|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thép Formosa chỉ được phép xuất khẩu?

20:32 | 19/01/2019
Chia sẻ
Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp cho hay, giấy chứng nhận đầu tư không quy định rõ là phôi của Formosa phải xuất khẩu 100% mà chỉ quy định cơ cấu sản phẩm phôi vuông tối đa là 1,5 triệu tấn.

Tại cuộc họp báo thường kì của Bộ Công Thương diễn ra chiều 19/1, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp đã giải đáp câu hỏi của phóng viên về nội dung tại sao thép và phôi thép của Fomosa được quy định sản xuất để xuất khẩu nhưng hiện nay bán trong nước.

Ông Thành cho biết, giấy chứng nhận đầu tư cũng không quy định rõ là phôi của Formosa phải xuất khẩu 100% mà chỉ quy định cơ cấu sản phẩm phôi vuông tối đa là 1,5 triệu tấn.

thep formosa chi duoc phep xuat khau
Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp. Ảnh: Bộ Công Thương

Đến nay thì công ty mới sản xuất 1 triệu tấn phôi vuông nêu trên. Ông Thành đánh giá việc công ty Formosa sản xuất như hiện nay chưa ảnh hưởng lớn đến thị trường.

Thực tế một số nguyên liệu đầu vào trong quý IV/2018 tăng cao như than coke, điện cực, thép phế… dẫn đến hiệu quả sản xuất của một số nhà máy sản xuất không cao thậm chí bị lỗ.

Ông Thành thông tin thêm năm 2018, tiêu thụ các chủng loại thép thành phẩm đạt 28 triệu tấn, tăng khoảng 6% so với năm 2017. Trong số này, 11 triệu tấn phôi dùng để cán thép xây dựng, 3,4 triệu tấn thép cán nóng và 13,5 triệu tấn thép nhập khẩu.

Đi vào sản xuất từ 2017, đến năm 2018, Công ty Formosa sản xuất ra khoảng 5 triệu tấn thép, trong đó khoảng 4 triệu tấn phôi dẹt để cán ra các sản phẩm thép tấm.

Ông Thành cho hay hiện nay, Việt Nam vẫn đang phải nhập khẩu chủng loại này. Còn lại khoảng 1 triệu tấn phôi vuông một phần dùng để cán, kéo thép dây và một phần bán ra thị trường.

Đức Quỳnh