|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thành phố này vừa ra lệnh cấm đào bitcoin

19:30 | 16/03/2018
Chia sẻ
Thành phố Plattsburgh, bang New York (Mỹ) vừa ra lệnh cấm đào bitcoin trong 18 tháng để ngăn chặn tình trạng “thợ đào” lợi dụng nguồn điện giá rẻ của thành phố này.
thanh pho nay vua ban hanh lenh cam dao bitcoin Hoạt động đào Bitcoin ở Việt Nam sẽ bị áp giá điện kinh doanh
thanh pho nay vua ban hanh lenh cam dao bitcoin Soi chi phí đào bitcoin tại các nước trong năm 2018

Đào bitcoin là quá trình huy động sức mạnh của nhiều máy tính và tiêu tốn lượng điện năng khổng lồ. Vào đầu tháng, ông Colin Read, Thị trưởng Plattsburgh, đã đề xuất lệnh cấm đào bitcoin sau khi người dân bắt đầu phản ánh hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường trong tháng 1. Lệnh cấm này chỉ ảnh hưởng đến các công ty đào bitcoin thành lập mới.

thanh pho nay vua ban hanh lenh cam dao bitcoin
Ảnh minh họa.

“Tôi đã nghe nhiều lời phàn nàn rằng hóa đơn tiền điện tăng vọt từ 100 - 200 USD. Các bạn có thể hiểu lý do người dân bức xúc”, ông Read cho biết. Theo ông, Plattsburgh là nơi có “giá điện thấp nhất thế giới” do thành phố này có một đập thủy điện trên sông St. Lawrence và người dân chỉ phải trả 4,5 cent cho mỗi kWh điện (khoảng 1.025 đồng/kWh). Trung bình ở Mỹ, mỗi kWh điện có giá khoảng 10 cent (2.277 đồng). Các công ty công nghiệp, bao gồm các “nhà đào” bitcoin, tại Plattsburgh thậm chí chỉ phải trả ít hơn, chỉ 2 cent/kWh (455 đồng/kWh).

Dù ngài thị trưởng cho rằng giá điện thấp khuyến khích các ngành công nghiệp lập nhà xưởng tại thành phố, điều này cũng khiến Plattsburgh ngày càng thu hút các “thợ đào” tiền ảo, những người tận dụng giá điện thấp để kiếm lợi nhuận.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, Plattsburgh chỉ có định mức 104 MWh điện mỗi tháng. Coinmint – nhà đào bitcoin lớn nhất tại Plattsburgh do một công ty Puerto Rico điều hành, sử dụng xấp xỉ 10% tổng định mức điện của thành phố trong hai tháng đầu năm nay.

Hồi tháng 1, Plattsburgh sử dụng vượt định mức điện nên buộc phải mua điện trên thị trường tự do với mức giá khá cao. Phần chi phí “đội” lên sẽ được chia đều cho người dân thành phố, trong đó có người phải trả thêm 100 – 200 USD tiền điện.

Dù công ty điện thừa nhận tình trạng này thường diễn ra vào các tháng mùa đông nhưng người dân vẫn lo ngại giá điện thấp tại Plattsburgh sẽ tiếp tục thu hút thêm “thợ đào” bitcoin và giá điện rẻ sẽ chỉ còn là quá khứ.

Trường Giang