|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ai sẽ 'nhảy' vào Dược Hậu Giang khi công ty này được nới room ngoại lên 100%?

08:00 | 15/07/2017
Chia sẻ
Trước đó, lãnh đạo của DHG cho rằng, việc nới room nhằm tăng thanh khoản cho cổ phiếu DHG và nhằm mục đích nếu SCIC bán vốn sẽ công bằng hơn cho các cổ đông trong và ngoài nước; đồng thời cho biết, SCIC ủng hộ Taisho – cổ đông ngoại của DHG nâng tỷ lệ sở hữu tại DHG nhưng không ủng hộ Taisho thâu tóm DHG.
ai se nhay vao duoc hau giang khi cong ty nay duoc noi room ngoai len 100

CTCP Dược Hậu Giang (mã DHG) vừa công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2017 bằng xin ý kiến văn bản. Theo đó, nội dung quan trọng nhất là DHG sẽ xin ý kiến cổ đông về việc nâng giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài “nới room ngoại” lên 100%. Ngoài ra, DHG cũng xin điều chỉnh ngành nghề kinh doanh từ ngày 01/01/2018 và sửa đổi một số nội dung trong điều lệ.

Hội đồng quản trị DHG trình xin đại hội phê duyệt tỷ lệ nới room ngoại tại DHG lên 100%, nghĩa là không giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài nhằm đạt được tối đa các lợi ích từ việc thu hút thêm nguồn vốn nước ngoài, giúp cổ phiếu DHG giao dịch tốt hơn trên thị trường chứng khoán và đa dạng hóa cơ cấu cổ đông, phục vụ sự phát triển của công ty.

Trước đó, Đại hội hội đồng cổ đông của DHG đã thông qua chủ trương nói room ngoại lên trên 49% và ủy quyền cho HĐQT và Ban Tổng giám đốc chỉ đạo triển khai các thủ tục cần thiết để thực hiện.

Trong kỳ đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức vào tháng 4/2017, lãnh đạo DHG khi trả lời câu hỏi của cổ đông về việc nới room cho rằng nới room là xu hướng chung. DHG nới room để cổ phiếu DHG tốt hơn trong giao dịch và việc nới room sẽ được cân nhắc để không ảnh hưởng lớn đến chiến lược và kế hoạch kinh doanh của DHG trong trung và dài hạn.

“Việc nới room cũng nhằm mục đích nếu SCIC bán vốn sẽ công bằng hơn cho các cổ đông trong và ngoài nước” – lãnh đạo DHG cho biết. Đồng thời theo vị lãnh đạo nói trên, SCIC ủng hộ Taisho – cổ đông ngoại đang nắm giữ 24,5% DHG nâng tỷ lệ sở hữu tại DHG nhưng không ủng hộ Taisho thâu tóm DHG.

Trong khi đó, ông Jun Kuroda – đại diện vốn của Taisho tại DHG cho biết, Taisho đầu tư vào DHG với mong muốn được hỗ trợ DHG về kỹ thuật sản xuất và chuyển giao công nghệ để nâng DHG lên tầm cao mới, giúp cạnh tranh hơn trong thị trường nội địa và nước ngoài. Nếu Taisho có điều kiện sở hữu nhiều hơn cổ phần tại DHG sẽ có nhiều đóng góp hơn cho DHG. Dù vậy, Taisho không có ý định thâu tóm và mong muốn hợp tác phát triển cùng DHG.

Hồng Quân

Các chuyên gia nói gì về áp lực lạm phát năm nay?
Theo chuyên gia Nguyễn Quốc Việt, lạm phát kỳ vọng ở giá cả đầu vào cho đến giá dịch vụ và tăng lương sẽ có thể tác động lên lạm phát thực của quý còn lại, gây áp lực lên lạm phát cả năm. Lạc quan hơn, TS. Cấn Văn Lực lại cho rằng dù có nhiều rủi ro, song lạm phát của Việt Nam trong năm 2024 không quá lo ngại.