Thêm một hãng xe Trung Quốc tiến vào thị trường Việt Nam, sẽ ra mắt trong tháng 8
Gã khổng lồ ngành ô tô Trung Quốc là Great Wall Motor vào tuần trước cho biết sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 8 với mẫu xe hybrid Haval H6, theo Asia Nikkei.
Đây là động thái mới của Great Wall Motor, được coi như tiền đề cho kế hoạch lớn hơn của hãng, đó là xây dựng một nhà máy lắp ráp các loại xe sử dụng năng lượng mới (BEV) ở Việt Nam, dự kiến diễn ra vào năm 2025.
Những chiếc xe Haval H6 đầu tiên của Great Wall Motor tại thị trường Việt Nam sẽ được xuất khẩu từ cơ sở sản xuất của hãng ở Rayong, Thái Lan, theo thông tin từ nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Hà Bắc, Trung Quốc.
Việt Nam là thị trường ô tô lớn thứ 4 trong khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia, theo số liệu về doanh số bán ô tô năm 2022 do Liên đoàn ô tô ASEAN (ASEAN Automotive Federation) công bố.
Haval H6 Hybrid 2023 là mẫu xe Hybrid mới nhất được hãng xe Great Wall Motor của Trung Quốc giới thiệu tới người dùng tại triển lãm ô tô Bangkok 2021. Xe được lắp ráp tại nhà máy của tỉnh Rayong thuộc Thái Lan.
Xe Haval H6 Hybrid 2023 được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ dạng mô-đun Lemon, xe sở hữu các kích thước chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là: 4.653 mm x 1.886 mm x 1.730 mm.
So với các đối thủ khác thì không gian khoang nội thất của chiếc xe Hybrid Haval H6 2023 là khá lớn với chiều dài cơ sở lên đến 2738mm. Trong khi các đối thủ khác: Honda CR-V (2.660 mm), Mazda CX-5 (2.700 mm) và Hyundai Tucson (2.670 mm).
Khu vực nội thất bên trong sử dụng hai tông màu nâu, đen làm chủ đạo. Mặt taplo được ốp bằng vật liệu màu nâu đồng khá sang trọng. Cửa gió điều hòa kéo dài hết mặt táp lô hiện đại.
Đặc biệt, các núm xoay chuyển số được thiết kế giống như mẫu xe Range Rover. Khu vực bảng điều khiển được trang bị màn hình giả trí có kích thước 12.3 inch khá lớn.
Theo trang chủ Haval, mẫu Haval H6 thế hệ thứ ba có tổng cộng 7 tông màu cơ bản cho người dùng lựa chọn, gồm xám, đỏ, trắng, nâu, xanh lá cây, xanh nước biển và đen.
Mẫu xe này có giá bán khởi điểm tại thị trường Australia rơi vào khoảng 40.990 đô la Úc (gần 650 triệu đồng) cho phiên bản Lux và 46.490 đô la Úc (hơn 736 triệu đồng) cho phiên bản Ultra, theo dữ liệu từ chuyên trang ô tô Australia Carguide.
Great Wall Motor tiếp đà sang thị trường Việt của các hãng xe Trung Quốc
Great Wall Motor Co., Ltd. là một nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu tư nhân của Trung Quốc có trụ sở chính tại Bảo Định, Hà Bắc. Được thành lập vào năm 1984, doanh nghiệp hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 8 tại Trung Quốc, với doanh số 1,281 triệu chiếc vào năm 2021.
Công ty được niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán Hong Kong vào năm 2003 và Sàn giao dịch Chứng khoán Thượng Hải vào năm 2011. Tính tới cuối năm 2018, tài sản của Great Wall Motor đã lên tới 111,8 tỷ nhân dân tệ.
Great Wall Motor hiện sở hữu 4 thương hiệu ô tô, bao gồm Haval, Wey, Ora và GWM Pickup. Các sản phẩm chính của công ty gồm ba loại: SUV, xe du lịch và xe bán tải.
Tại thị trường nội địa Trung Quốc, các dòng xe SUV và xe bán tải của Great Wall Motor từng dẫn đầu về doanh số bán hàng trong nhiều năm liên tiếp. Great Wall Motor cũng là một trong những hãng xe Trung Quốc đầu tiên mở rộng phạm vi kinh doanh ra toàn cầu.
Với hơn 70 công ty con đang nắm giữ, Great Wall Motor có hơn 59.000 nhân viên. Great Wall Motor bắt đầu xuất khẩu xe vào năm 1998, bao gồm cả những dòng SUV và xe bán tải.
Cho đến nay, Great Wall Motor đã có mặt tại hơn 60 quốc gia và khu vực. Tính đến cuối năm 2018, Great Wall Motor đã có hơn 400 mạng lưới ở nước ngoài, bao phủ các thị trường khu vực như Nga, Nam Phi, Australia, Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương, với tổng doanh số bán hàng ở nước ngoài là hơn 600.000 chiếc.
Việc ông lớn Great Wall Motor tiến sang thị trường Việt Nam cũng đã tiếp đà thâm nhập thị trường ô tô Việt của nhiều thương hiệu xe hơi Trung Quốc trong thời gian gần đây.
Gần nhất, thương hiệu xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất Trung Quốc Wuling Hongguang Mini EV cũng đã chính thức được phía TMT Motor giới thiệu ra công chúng sau hơn 4 tháng thành lập mối quan hệ với đơn vị phía Trung Quốc.
Trước đó, vào tháng 5, sau cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Chủ tịch kiêm sáng lập BYD, ông Wang Chuanfu, hãng xe Trung Quốc cho biết có kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam và mong có sự hỗ trợ từ Chính phủ.
Ông Wang hy vọng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để BYD hoàn thành các thủ tục đầu tư để có thể nhanh chóng bắt đầu sản xuất ô tô điện, bán ra tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu sang các quốc gia Đông Nam Á. BYD cũng có kế hoạch xây dựng chuỗi cung ứng tại Việt Nam.
Phát ngôn viên hãng xe điện đã xác nhận qua email với tờ Bloomberg về kế hoạch sản xuất tại Việt Nam. Công ty không tiết lộ thêm chi tiết đầu tư nào. Dù vậy, tổng mức đầu tư dự án theo một số nguồn tin có thể lên tới 250 triệu USD.