|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển công an điều tra dự án Đại Thanh

08:41 | 01/03/2017
Chia sẻ
Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển cơ quan công an điều tra vụ việc của Dự án Đại Thanh, huyện Thanh Trì, Hà Nội do có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng.

Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế và Cục thuế TP Hà Nội.

Tại văn bản này, Thanh tra Chính phủ cho biết, ở Hà Nội hiện nay có nhiều chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước đã từ lâu nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước (tính đến ngày 31/12/2014 dự tính là hơn 7,1 nghìn tỉ đồng).

thanh tra chinh phu kien nghi chuyen cong an dieu tra du an dai thanh
Một phần Dự án Đại Thanh. Ảnh: Infonet

Đặc biệt, dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh, đến thời điểm thanh tra dự án chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói, các bên tham gia thực hiện dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp, chủ đầu tư chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước nhưng đã khởi công xây dựng từ tháng 3/2012, trong quá trình xây dựng có nhiều vi phạm.

Chính vì vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội theo thẩm quyền tiến hành kiểm điểm các đơn vị, cá nhân có liên quan đã buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai trên địa bàn, dẫn đến các chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước có nhiều vi phạm.

UBND TP Hà Nội thực hiện các giải pháp để rà soát và thực hiện ngay việc xác định nghĩa vụ tài chính của các chủ đầu tư đã sử dụng đất của nhà nước trên địa bàn.

“Đối với các dự án chủ đầu tư cố ý trốn tránh, chây ì thực hiện nghĩa vụ với nhà nước có vi phạm thì có giải pháp xử lý kiên quyết, kể cả xem xét trách nhiệm hình sự,” thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển cơ quan điều tra vụ việc của Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì (Dự án Đại Thanh) có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP Hà Nội. Các bên tham gia dự án đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước trong quá trình thực hiện dự án.

Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, có dấu hiệu thất thoát ngân sách nhà nước.

Nguyễn An