|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thái Lan sẽ cắt giảm sản lượng và tăng xuất khẩu gạo

17:47 | 10/01/2017
Chia sẻ
Thái Lan có thể giảm sản lượng gạo xuống 25 – 26 triệu tấn tính đến 2018, đồng thời tăng xuất khẩu năm 2017 lên 10 triệu tấn.
thai lan se cat giam san luong nhung tang xuat khau gao
Thái Lan có thể giảm sản lượng gạo xuống 25 – 26 triệu tấn tính đến 2018, đồng thời tăng xuất khẩu năm 2017 lên 10 triệu tấn. Nguồn: theflavorfist.com

Sau khi thảo luận với ủy ban quản lý lúa gạo, chính phủ nước này đang lên kế hoạch cắt giảm sản lượng đồng thời tăng xuất khẩu gạo trong năm nay, trang Jakarta Globe dẫn lời của bà Wiboonlasana Ruamraksa - Thư ký thường trực của Bộ Thương mại Thái Lan cho biết. “Chính phủ Thái Lan đang lên kế hoạch giảm sản lượng gạo tại các vựa lúa chính,” bà Wiboonlasana nói.

Cụ thể, chính phủ đặt mục tiêu sản lượng gạo giai đoạn 2017 – 2018 là 25 – 26 triệu tấn, thấp hơn sản lượng năm 2016 là 30 triệu tấn.

Đồng thời, chính phủ sẽ tăng xuất khẩu gạo lên 10 triệu tấn, từ mức 9,63 triệu tấn của năm 2016. Nguyên nhân là, kết thúc năm 2016, Thái Lan chỉ là nước xuất khẩu đứng thứ hai thế giới, sau Ấn Độ.

Thái Lan chủ trương giảm sản lượng và tăng xuất khẩu gạo từ năm nay sau nhiều thất bại trong nỗ lực khuyến khích người dân giảm diện tích trồng lúa vì giá giảm. Kết quả là, dự trữ gạo của Thái Lan hiện vẫn ở mức cao với 8 triệu tấn, chủ yếu nhờ chương trình trợ giá gạo của bà Yingluck Shinawatra.

Bà Wiboonlasana cho biết, Bộ Nông nghiệp Thái Lan sẽ chịu trách nhiệm phác thảo kế hoạch sản xuất lúa gạo cho năm 2017. Đồng thời, chính phủ cũng sẽ sớm khởi động các phiên đấu giá gạo dự trữ đối với các doanh nghiệp tư nhân, hướng tới mục tiêu giải phóng toàn bộ dự trữ gạo trong năm nay.

Năm 2016, chính phủ Thái Lan cũng từng áp trần sản lượng gạo ở 27 triệu tấn, nhưng người dân vẫn tăng diện tích trồng lúa.

Hiện tại, giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Thái Lan đang ở gần mức giá ghi nhận được vào 9 năm trước. Trong ngày 9/1, giá xuất khẩu loại gạo này là 360 – 365 USD/tấn (giá FOB).

Oanh Oanh

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.