|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thêm loạt dự án ở khu Đông Sài Gòn đang thế chấp ngân hàng

13:30 | 14/02/2019
Chia sẻ
Sở Xây dựng TP HCM thông báo chấp thuận cho phép "bán nhà trên giấy" đối với căn hộ tại dự án Chung cư cao tầng phường Bình Chiểu; căn hộ NƠXH tại dự án Chương Dương Home phường Trường Thọ, cùng thuộc quận Thủ Đức và căn hộ tại Khu phức hợp Bách Phú Thịnh phường Hiệp Phú, quận 9. Cả ba dự án này đều đang thế chấp ngân hàng.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Sở Xây dựng TP HCM đã ban hành một số thông báo về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai, trong đó một số dự án đủ điều kiện bán nhà ở tương lai bao gồm: 293 căn hộ chung cư tại dự án Chung cư cao tầng, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức; 192 căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) tại khối nhà A1 thuộc Dự án NƠXH Chương Dương Home tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức và 96/200 căn hộ chung cư (block A1) thuộc dự án Khu phức hợp Bách Phú Thịnh, phường Hiệp Phú, quận 9.

Trong các thông báo của Sở Xây dựng TP HCM cũng cho thấy, cả ba dự án nói trên hiện đều đang thế chấp ngân hàng.

nhung du an nao o khu dong sai gon dang the chap ngan hang ma van duoc ban nha tren giay
Phối cảnh dự án NƠXH Chương Dương Home tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức.

Trong đó, dự án Chung cư cao tầng phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức do CTCP STC Corporation làm chủ đầu tư. Ban đầu, chủ đầu tư dự án cam kết là chưa thế chấp quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào nên Sở Xây dựng đã có Văn bản xác nhận 293 căn hộ nói trên đủ điều kiện bán hành ở hình thành trong tương lai.

Hiện nay, Công ty báo cáo đã thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Ba Tháng Hai. Ngân hàng này đã có văn bản đồng ý cho STC không phải giải chấp và được bán, cho thuê, cho thuê mua các căn hộ tại dự án Chung cư cao tầng nói trên. Điều kiện đi kèm phía ngân hàng đưa ra là toàn bộ nguồn thu từ việc bán căn hộ phải chuyển về một tài khoản mở tại BIDV Ba Tháng Hai và sẽ được ngân hàng thu nợ tương ứng; chỉ thực hiện giải chấp khi bên mua đã thanh toán hoặc đảm bảo nguồn thanh toán chắc chắn 100% giá trị hợp đồng mua bán.

Danh sách sản phẩm nhà ở cùng được bán theo diện hình thành trong tương lai cũng tại quận Thủ Đức là 192 căn hộ NƠXH tại khối nhà A1 thuộc dự án NƠXH Chương Dương Home, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức. Dự án do CTCP Chương Dương làm chủ đầu tư; có diện tích khu đất khoảng hơn 26.300 m2 với tổng số 1.177 căn. Tổng diện tích sàn thông thủy là gần 68.400 m2, trong đó diện tích NƠXH bán là 60% tổng diện tích sàn căn hộ; 40% còn lại để cho thuê.

Hiện nay, dự án đã được CTCP Chương Dương thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) – Chi nhánh Hiệp Phước và Ngân hàng Agribank – Chi nhánh 11. Hai Chi nhánh ngân hàng này đều đã đồng ý cho CTCP Chương Dương huy động vốn tối đa 20% đối với các căn hộ chưa giải chấp thuộc dự án theo đúng quy định pháp luật. Tất cả nguồn vốn huy động đối với dự án cũng phải chuyển về tài khoảng của chủ đầu tư mở tại Agribank – Chi nhánh Hiệp Phước để theo dõi và thu nợ theo quy định.

Theo Hợp đồng tín dụng đã ký giữa chủ đầu tư và hai Chi nhánh ngân hàng Agribank nói trên, mức cấp bảo lãnh cho người mua nhà ở hình thành trong tương lai của dự án tối đa là 243,89 tỉ đồng. Công ty phải ký kết với ngân hàng về việc bảo lãnh nghĩa vụ tài chính đối với khách hàng về việc giao nhà không đúng tiến độ trước khi ký hợp đồng với khách hàng.

Một dự án khác cũng được Sở Xây dựng đồng ý cho phép “bán nhà trên giấy” là dự án Khu phức hợp Bách Phú Thịnh, phường Hiệp Phú, quận 9 đối với 96/200 căn hộ chung cư (thuộc block A1). Dự án do chủ đầu tư là Công ty TNHH Bách Phú Thịnh thực hiện; diện tích toàn khu đất gần 11.600 m2. Quy mô gồm 3 block chung cư với 544 căn hộ (trong đó, block A1 có 200 căn; block A2 có 172 căn và block A3 có 172 căn). Trước đó vào tháng 11/2018, toàn bộ căn hộ tại hai block A2 và A3 đều đã được công nhân đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) – Chi nhánh Gia Định. Đến tháng 12/2018, Chi nhánh ngân hàng này đã có văn bản chấp thuận cho chủ đầu tư được bán nhà ở hình thành trong tương lai tại block A1 nói trên mà không cần giải chấp đối với toàn bộ quyền sử dụng đất theo Hợp đồng thế chấp và Hợp đồng sửa đổi, bổ sung sau khi Công ty Bách Phú Thịnh đáp ứng được các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.

Cùng với việc chấp thuận cho dự án được “bán nhà trên giấy” mà không cần giải chấp hoàn toàn, Vietcombank – Chi nhánh Gia Định cũng đồng ý phát hành bảo lãnh hoàn trả các khoản tiền đối với bên mua trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ bàn giao nhà đúng hạn.

Xem thêm

N. Lê