|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thấy gì qua thương vụ tỷ USD của ngành thức ăn thủy sản?

07:05 | 31/08/2018
Chia sẻ
Permira vừa đồng ý mua lại một nửa công ty thức ăn thủy sản Grobest Holdings vào thời điểm mà tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chi tiêu trên các bữa ăn giàu dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe.

Alex Emery của quỹ tư nhân Permira nhận định, Grobest là một liên kết giá trị đang gia tăng của chuỗi giá trị thức ăn thủy sản tại thời điểm mà áp lực đang đỉnh điểm đối với các nông dân trong việc sử dụng ít chất kháng sinh hơn trong ngành thủy sản.

Permira vừa đồng ý mua lại một nửa công ty thức ăn thủy sản Grobest Holdings vào thời điểm mà tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chi tiêu trên các bữa ăn giàu dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe.

thay gi qua thuong vu ty usd cua nganh thuc an thuy san
Permira vừa đồng ý mua lại công ty Thức ăn thủy sản Permira, định giá công ty này khoảng 1 tỷ USD
thay gi qua thuong vu ty usd cua nganh thuc an thuy san

Permira là một công ty cổ phần tư nhân châu Âu thành lập vào năm 1985. Công ty tư vấn cho các quỹ với tổng số vốn cam kết khoảng 200 tỷ euro. Từ năm 1985, các quỹ Permira, được huy động từ các quỹ hưu trí và các tổ chức khác, đã thực hiện gần 200 khoản đầu tư cổ phần tư nhân.

Permira chuyên về năm lĩnh vực: Người tiêu dùng, Dịch vụ tài chính, Y tế, Công nghiệp và TMT (Công nghệ, Truyền thông, Viễn thông). Hiện có 25 công ty trong danh mục đầu tư của quỹ Permira và công ty này có khoảng 120 chuyên gia.

Quỹ đầu tư độc lập châu Âu này định giá công ty Grobest khoảng 1 tỷ USD. Họ sẽ hợp tác với tỷ lệ 50:50 trên cổ phần với hai gia đình Đài Loan thành lập Grobest vào năm 1974.

Trong khi Grobest đã có những nhà máy thức ăn trên khắp Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Trung Quốc cũng như Thái Lan, nó đang chững lại trong việc tăng trưởng xa hơn.

“Chúng tôi nghĩ có tiềm năng khổng lồ đối với công ty này một cách tự nhiên lẫn thông qua M&A”, Alex Emery - Giám đốc hoạt động châu Á của Permira trả lời phỏng vấn FinanceAsia.

Tạo sự minh bạch, tin cậy, chất lượng

Kế hoạch này được thực hiện trong bối cảnh những nhà buôn thủy hải sản ngày càng đòi hỏi rằng quá trình sản xuất minh bạch hơn, truy xuất nguồn gốc và giảm phụ thuộc vào chất kháng sinh. Họ đang phản ứng với những lo ngại của người tiêu dùng về chất kháng sinh.

“Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng quan tâm nhiều hơn về nguồn gốc và cả về thức ăn của con tôm”, theo Emery.

Grobest tạo nên một loại thức ăn đặc biệt cho tôm, thiết kế riêng biệt theo độ tuổi và môi trường để tôm khỏe hơn.

“Đó là một trong các lý do chúng tôi thích đầu tư vào Grobest”, theo Emery. “Họ sẽ giúp những người nông dân nâng cao ý thức về thức ăn an toàn, tin cậy cho các trại cá và tôm”.

Tư vấn kỹ thuật canh tác

“Trong khi Grobest không vận hành các trại cá của riêng mình, công ty này có vai trò trong việc tư vấn nông dân cách giảm rủi ro trong ngành nuôi động vật, như giảm những căn bệnh sát hại hàng loạt cá. Grobest cũng tư vấn về hệ thống lọc và đạt được mức oxy đúng trong hồ nước ngọt, điều này làm tăng sản lượng của nông dân.

“Thay vì chỉ đoán mò, như những nông dân thường làm, bạn có thể làm nó một cách khoa học hơn”, theo Emery. Nhóm của ông từng thăm các nhà máy thức ăn khắp vùng.

Ứng dụng khoa học công nghệ

Permira cũng nhận ra một phần trong chuỗi giá trị thức ăn làm chậm bước tiến trong dinh dưỡng, ví dụ như ở sản phẩm gia cầm và thịt heo. Thức ăn thủy sản ở châu Á cũng đang thụt lùi về ứng dụng khoa học trong nuôi cá hiện, đang rất phổ biến ở những quốc gia như Bắc Âu.

Với việc gười tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc và cả về thức ăn cho tôm, Emery tin rằng có một cơ hội tăng trưởng cho một công ty như Grobest khi tận dụng khoa học công nghệ trong việc phát triển trên khắp vùng.

Thị trường châu Á

Trung Quốc là một nhà cung cấp và tiêu thụ thức ăn thủy sản lớn nhất châu Á, với thị phần 68%. Trong doanh số ở châu Á đã loại trừ Trung Quốc, thị phần Việt Nam chiếm 31%, sau đó là Indonesia với 18%, Thái Lan 17%, và Ấn Độ gần 16%, theo báo cáo thị trường của Planet.

Thương vụ đầu tư vào Grobest là một cuộc chơi bình thường đối với Permira trong ngành quen thuộc của họ, dù có những rủi ro tỷ giá, hay bệnh dịch và giá cả biến động.

“Grobest phù hợp với mô hình công ty liên kết sử dụng công nghệ và khoa học kỹ thuật cao để cải thiện cách thức sản xuất thức ăn”, Emery nói. “Đó là lĩnh vực chúng tôi biết rõ”.

Thành Nguyên