Thay đổi lớn về thuật toán trên TikTok
Năm 2020, khi TikTok bùng nổ với những clip ngắn nhảy nhót hài hước, là nguồn giải trí cho nhiều người dùng trong thời điểm đại dịch COVID-19, đã khơi mào cuộc đua mạng xã hội video ngắn.
Facebook, Instagram, YouTube và các nền tảng khác ngay lập tức tung ra các sản phẩm tương tự, khuyến khích người dùng tạo video dài tối đa 1 phút, hiển thị theo chiều dọc.
Những năm sau đó, các nền tảng này đã cố gắng bắt kịp TikTok về độ phổ biến, đặc biệt với đối tượng người dùng trẻ.
Nhưng giờ đây, TikTok lại thay đổi chiến lược khi thúc đẩy người dùng tạo và xem video dài hơn. TikTok sẽ khai tử quỹ hỗ trợ người sáng tạo nội dung ban đầu. Những người này muốn kiếm tiền trên TikTok phải tham gia chương trìn sáng tạo mới, trong đó yêu cầu họ đăng tải những video có độ dài hơn 1 phút.
Nguyên nhân của sự dịch chuyển này đến từ việc TikTok muốn đi theo những nền tảng lâu đời trước đó, hướng người dùng tới những định dạng nội dung dài mang lại lợi nhuận cao hơn. Chiến lược này cũng khuyến khích người dùng dành thời gian lâu hơn ở trên ứng dụng.
Một số nhà sáng tạo trên TikTok cảm thấy thất vọng với động thái mới. Họ lo ngại rằng nó sẽ làm mất đi bản sắc ban đầu làm nên tên tuổi cho TikTok: Khả năng lướt nhanh qua nhiều nội dung, ai cũng có thể sáng tạo video mà không cần tốn quá nhiều công sức.
Nikki Apostolou, một nhà sáng tạo trên TikTok với gần 150.000 người theo dõi, chuyên làm nội dung về lịch sử và văn hóa bản địa Mỹ, không hài lòng với sự thay đổi này.
“Không phải lúc nào tôi cũng có đủ nội dung cho video dài 1 phút”, cô nói. "Tôi cảm thấy có rất nhiều nhà sáng tạo đến với TikTok vì đây là ứng dụng video ngắn, nhưng bây giờ nền tảng lại muốn biến nó thành YouTube mini và điều đó khiến chúng tôi cảm thấy bị bỏ rơi”.
Phía TikTok lên tiếng cho biết chương trình hỗ trợ mới được phát triển "dựa trên những kinh nghiệm và phản hồi nhận được từ quỹ sáng tạo trước đây”.
Krysten Stein, một học giả chuyên nghiên cứu truyền thông và là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại đại học Illinois Chicago, nhận định: "Mô hình video ngắn thực sự hiệu quả khi TikTok mới ra mắt, họ có thể thu hút người dùng nhanh chóng, lướt liên tục và tốc độ nhanh.
Tôi nghĩ bây giờ TikTok đang muốn chứng minh cho các nhà quảng cáo rằng họ có thể khiến người dùng xem một video lâu hơn. Nhưng tôi rất muốn xem người dùng sẽ phản ứng ra sao, bởi vì chính những video ngắn mới là thứ khiến họ gắn bó với ứng dụng”.
Trong ba năm qua, TikTok đã dần triển khai khả năng đăng video dài hơn trên ứng dụng, tăng giới hạn thời gian từ một phút lên ba, 5 và cuối cùng là 10 phút. Nền tảng này hiện đang thử nghiệm video có độ dài 15 phút, mặc dù chúng không được phổ biến.
Tháng trước, TikTok thông báo cho những người sáng tạo rằng họ sẽ dừng quỹ hỗ trợ tại Mỹ, Vương quốc Anh, Pháp và Đức. Nhà sáng tạo buộc phải tham gia chương trình mới nếu muốn được trả tiền cho các nội dung của mình.
Theo chương trình mới, người sáng tạo nội dung có 10.000 lượt theo dõi có thể kiếm tiền từ TikTok cho những video dài hơn 1 phút và đáp ứng các tiêu chí khác.
TikTok nhấn mạnh các video dài hơn 1 phút khiến người dùng dành nhiều thời gian hơn trên ứng dụng, “tạo dựng niềm tin thông qua kết nối, có thông tin và có tính giáo dục nhiều hơn”.
TikTok cũng nói rằng người sáng tạo sẽ được trả nhiều tiền hơn cho mỗi video theo chương trình mới. Một số TikToker khoe rằng họ đã kiếm được hàng nghìn đô la trong những tháng đầu chương trình này triển khai.
Nhà phân tích Scott Kessler tại Third Bridge nhận xét: “Việc kiếm tiền từ video sẽ dễ dàng hơn nhiều khi nó ở định dạng dài, tăng khả năng quảng cáo, bao gồm cả những quảng cáo chạy bên trong video”.
Từ lâu, TikTok cũng được các nhà sáng tạo sử dụng để tìm kiếm người dùng tiềm năng và hướng họ tới nội dung dài hơn trên YouTube.
“Tôi nghĩ họ muốn nhắn nhủ tới các nhà sáng tạo rằng: Này, bạn có thể đưa toàn bộ video của mình lên đây chứ không chỉ là 30 giây đầu tiên”, Kessler nói.
Một số TikToker cho biết họ tham gia nền tảng thay vì YouTube vì muốn tạo những video ngắn. Nhưng thay đổi mới đây có thể khiến họ gặp khó khăn hơn.
Aly Tabizon cho biết việc kiếm tiền từ video TikTok đã “thay đổi cuộc sống” kể từ khi cô bắt đầu sử dụng ứng dụng này 4 năm trước. Nó cho phép cô giảm giờ làm việc và dành thời gian nhiều hơn cho con trai.
Với chương trình sáng tạo mới, cô và một số người khác tỏ ra băn khoăn trước những thay đổi.
“Theo tôi tìm hiểu thì khoảng chú ý của giới trẻ ngày nay chỉ khoảng 8-10 giây. Khi xem video quá 1 phút, nếu đó không phải là người tôi theo dõi từ lâu, có lẽ tôi sẽ lướt qua nó ngay lập tức”, Tabizon nói với CNN.