|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thái Nguyên dự chi gần 1.600 tỷ đồng xây hai cầu Quang Vinh 1 và 2 bắc qua sông Cầu

13:30 | 06/11/2021
Chia sẻ
Dự án xây dựng cầu Quang Vinh 1, Quang Vinh 2 và hệ thống đường giao thông kết nối có vốn đầu tư gần 1.600 tỷ đồng; tổng chiều dài cầu và đường hơn 5,8 km.

Tại Kỳ họp thứ 3 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Thái Nguyên, khoá XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, UBND tỉnh đã có tờ trình đề nghị thông qua Chủ trương đầu tư dự án cầu Quang Vinh 1, cầu Quang Vinh 2 và hệ thống đường giao thông kết nối phường Đồng Bẩm, phường Quang Vinh và xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên.

Dự án thuộc nhóm B, được thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2025), tổng mức đầu tư là 1.596,6 tỷ đồng, bố trí bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách địa phương.

Địa điểm thực hiện dự án tại phường Đồng Bẩm, phường Quang Vinh và xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên.

Thái Nguyên dự chi 1.600 tỷ đồng xây hai cầu Quang Vinh 1 và 2 bắc qua sông Cầu - Ảnh 1.

Bản vẽ 2D trực quan, mô phỏng cầu Quang Vinh 1. (Nguồn: UBND tỉnh Thái Nguyên).

Quy mô của dự án gồm cầu Quang Vinh 1 và đường giao thông có điểm đầu tuyến tại ngã ba giao đường Dương Tự Minh và hướng đường đi vào Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn, tuyến vượt qua sông Cầu bằng cầu Quang Vinh 1, qua xã Cao Ngạn, điểm cuối tuyến giao với quốc lộ 17; tổng chiều dài cầu và đường là 3,45 km.

Trong khi đó, cầu Quang Vinh 2 và đường giao thông có điểm đầu tuyến giao với tuyến 1 tại khoảng lý trình Km0 567m, bên phải tuyến thuộc phường Quang Vinh, tuyến đi theo trục đường quy hoạch và vượt sông Cầu bằng cầu Quang Vinh 2, điểm cuối tuyến nối với đường quy hoạch thuộc dự án Picenza, cách quốc lộ 1B khoảng 120m; tổng chiều dài cầu và đường là 2,38 km.

Tỉnh Thái Nguyên cho biết việc đầu tư các cây cầu và đường giao thông sẽ tăng cường kết nối hai bờ sông Cầu, là nơi giao thoa giữa khu vực phát triển công nghiệp, logistics và khu động lực mới phía đông sông Cầu với TP Thái Nguyên.

Thực tế hiện nay, việc di chuyển từ xã Cao Ngạn, phường Chùa Hang đến Ga Quán Triều, các phương tiện phải đi qua cầu Gia Bảy hoặc cầu Cao Ngạn. Trong khi đó, cầu Gia Bảy được xây từ lâu, đầu cầu thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Mặt khác, phường Chùa Hang và phường Đồng Bẩm đang dần hình thành khu phát triển mới về thương mại, dịch vụ, đào tạo, du lịch gắn với tâm linh.

Do đó, dự án nói trên sẽ tạo sức hút phát triển các khu vực phía đông sông Cầu; tăng cường kết nối, cải thiện giữa hạ tầng giao thông nội thị của TP Thái Nguyên, đồng thời góp phần kết nối và tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội của huyện Đồng Hỷ; quỹ đất dọc theo dự án cũng sẽ được khai thác để phục vụ cho kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của TP Thái Nguyên và tỉnh Thái Nguyên.

Tháng 8 vừa qua, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt chủ trương đầu tư 7 dự án giao thông với tổng mức đầu tư khoảng 3.070 tỷ đồng.

Một số dự án lớn có thể kể đến như đường vành đai I (đoạn Bờ Đậu, Phú Lương - Hóa Thượng, Đồng Hỷ) và tuyến tránh đô thị Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ với chiều dài hơn 14 km, tổng mức đầu tư khoảng 1.152 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng 9,3 km đường gom bên trái cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn từ nút giao Sông Công đến nút giao Tân Lập có vốn đầu tư hơn 860 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Tháng 5/2021, HĐND tỉnh Thái Nguyên thông qua chủ trương đầu tư dự án Dự án đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc.

Dự án thuộc nhóm A, vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng. Tuyến đường có tổng chiều dài 42,47 km.

Công trình sau khi hoàn thành sẽ kết nối một số tỉnh trong khu vực thông qua 5 tuyến đường cao tốc gồm Hà Nội - Bắc Giang, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai, Tuyên Quang - Phú Thọ và vành đai 5 Thủ đô Hà Nội.

Ngoài ra, tuyến đường còn kết nối trực tiếp tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vào Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc và Khu di tích Quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hóa. Dự án hoàn thành sẽ tạo ra quỹ đất lớn để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch tại các địa phương phía nam của tỉnh và vùng lân cận.

Hồng Quân