|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị phần lớn thứ hai tại Hàn Quốc nhưng cà phê Việt Nam vẫn xa lạ với xứ sở kim chi

14:13 | 02/12/2019
Chia sẻ
Tuy thị phần cà phê Việt Nam đứng thứ hai tại Hàn Quốc, người tiêu dùng nước này hầu như chưa biết đến các thương hiệu cà phê Việt Nam. Nguyên nhân là Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu chủng loại cà phê chưa rang, chưa khử caffein từ Việt Nam, còn chủng loại cà phê chế biến chiếm tỉ trọng rất thấp.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, 10 tháng năm 2019, Hàn Quốc nhập khẩu cà phê từ 72 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Trong đó, Brazil là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Hàn Quốc với lượng đạt 27,6 nghìn tấn, trị giá 68,76 triệu USD, tăng 8,8% về lượng, nhưng giảm 4,3% về trị giá so với 10 tháng năm 2018. 

Thị phần cà phê của Brazil trong tổng lượng nhập khẩu của Hàn Quốc tăng từ 19,1% trong 10 tháng năm 2018, lên 19,8% trong 10 tháng năm 2019. 

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn thứ hai cho Hàn Quốc, đạt 25,13 nghìn tấn, trị giá 43,6 triệu USD, giảm 0,7% về lượng và giảm 11,1% về trị giá so với cùng kì năm ngoái. 

Ảnh chụp Màn hình 2019-12-02 lúc 11

Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hàn Quốc giảm từ 19% trong 10 tháng năm 2018, còn 18,1% trong 10 tháng năm 2019. 

Tuy thị phần cà phê Việt Nam đứng thứ hai tại Hàn Quốc, người tiêu dùng nước này hầu như chưa biết đến các thương hiệu cà phê Việt Nam. 

Hiện Hàn Quốc nhập khẩu chủ yếu chủng loại cà phê chưa rang, chưa khử caffein từ Việt Nam, còn chủng loại cà phê chế biến chiếm tỉ trọng rất thấp. 

Sản phẩm cà phê xuất khẩu của Việt Nam thiếu thương hiệu, nên chưa được người tiêu dùng nước ngoài biết đến, mà phải thông qua các doanh nghiệp trung gian nước ngoài hoặc gia công chế biến cho các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài. 

Chỉ một số ít bộ phận người dân Hàn Quốc biết đến thương hiệu cà phê hòa tan G7 của Việt Nam. 

"Điều này cho thấy, chưa có nhiều doanh nghiệp cà phê Việt Nam xây dựng được thương hiệu tại thị trường Hàn Quốc, trong bối cảnh cạnh tranh giữa các đối thủ nước ngoài tại thị trường này rất gay gắt. 

Do đó, cần thiết đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu, quảng bá và tuyên truyền sản phẩm cà phê đã qua chế biến của Việt Nam tới người dân Hàn Quốc. Đồng thời, cải tiến bao bì hấp dẫn và nắm đúng thị hiếu, thẩm mỹ của người dân Hàn Quốc", Cục Xuất nhập khẩu nhận định.

H.Mĩ