|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thế Giới Di Động thừa nhận hiện không đủ hàng để trả khách cọc trước iPhone 14 Series

10:29 | 10/11/2022
Chia sẻ
Việc Trung Quốc ban hành lệnh phong tỏa 7 ngày từ ngày 2/11 đối với khu vực có nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới của Foxconn đã khiến chuỗi cung ứng iPhone 14 Series bị gián đoán ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Việt Nam.

Vừa qua, gã khổng lồ Apple đã chính thức gửi đi thông báo về việc người mua hàng có thể phải đợi lâu hơn để được nhận dòng sản phẩm mới thuộc dòng iPhone 14 Series, bao gồm iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max do gián đoạn chuỗi cung ứng tại nhà máy lắp ráp iPhone của Foxconn tại Trung Quốc.

Cụ thể, ngày 2/11, chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh phong tỏa kéo dài 7 ngày đối với khu vực xung quanh nhà máy chính của tập đoàn công nghệ Foxconn. Lệnh phong tỏa được áp dụng đối với nhà máy sản xuất iPhone ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Đây là nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới.

Các biện pháp phong tỏa mới này có thể khiến cả Foxconn lẫn Apple đối mặt với những vấn đề mới khi doanh số bán iPhone ở Trung Quốc đang chững lại. Vào tháng trước, Apple cũng đưa ra dự đoán liên quan tới việc tốc độ ​​tăng trưởng sẽ chậm lại trong giai sắp tới.

Tại Việt Nam, có không ít đơn vị bán lẻ smartphone cũng như đại lý ủy quyền của Apple đã đưa ra dự đoán về một đợt “khủng hoảng thiếu” đối với dòng sản phẩm mới nhất của táo khuyết là iPhone 14 Series.

Chuỗi Thế Giới Di Động và TopZone cho biết với hai dòng sản phẩm iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, lượng hàng sắp tới dự kiến sẽ bị trễ 2 – 3 tuần do tình hình sản xuất tại Apple bị đình trệ liên quan tới chuỗi cung ứng. 

Trước câu hỏi hiện Thế Giới Di Động và TopZone có đang nợ khách cọc nhiều không, doanh nghiệp này cho hay: "Lượng hàng hóa hiện tại của đơn vị không đủ, song vẫn sẽ giữ cam kết giao hàng cho khách trước 30/11". Doanh nghiệp dự kiến khách hàng có thể có sẵn hàng để mua vào đầu tháng 12.

“Chúng tôi chủ động và có chuẩn bị cho cả tình huống đủ và thiếu hàng từ Apple, tùy vào từng trường hợp sẽ có những giải pháp tương ứng. Lượng hàng bán dịp Tết đã được Thế Giới Di Động chuẩn bị trước nên lượng hàng này sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cho dịp mua sắm cuối năm”, phía Thế Giới Di Động thông tin thêm.

Bên trong một cửa hàng TopZone. (Ảnh: Anh Nguyễn).

Trong khi đó, ông Nguyễn Lạc Huy, phía CellphoneS chia sẻ hiện tại chưa có thông tin chính thức về kế hoạch giao hàng các tuần tiếp theo. Cho đến tuần hai tháng 11, CellphoneS chủ yếu còn nợ khách hàng tập trung vào dòng máy iPhone 14 Pro Max, với 80% bản màu tím.

CellphoneS cũng đề xuất một số giải pháp với những khách hàng lựa chọn mua những mẫu máy khan hàng vào thời điểm hiện tại. Cụ thể, phía CellphoneS đề xuất khách hàng có thể đổi sang phiên bản có sẵn với mức giá tốt (màu, hoặc dung lượng khác), gia hạn tối đa để có thể nhận ưu đãi về thanh toán qua thẻ ngân hàng, ví điện từ (các ưu đãi giảm giá trực tiếp sẽ được giữ nguyên) cũng như cập nhật thông tin hàng hoá từ đơn vị.

“Hiện chưa có thông báo chính thức từ khi nào có hàng trở lại, tuy nhiên tồn kho hiện tại trên kênh bán hàng chỉ đủ duy trì 3-5 tuần. Nếu như tháng 12 và dịp Tết chưa có lịch giao hàng mới thì có thể doanh số mùa tết năm nay sẽ sụt giảm 50 - 60%”, ông Huy chia sẻ.

Trong khi đó, FPT Shop và F.Studio by FPT cho biết lô hàng tiếp theo về đơn vị này sẽ trễ hơn khoảng 3 – 5 ngày so với kế hoạch ban đầu. 

Hai năm qua, dịch COVID-19 đã tác động tới việc sản xuất iPhone của Apple. Lần này, Apple tin rằng sự gián đoạn sẽ có tác động đáng kể đến kết quả doanh thu quý của họ, do đó,  Apple đã thông báo cho các cổ đông.

Gã khổng lồ công nghệ nhắc lại rằng họ tiếp tục nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ với iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Các nhà phân tích nhìn chung đồng thuận khi cho rằng hiệu suất bán hàng dòng Pro đang vượt quá mọi kỳ vọng, trong khi nhu cầu với iPhone 14 và iPhone 14 Plus thấp hơn dự kiến.

Anh Nguyễn

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.