Thái Lan, Việt Nam và các nước láng giềng trong cuộc đua mở rộng sân bay
Theo nghiên cứu của Nikkei về kế hoạch mở rộng các sân bay gần thủ đô của 7 quốc gia trong khu vực (gồm Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia, Singapore và Campuchia), tổng công suất quy mô cung ứng dịch vụ hàng năm dự kiến sẽ đạt ít nhất 653 triệu người vào năm 2030, tăng gần gấp đôi so với con số 336 triệu người vào tháng 1/ 2023.
Tại Thái Lan, một nhà ga vệ tinh đã được mở tại sân bay Suvarnabhumi gần Bangkok hồi tháng 9 vừa qua. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin phát biểu tại lễ khai mạc rằng lễ ra mắt diễn ra vào "thời điểm tốt nhất để phục hồi kinh tế trong nước". Ông bày tỏ hy vọng rằng việc mở rộng sẽ góp phần phục hồi ngành du lịch Thái Lan, vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Nhà ga này có thể chứa tới 28 máy bay và phục vụ 15 triệu hành khách mỗi năm. Sau khi đi vào vận hành hoàn toàn, tổng sức chứa của sân bay sẽ tăng 30% lên 60 triệu hành khách mỗi năm, giảm bớt tình trạng ùn tắc.
Sân bay dự kiến hoàn thành đường băng thứ ba vào năm 2024. Ngoài ra, Thái Lan còn đặt mục tiêu xây dựng nhà ga vệ tinh thứ hai và một đường băng khác tại sân bay Suvarnabhumi vào năm 2030, đồng thời tăng công suất khai thác hành khách hàng năm lên 150 triệu khách.
Chính phủ Thái Lan cũng đang có kế hoạch mở rộng hai sân bay khác là Sân bay Quốc tế Don Mueang gần Bangkok và Sân bay U-Tapao, nằm ở phía Đông Nam thủ đô. Tổng công suất của 3 sân bay ở khu vực đô thị sẽ tăng lên 200 triệu hành khách vào năm 2030.
Theo Nikkei, việc gấp rút phát triển sân bay ở Thái Lan và các nước khác đang được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhu cầu trong nước trong bối cảnh tầng lớp thu nhập trung bình ngày càng tăng. Theo Tập đoàn Phát triển Máy bay Nhật Bản, nhu cầu hành khách hàng không ở Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng gần gấp ba trong hai thập kỷ kể từ năm 2019. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của khu vực là 4,6%, cao hơn con số toàn cầu là 3,4%.
Trong khi đó, Việt Nam sẽ đầu tư gần 100.000 tỷ đồng (4 tỷ USD) để nâng công suất Sân bay Quốc tế Nội Bài lên 60 triệu hành khách vào năm 2030, gấp 2,5 lần so với hiện tại.
Campuchia sẽ mở một sân bay quốc tế mới gần Phnom Penh vào năm 2025, với tổng vốn đầu tư xây dựng là 1,5 tỷ USD. Ban đầu sân bay có thể đón 13 triệu khách, đến năm 2030 công suất tăng lên 30 triệu khách.
Tại Malaysia, quốc gia này có kế hoạch đón 150 triệu khách tại các sân bay, gấp đôi công suất hiện tại. Singapore đang hướng tới mục tiêu đón 140 triệu khách, tăng 75% so với con số hiện nay. Tuy nhiên, thời gian hoàn thành kế hoạch của hai nước vẫn chưa được quyết định.
Việc nâng cấp các sân bay sẽ cải thiện trải nghiệm của du khách, ngoài ra giúp thu hút khách du lịch và cả doanh nghiệp nước ngoài muốn đến đầu tư. Các khoản đầu tư lớn cho sân bay sẽ tác động đáng kể lên nền kinh tế.
Theo ông Toru Nishihama, kinh tế trưởng về thị trường mới nổi tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life, việc phát triển sân bay sẽ thúc đẩy nhu cầu nội địa, có tác động lan tỏa đến các nền kinh tế lớn.
Philippines cũng là quốc gia trong khu vực đang lên kế hoạch cho bốn dự án mở rộng sân bay quanh Manila.
Ngoài ra, Thái Lan đang lên kế hoạch cho việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối ba sân bay ở khu vực đô thị Bangkok, nhưng việc xây dựng chưa được khởi công do giải phóng mặt bằng cho dự án bị chậm trễ.