Tài chính

Thẻ tín dụng được ví như 'con dao hai lưỡi' ?

07:01 | 12/06/2019

Chia sẻ

Khi ví thẻ tín dụng như "con dao hai lưỡi", ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Ngân hàng số của LienVietPostBank cho biết, để hạn chế rủi ro, chủ thẻ khi thực hiện giao dịch sẽ nhận được tin nhắn báo của ngân hàng rằng đã thực hiện mua hàng ở đâu, số tiền bao nhiêu.

Tại Tọa đàm: "Thị trường Thẻ tín dụng – Cuộc đua giữa các ngân hàng và cơ hội cho người tiêu dùng" chiều 11/6, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, hạn chế của việc thanh toán không dùng tiền mặt là mỗi người phải có tài khoản ngân hàng, phải có tiền trong tài khoản ngân hàng.

Mặt khác, có hơn 60% dân số Việt Nam sống ở nông thôn trong khi các đơn vị chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt chỉ tập trung ở các đô thị lớn như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng…. Ngay ở TP HCM các điểm giao dịch thanh toán không không tiền mặt ở các quận/huyện ngoại thành cũng rất thấp.

"Ngoài ra, còn một hạn chế khác, chúng tôi xem đó là vùng trũng - có những rủi ro trong thanh toán thẻ: mất tiền trong thẻ, các đơn vị mở thẻ không xử kịp thời đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Sắp tới chúng tôi đề xuất có hành lang pháp thuyết phục để các bên chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt dễ dàng", ông Hoàng Minh cho biết.

Thẻ tín dụng được ví như con dao hai lưỡi ? - Ảnh 1.

Toạ đàm "Thị trường Thẻ tín dụng – Cuộc đua giữa các ngân hàng và cơ hội cho người tiêu dùng" chiều 11/6. (Nguồn: BizLIVE)

Đồng ý với quan điểm này, ông Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật BASICO cho rằng khi cân nhắc có nên sử dụng thẻ tín dụng hay không đều xuất hiện tâm e ngại.

Tâm người dùng xưa nay thường là thanh toán tiền mặt để có thể quản được, kiểu "tiền trao cháo múc". Trong khi đó, đây là giao dịch phi vật nên chủ thể khó kiểm soát được. Theo ông Hải, để phát triển thẻ tín dụng, ngân hàng cần gia tăng hơn nữa niềm tin cho cộng đồng, giải bài toán tâm e ngại, vấn đề bảo mật, an toàn.

"Một mình ngành ngân hàng không thể hoàn thành được nhiệm vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Ví dụ chúng ta mua bán nhà, chủ yếu vẫn dùng tiền mặt để thanh toán", ông Hải nói.

Nói về việc sử dụng thẻ tín dụng, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng đây là con dao hai lưỡi. Một nhân viên tín dụng khi mở thẻ, cần lưu ý những vấn đề quan trọng khi sử dụng thẻ như những trường hợp nào người khác có thể sử dụng, chủ thể có thể khả năng mất tiền như thế nào…

"Chất lượng của một nhân viên tín dụng phục vụ khách hàng tạo tin tưởng thì người khách sẽ sử dụng dịch vụ, mạnh dạn dùng dịch vụ của ngân hàng", ông Hiển nói.

Cũng tại toạ đàm ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Ngân hàng số LienVietPostBank  nhận định nếu hiểu rõ và sử dụng một cách hợp lí, thanh toán đúng hạn thì thẻ tín dụng là một phương thức thanh toán tiện lợi. 

Về vấn đề kiểm soát rủi ro khi sử dụng thẻ, ông cho biết khách hàng khi thực hiện giao dịch sẽ nhận được tin nhắn báo đã thực hiện mua hàng ở đâu, số tiền bao nhiêu. Đồng thời hàng tháng khách hàng sẽ nhận được sao kê điện tử qua email hoặc gửi thư tận nhà báo trước số tiền phải thanh toán. Thông thường trước ngày thanh toán cuối cùng 5 ngày, ngân hàng lại tiếp tục nhắc lại về số dư thẻ. Do đó, khách hàng luôn nắm trước lịch thanh toán.

Ông Phan Viết Cường, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân, Ngân hàng TMCP Bản Việt cho biết trong trường hợp mất thẻ, chủ thẻ cần có hành động ngay lập tức. Chủ thẻ nếu liên lạc không được tổng đài ngân hàng thì nên đến chi nhánh gần nhất cần hỗ trợ.

Minh Anh

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN