Thái Lan chi phối xuất khẩu mực của Việt Nam sang ASEAN
Theo số liệu thống kê của Hải quan, Việt Nam đã XK 38 triệu USD các sản phẩm mực, bạch tuộc sang ASEAN trong 7 tháng đầu năm nay, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2016. Hiện thị trường này đang là thị trường NK lớn thứ 4 của Việt Nam.
Các nước ASEAN hiện đang NK rất nhiều mực của Việt Nam. Giá trị XK các sản phẩm mực của Việt Nam sang khối thị trường này chiếm tới 96,9% tổng giá giá XK mực, bạch tuộc sang đây. Nhìn chung tính đến hết tháng 7/2017, XK các sản phẩm mực của Việt Nam sang đây đều tăng, trừ các sản phẩm mực chế biến khác. Trong đó, đáng chú ý, XK mực sống tươi và đông lạnh tăng trưởng ấn tượng lên tới 3 con số.
Hiện Thái Lan và Malaysia là 2 thị trường NK chính mực, bạch tuộc của Việt Nam trong khối ASEAN. Với tỷ trọng chiếm tới 77% tổng NK mực, bạch tuộc của khối ASEAN, XK dòng sản phẩm này của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào thị trường Thái Lan. Và theo số liệu thống kê, hiện giá trị XK dòng sản phẩm này sang đây đang tăng tốc. Cụ thể, 7 tháng đầu năm nay, Thái Lan đã NK 29 triệu USD các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam, tăng 34% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê của ITC, Thái Lan hiện cũng đang là nước NK nhiều nhất mực, bạch tuộc từ các nước trên thế giới trong khối ASEAN. Giá trị NK mực, bạch tuộc của nước này trong 6 tháng đầu năm nay chiếm 45% tổng NK của ASEAN, đạt 37 triệu USD. Tuy nhiên, NK dòng sản phẩm này của Thái Lan trong giai đoạn này đang giảm hơn 74% so với cùng kỳ. Việt Nam và Trung Quốc là 2 nguồn cung chính mặt hàng này cho Thái Lan. Trong khi tăng NK từ Việt Nam, Thái Lan giảm mạnh NK mặt hàng này từ Trung Quốc.
Mực đông lạnh (HS 030749) là mặt hàng có giá trị NK đạt cao nhất trong khối ASEAN; tiếp đến là mực sống, tươi, ướp lạnh (HS 030741) và bạch tuộc đông lạnh (HS 030759). Mực chế biến (HS 160554) là mặt hàng có giá trị NK lớn thứ 4 trong khối, sau đó là bạch tuộc chế biến (HS 160555) và bạch tuộc sống, tươi, ướp lạnh (HS030751). Mực đông lạnh có tỷ trọng NK cao nhất trong khối này 81,3% tổng giá trị NK mực, bạch tuộc của ASEAN, các mặt hàng còn lại chiếm chưa đến 10% tỷ trọng.