có ngành thép.
Sản lượng thép xây dựng sản xuất trong tháng 7 đạt gần 729 nghìn tấn, giảm 14% so với tháng 6 và giảm 8% so với cùng kỳ 2020.
Tuy nhiên, bán hàng đạt 791 nghìn tấn, phục hồi tăng 21% so với tháng 6 nhưng vẫn giảm 7,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong tháng 7, giá các loại nguyên vật liệu sản xuất thép có xu hướng ổn định theo đà chững lại của giá nguyên liệu thị trường khu vực và thế giới.
Bán hàng thép xây dựng tháng 7 sẽ có nhiều khó khăn khi bước vào mùa mưa. Ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều công trình, và công trình dân dụng tạm thời hoãn lại, dẫn đến thị trường tiêu thụ thép trong nước khó khăn, đặc biệt khu vực phía Nam.
Lượng thép xây dựng bán ra trong lũy kế 7 tháng năm 2021 tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó bán hàng nội địa tăng 3% và xuất khẩu tăng 25,4%.