|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thâm hụt ngân sách Mỹ lên gần 250 tỷ USD trong hai năm tới vì thất thu thuế

11:19 | 15/07/2017
Chia sẻ
Reuters đăng tải báo cáo mới nhất cho biết, thâm hụt ngân sách của Mỹ sẽ lên tới 248 tỷ USD trong hai năm tới, vì nguồn thu từ thuế giảm so với mong đợi. 

Hôm thứ Sáu (14/7), Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng (OMB) Mick Mulvaney cho biết, thâm hụt ngân sách Mỹ trong hai năm đầu nắm quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ gần 250 tỷ USD. Con số này cao hơn ước tính ban đầu vì thiếu hụt nguồn thu từ thuế và sự nhầm lẫn trong ước tính chi phí y tế cho quân đội.

tham hut ngan sach my len gan 250 ty usd trong hai nam toi vi that thu thue
Ông Mick Mulvaney, người đứng đầu OMB. (Nguồn: Reuters)

Trong bản cập nhật giữa năm gửi lên Quốc hội, ông Mulvaney đã điều chỉnh dự báo các số liệu được cung cấp vào cuối tháng 5, khi chính quyền ông Trump đưa ra bản kế hoạch chi tiêu đầu tiên.

Theo đó, ông Mulvaney nói, ước tính thâm hụt ngân sách cho năm tài chính 2017 tăng 99 tỷ USD (tương đương 16,4%) lên 702 tỷ USD. Tới năm 2018, thâm hụt ngân sách sẽ tăng 149 tỷ USD so với dự báo ban đầu, tăng 33% lên 589 tỷ USD.

Số liệu được công bố khi chính quyền Tổng thống Trump đang phải đối mặt với những nghi ngờ gia tăng giữa các nhà chuyên gia về khả năng loại bỏ thâm hụt ngân sách của chính phủ, thông qua thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thay đổi các đạo luật như Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe hợp túi tiền (ACA). Tuy nhiên, việc cải cách đạo luật ACA không nhận được sự ủng hộ của Quốc hội.

Hôm thứ Năm, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cho biết họ lạc quan về kế hoạch tăng trưởng và giảm thâm hụt ngân sách của chính quyền ông Trump.

Ông Mulvaney nhận định phần lớn vấn đề trong năm nay và năm sau đều bắt nguồn từ việc nguồn thu từ thuế thấp hơn kỳ vọng.

Thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp, và những khoản thu khác trong năm nay được ước tính giảm 116 tỷ USD so với tính toán ban đầu của chính quyền ông Trump trong tháng 5. Trong khi đó, thu từ thuế trong năm 2018 được dự đoán giảm 140 tỷ USD so với ước tính trước đó.

Ông Mulvaney cho biết thêm, chi tiêu trong năm 2017 sẽ giảm 17 tỷ USD so với dự tính trước đó, và có thể giảm nhiều hơn nếu không đưa ra mức chi phí sai lầm cho chương trình chăm sóc y tế cho quân đội Mỹ.

Theo Reuters, chi phí cho chương trình y tế cho quân đội sẽ tăng 19 tỷ USD trong năm 2017, và 9 tỷ USD trong năm 2018 so với ước tính ban đầu. Ông Mulvaney nói, tổng chi tiêu trong năm 2018 sẽ tăng 10 tỷ USD.

Các ước tính dựa trên quy định hiện hành, và không bao gồm bất kỳ một sự thay đổi được đề xuất nào liên quan đến y tế, phúc lợi xã hội và những chương trình khác.

Lyly Cao