|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh giảm doanh thu, Bách Hoá Xanh mở mới 30 cửa hàng mỗi tháng

15:22 | 14/11/2020
Chia sẻ
Chuỗi siêu thị Bách hoá Xanh tuy chưa đem lại lợi nhuận ròng nhưng đang là động lực tăng trưởng doanh thu chủ yếu của Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG).
Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giảm doanh thu, Bách Hoá Xanh tiếp tục mở rộng - Ảnh 1.

Một siêu thị Điện máy Xanh tại Hà Nội. (Ảnh: Song Ngọc)

Động lực doanh thu mang tên Bách hoá Xanh

Chiều 13/11/2020, Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) tổ chức buổi gặp gỡ nhà đầu tư để cập nhật tình hình kinh doanh gần đây của công ty. 

Tính đến cuối tháng 9, công ty có 962 cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, 1.124 cửa hàng Điện máy Xanh và 1.623 cửa hàng Bách hoá Xanh. Doanh thu 9 tháng của chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) giảm 14% so với cùng kì năm ngoái, chuỗi Điện máy Xanh (ĐMX) nhích 1% và chuỗi Bách hoá Xanh (BHX) ghi nhận doanh thu tăng vọt 112%.

Bước sang tháng 10, ban lãnh đạo công ty cho biết tổng doanh thu các chuỗi đạt khoảng 8.700 tỉ đồng, tăng gần 10% so với mức cùng kì năm 2019 và tăng 4% so với tháng 9 nhờ sự đóng góp tích cực của chuỗi BHX.

Tổng doanh thu của chuỗi TGDĐ & ĐMX tháng 10 đạt khoảng 6.700 tỉ đồng, giảm 3% so với cùng kì do hai nguyên nhân là (i) sức cầu tiêu thụ các sản phẩm điện tử tiêu dùng còn yếu, chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch COVID-19 và (ii) tình hình bão lụt nghiêm trọng gây gián đoạn hoạt động kinh doanh tại miền Trung .

So với tháng 9, tổng doanh thu TGDĐ & ĐMX đã tăng khoảng 3% nhờ nỗ lực mở rộng mạnh mẽ các cửa hàng ĐMX Supermini để khai thác nhu cầu khách hàng tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Chuỗi BHX ghi nhận doanh thu tháng 10 cao kỉ lục khi vượt mốc 2.000 tỉ đồng, bỏ xa tháng 9 liền trước cũng như cùng kì năm ngoái. Hiện nay chuỗi BHX có hơn 1.650 cửa hàng, vẫn duy trì tốc độ mở mới khoảng 30 cửa hàng mỗi tháng và đẩy nhanh tốc độ nâng cấp cửa hàng "5 tỉ" để tăng doanh thu.

Tính đến cuối tháng 9, BHX đã có 35 cửa hàng có doanh thu trên 5 tỉ đồng mỗi tháng tại TP HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bình Phước, Bến Tre. 

Ông Trần Kinh Doanh - CEO công ty cho rằng việc nâng cấp các cửa hàng BHX lên qui mô "5 tỉ" sẽ không gây ra hiệu ứng tự tước đoạt doanh thu với các cửa hàng xung quanh (store cannibalization).

Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giảm doanh thu, Bách Hoá Xanh tiếp tục mở rộng - Ảnh 2.

Ảnh: bachhoaxanh.com.

Việc nâng cấp các cửa hàng BHX lên qui mô "5 tỉ" có một số khó khăn liên quan tới việc tìm kiếm mặt bằng lớn trong khu vực trung tâm thành phố, "tuy nhiên ban lãnh đạo công ty cũng đã có lời giải", ông Doanh cho hay.

Ban lãnh đạo công ty tin rằng vào năm 2021, chuỗi BHX sẽ bắt đầu có lợi nhuận thuần, biên lãi gộp phấn đấu đạt 30%. "Khi BHX mới ra đời, biên lãi gộp chỉ đạt hơn 10%, dần dần chúng tôi vượt mốc 15%, 20% và hiện nay là 25%, trong tương lai sẽ cố gắng vượt 30%", CEO công ty chia sẻ.

Kì vọng tăng trưởng trong quí IV và năm 2021

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi Thế Giới Di Động nhận định vào quí IV/2020, tình hình kinh doanh đã lạc quan hơn do dịch bệnh được kiểm soát. Quí IV hàng năm cũng là quí có tăng trưởng doanh số tốt nên doanh thu của chuỗi TGDĐ vào quí IV năm nay cũng được dự báo tăng 15% so với quí III. 

"Ngoài ra, nhờ một số yếu tố khác như iPhone 12 mở bán trong quí IV hay sản phẩm Samsung S21 ra mắt quí IV, đợt bán hàng cuối năm…. thì tỉ lệ tăng trưởng quí IV sẽ khả quan so với quí III", ông Hiểu Em nói thêm.

Vị CEO tỏ ra thận trọng với nhu cầu trong năm sau vì các mặt hàng mà chuỗi TGDĐ bán thuộc nhóm không thiết yếu, người dân gặp khó khăn kinh tế vì đại dịch nên sẽ cắt giảm mua sắm các thiết bị điện máy, di động.

Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giảm doanh thu, Bách Hoá Xanh tiếp tục mở rộng - Ảnh 3.

Khách mua hàng tại Thế Giới Di Động. (Ảnh: Song Ngọc)

"Nếu mọi thứ được kiểm soát tốt, không có rủi ro về dịch bệnh hay thiên tai, tôi cho rằng thị trường năm 2021 cũng không mấy khả quan lắm bởi vì các tác động rất lớn sau đại dịch. Cả thị trường di động và điện máy đều là sản phẩm không thiết yếu nên tôi cho rằng sẽ không tăng trưởng hoặc thậm chí tăng trưởng âm cho cả hai nhóm ngành này. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đặt ra mục tiêu làm sao đó để duy trì hoặc tăng doanh số cho hai chuỗi này từ 5 đến 10%".

iPhone năm nay là tín hiệu tốt hơn so với năm ngoái. Ông Hiểu Em cho biết tính tới thời điểm hiện tại, toàn hệ thống có 15.000 đơn đặt hàng, trong đó có khoảng 13.000 đơn hàng khách đã đặt cọc luôn. 

Cùng kì 2019, hệ thống TGDĐ chỉ có khoảng 8.000 đơn hàng và 6.000 đơn đã đặt cọc, tức là năm nay cao gấp đôi. 

"Có được kết quả này là do iPhone năm nay được nâng cấp nhiều tuy nhiên giá không đổi so với năm vừa rồi. Tình hình dịch bệnh năm nay cũng làm cho hàng xách tay không có nhiều cơ hội đi về Việt Nam, nên cạnh tranh về giá không lớn", ông Hiểu em cho biết. 

Doanh thu iPhone trong quí IV/2020 và quí I/2021 sẽ đóng góp khá lớn vào doanh thu toàn chuỗi và được dự báo tăng khoảng 30% so với cùng kì năm trước.

Song Ngọc

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.