Thẻ tín dụng Apple đang thay đổi ngành tín dụng theo ba cách này
Thẻ tín dụng Apple được tiết lộ từ cuối tháng 3 cuối cùng đã được tung ra thị trường và giống như nhiều sản phẩm của Apple, tạo ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ lâu trước khi người tiêu dùng có cơ hội thực sự sử dụng.
Thẻ này có vẻ giống với các thẻ tín dụng khác của mối quan hệ khác, được hỗ trợ bởi một công ty phát hành lớn và thúc đẩy một thương hiệu mạnh, hướng tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc Apple quyết định bước chân vào ngành thẻ tín dụng đã ảnh hưởng đến cả người tiêu dùng, ngân hàng và các tổ chức phát hành thẻ tín dụng.
Chuyên gia tài chính Bob Legters của tạp chí Forbes đã phân tích 3 sự thay đổi lớn nhất do thẻ tín dụng Apple đem lại cho thị trường này.
Các công ty công nghệ lớn đang thay đổi trải nghiệm tín dụng
Trang web chính thức của Apple Card cho biết đây là một loại thẻ tín dụng mới sẽ không cố gắng giành khách hàng bằng mức lãi suất thường niên thấp hay chương trình ưu đãi hấp dẫn như các đơn vị phát hành thẻ khác.
Thay vào đó, Apple tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm điện tử đầu tiên trong ngành thẻ tín dụng, đặt khách hàng vào trung tâm của tiện ích. Các tính năng bao gồm trải nghiệm di động mượt mà, bảo mật hiện đại, hệ thống phần thưởng khép kín và các công cụ tương tác giúp người dùng quản lí chi tiêu và trả nợ.
Nhờ công nghệ mới, loại thẻ này hoàn toàn miễn các loại phí mà thẻ tín dụng thông thường phải tính cho các khoản thanh toán chậm hay giao dịch quốc tế. Dịch vụ hỗ trợ khách hàng toàn thời gian chỉ cần kích hoạt bằng một tin nhắn văn bản.
Thẻ Apple đã tạo nên sự khác biệt bằng cách mang đến cho khách hàng trải nghiệm phù hợp với đặc trưng của toàn bộ thương hiệu từ thời Steve Jobs: tăng độ kiểm soát tối đa.
Vào năm 2015, chỉ có 22% số người tham gia khảo sát về Giải pháp Chăm sóc Khách hàng của FIS cho biết gọi điện trực tiếp là kênh ưa thích của họ khi cần hỗ trợ quản lí tài chính.
Vào năm 2019, con số này đã nhảy vọt lên 42%. Các ông lớn công nghệ đã sớm tận dụng được sự thay đổi trong hành vi khách hàng và thiết kế thẻ tín dụng phù hợp. Giờ đây, các ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ truyền thống cần cung cấp trải nghiệm tương tự nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
Thị trường thẻ tín dụng sẽ thay đổi
Thực hiện một chương trình thẻ tương tự là điều vô cùng phức tạp. Nhà phát hành thẻ và thương hiệu liên quan phải tận dụng dữ liệu và phân tích tinh vi để tối đa hóa giá trị của danh mục đầu tư thẻ, nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng chính xác để dự đoán hợp lí khả năng đáp ứng và điều kiện nhận ưu đãi của thẻ.
Sự hỗ trợ này sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ của khách hàng và xây dựng lòng trung thành và thương hiệu hỗ trợ được nhận hoa hồng từ mỗi giao dịch thành công của chủ thẻ.
Thẻ tín dụng Apple đang thay đổi bộ mặt của ngành tài chính tín dụng truyền thống. - Ảnh: Forbes
Tuy nhiên, hầu hết người tiêu dùng không hiểu cách các chương trình tương hỗ này hoạt động. Thương hiệu ở mặt trước của thẻ không quyết định ai là người có giá trị tín dụng được chấp thuận hay tổ chức nào phát hành.
Forbes gần đây đã báo cáo rằng hơn 20% người trẻ có ý định đăng kí Thẻ Apple. Tuy nhiên, trong số những người dự định đăng kí, 1/5 chưa bao giờ có thẻ tín dụng hạn mức lớn. Điều đó không có nghĩa là họ chắc chắn sẽ có được thẻ Apple nhưng sự nhiệt tình đối với một thương hiệu là điều mọi nhà kinh doanh đều khao khát.
Các công ty phát hành thẻ tín dụng dường như đang bỏ lỡ cơ hội tận dụng nhóm khách hàng không được phê duyệt để nhận thẻ tín dụng Apple. Họ hi vọng sẽ sớm nhận được những chương trình thẻ liên kết hấp dẫn hơn với trải nghiệm khép kín và các điều khoản thân thiện với người dùng.
Người tiêu dùng cũng nên nắm bắt thời gian này của ngành công nghiệp, khi toàn bộ thị trường đang đổi mới và tập trung vào việc trao quyền cho chủ thẻ. Người dùng nên so sánh mức lãi suất, điều khoản, ưu đãi tiềm năng và các tính năng trên một số thẻ tín dụng khác nhau và chọn loại thẻ phù hợp nhất với mục tiêu tài chính dài hạn của mình.
Hệ thống tài chính truyền thống sẽ phải cải thiện và đổi mới
Các công ty công nghệ đã thách thức hiện trạng trong gần như mọi ngành công nghiệp lớn. Động thái của Apple vào thị trường thẻ tín dụng cũng vậy. Các ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ tín dụng sẽ phải xem xét lại các hoạt động cho vay, dòng ứng dụng, qui trình quản lí gian lận và chính sách thu phí.
Để cạnh tranh, họ sẽ mở thêm các dịch vụ mới, đảm bảo các chương trình ưu đãi luôn sẵn có và cạnh tranh và sẽ giới thiệu những sản phẩm sáng tạo nổi bật trên thị trường. Họ cũng sẽ xem xét lại các sản phẩm tín dụng để thu hút những người đăng ký thẻ tín dụng lần đầu hoặc chưa đạt tiêu chuẩn sàn.
Ngành công nghiệp thẻ tín dụng luôn đầy cạnh tranh nhưng các ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ tín dụng có nhiều khả năng đáp ứng và tái tổ chức các qui tắc của sân chơi. Những đơn vị đang sở hữu công cụ fintech và quan hệ đối tác cho phép xoay vòng nhanh chóng có thể tạo ra nhiều sản phẩm tốt của riêng họ và đưa khách hàng lên ưu tiên hàng đầu.