|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thái Lan muốn lập sàn giao dịch chứng khoán dành riêng cho startup

11:40 | 06/12/2016
Chia sẻ
Sở giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET) đang có kế hoạch thành lập một sàn giao dịch mới dành riêng cho các startup và các công ty vốn hóa nhỏ khác trong năm sau, phục vụ cho nhu cầu huy động vốn trong phạm vi rộng hơn của các doanh nghiệp.

Theo Nikkei, sàn giao dịch mới dành cho startup sẽ bổ sung cho hai sàn giao dịch chứng khoán hiện có tại nước này là SET cấp một và thị trường dành cho đầu tư thay thế (mai - Market for Alternative Investment) ở cấp thứ hai, tuy nhiên sẽ hoạt động theo các quy định hoàn toàn khác, Chủ tịch SET Kesara Manchusree trả lời Nikkei Asian Review. "Chúng tôi muốn tạo ra một sàn giao dịch mới nhưng không phải là một thị trường cấp ba. Bà Kesara khẳng định đây sẽ là một sàn giao dịch hoàn toàn khác.

SET hiện đang soạn thảo đề xuất để nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Sở giao dịch Thái Lan. Mặc dù chi tiết chưa được hoàn thiện, sàn giao dịch mới cho các startup dự kiến bắt đầu hoạt động từ quý III/2017, sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn với dòng vốn đầu tư so với hai sàn hiện có khi mà các quy định niêm yết tại 2 sàn hiện đang được thắt chặt.

Bà Kesara cho biết các doanh nghiệp có thể niêm yết ngay ngày đầu thành lập trên sàn giao dịch mới, không giống như SET và mai, yêu cầu phải có kết quả doanh thu. Cổ phiếu và các sản phẩm khác ngoài cổ phiếu như trái phiếu, quyền chọn sẽ được giao dịch nhưng có thể giới hạn riêng cho các nhà đầu tư được công nhận. "Sàn giao dịch này sẽ không bảo đảm, nghĩa là nếu bạn đầu tư bạn có thể không nhận được gì cả hoặc lời gấp 2, 3 lần".

Với các công ty rất nhỏ, có thể có những trường hợp mà một nhà đầu tư cuối cùng sẽ trở thành một thành viên hội đồng quản trị, bà Kesara cho biết thêm. Cổ tức sẽ linh hoạt và không cần phải là tiền mặt, nhưng có thể là dưới hình thức sản phẩm của doanh nghiệp hay các lợi ích khác.

Việc thành lập một sàn giao dịch mới đi cùng với một vài cải cách khác mà SET, hiện là sàn giao dịch chứng khoán có thanh khoản cao nhất tại Đông Nam Á, đang thực hiện để thu hút thêm nhà đầu tư và đẩy mạnh các giao dịch trong ngày.

sSET - một chỉ số mới dành cho các công ty có vốn hóa nhỏ hơn các công ty hiện đang niêm yết trên sàn cấp một SET sẽ chính thức ra đời vào tháng 1 tới. Chỉ số SET 50 và SET 100 hiện gồm khoảng 565 doanh nghiệp niêm yết.

Nhà đầu tư nước ngoài hiện chiếm khoảng 25% tổng lượng giao dịch tại thị trường chứng khoán Thái Lan. Tỷ lệ này đã giảm đáng kể sau cuộc đảo chính tháng 5/2014, nhưng tăng nhanh trở lại từ đầu năm nay, đặc biệt sau việc Anh bỏ phiếu rời EU khiến nhiều nhà đầu tư thay đổi danh mục của mình. Tính từ đầu năm tới nay, các nhà đầu tư ngoại đã mua ròng 84,4 tỷ baht (tương đương 2,4 tỷ USD) trên thị trường chứng khoán Thái Lan. Bà Kesara cho biết việc niêm yết các doanh nghiệp nhỏ là để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài hơn nữa.

Nhờ đó, chỉ số cơ sở SET đã tăng 16% trong năm nay, xếp thứ hai trong số các chỉ số tại Đông Nam Á, chỉ sau chỉ số của Việt Nam.

Bước tiếp theo của SET, theo bà Kesara, là đa dạng hóa các công ty niêm yết, với sàn giao dịch hiện giờ chỉ toàn các doanh nghiệp trong nước. Năm sau, sàn giao dịch dự kiến sẽ đón các doanh nghiệp nước ngoài niêm yết. Giống như Singapore vài năm trước, SET hy vọng thu hút được doanh nghiệp từ các nước láng giềng như Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam niêm yết.

PT

Chuyên gia: Trạng thái tỷ giá hiện rất mong manh, lãi suất thấp chưa chắc đã tốt cho nền kinh tế
Chuyên gia Nguyễn Đức Hùng Linh cho rằng tỷ giá có thể tăng nhanh trong những tháng tới nếu gặp phải áp lực nhập siêu. Theo ông, việc hạ lãi suất hiện nay chưa thúc đẩy được nền kinh tế, trong khi lại đang tạo ra rủi ro cho tỷ giá.