|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thêm 2 công ty chứng khoán nới room ngoại lên 100%

17:36 | 20/09/2017
Chia sẻ
Các công ty chứng khoán gần đây đua nhau nới room ngoại, hệ quả từ làn sóng nới room ở mùa đại hội cổ đông hồi đầu năm. 
them 2 cong ty chung khoan noi full room ngoai
Nới room ngoại lên 100% là một chuyện, tuy nhiên nhà đầu tư nước ngoài có mua được cổ phiếu hay không lại là chuyện khác

CTCP Chứng khoán Đệ Nhất (Mã: FSC) vừa thông báo mở room nước ngoài thành công lên 100% từ ngày 19/9. Trước đó ngày 15/9, CTCP Chứng khoán Maritime cũng đã báo nới room lên 100%.

Mùa đại hội đồng cổ đông năm nay xuất hiện làn sóng nới room trong khối công ty chứng khoán, hệ quả sau đó nhiều công ty chứng khoán được UBCKNN chấp thuận nới room lên 100%.

Được biết, công ty Chứng khoán Sài Gòn (Mã: SSI) là trường hợp công ty chứng khoán đầu tiên nới room lên 100%. Tiếp sau Công ty Chứng khoán FPT (FTS), Công ty Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS)… cũng làm điều tương tự. Ngày 19/5 vừa qua, HSC cũng chính thức được nới full room ngoại.

Trước đó, Nghị định 60/2015 của Chính phủ cho phép nới tỷ lệ sở hữu cho khối ngoại lên 100% có hiệu lực hơn 2 năm qua, nhưng sau đó chuyển động mở room của các công ty niêm yết nói chung, khối công ty chứng khoán nói riêng rất chậm.

Nới room là một chuyện, nhưng nước ngoài có tăng được tỷ lệ sở hữu lên cao được hay không đó lại là chuyện khác. Quay trở lại trường hợp SSI, công ty này nới room vào đầu tháng 9/2015 trong trạng thái gần cạn room, thế nhưng hiện khối ngoại mới chỉ nắm giữ gần 55% lượng cổ phiếu SSI (chốt phiên giao dịch ngày 20/9). Có nghĩa 2 năm sau khi nới room, khối ngoại chỉ tăng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu SSI lên 6% so với mức tối đa được phép sở hữu trước khi nới room là 49%.

Song song đó, trên thị trường ngày càng xuất hiện thêm các công ty chứng khoán 100% vốn ngoại như: Maybank Kim Eng, Shinhan, Mirae Asset Wealth Management Việt Nam…

them 2 cong ty chung khoan noi full room ngoai LienVietPostBank thông qua khóa room ngoại về 5%

Ông Nguyễn Đức Hưởng - Chủ tịch LienVietPostBank từng chia sẻ việc khép room ngoại xuống 5% là nhằm mục đích lựa chọn được một ...

them 2 cong ty chung khoan noi full room ngoai Thép Nam Kim chính thức được nới room ngoại lên 100%

Để được chấp thuận nới room lên 100%, Thép Nam Kim đã bãi bỏ hai ngành nghề kinh doanh gồm Vận tải hàng hóa bằng đường ...

them 2 cong ty chung khoan noi full room ngoai Ai sẽ 'nhảy' vào Dược Hậu Giang khi công ty này được nới room ngoại lên 100%?

Trước đó, lãnh đạo của DHG cho rằng, việc nới room nhằm tăng thanh khoản cho cổ phiếu DHG và nhằm mục đích nếu SCIC ...

Bạch Mộc