Doanh nghiệp

Thaco kiến nghị không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với phụ tùng, linh kiện ô tô sản xuất trong nước

20:59 | 02/05/2019

Chia sẻ

Thaco cho biết sản phẩm của công ty đang bị cạnh tranh gay gắt từ các hãng sản xuất ô tô tại khu vực Asean khi thuế xuất nhập khẩu ô tô về 0%. Trong 3 tháng đầu năm nay lượng ô tô nhập khẩu từ khu vực này tăng mạnh, tương đương lượng nhập nửa đầu năm 2018.

Tại Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019, trong phiên toàn thể - đối thoại trực tiếp giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo doanh nghiệp chiều nay 2/5, ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã có những kiến nghị xoay quanh vấn đề đang tồn tại của Thaco.

Sau 22 năm phát triển và hơn 15 năm đầu tư vào khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam, đến nay Thaco là doanh nghiệp hàng đầu về đầu tư sản xuất ô tô, và công nghiệp phụ trợ, ông Tài cho biết. Công ty phát triển mạnh cơ khí công nghiệp, cơ khí xây dựng và cơ khí thiết bị công nghiệp.

Trong bối cảnh hội nhập khu vực ASEAN, ông Tài cho biết xe du lịch trong nước đang phải cạnh tranh gay gắt và không cân xứng với các nước Thái Lan, Indonesia, có thị trường ô tô nội địa lớn hơn Việt Nam nhiều lần. Cụ thể, các thị trường này sản xuất 1,5 triệu xe/năm, còn Việt Nam mới khoảng 300.000 xe/năm.  

Mặt khác, đây là các thị trường có lịch sử phát triển rất lâu, trên 50 năm; đồng thời, nền công nghiệp ô tô của các nước này cũng được Chính phủ bảo hộ và các chính sách vẫn đang được duy trì. Trong khi đó, công nghiệp ô tô Việt Nam chỉ mới thực sự phát triển trong vài năm gần đây.

Thaco kiến nghị không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với phụ tùng, linh kiện ô tô sản xuất trong nước - Ảnh 1.

Ông Phạm Văn Tài - Tổng giám đốc Thaco (Ảnh: VnExpress)

Theo số liệu Tổng giám đốc Thaco thông tin, hiện nay lượng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN tăng rất nhanh, thống kê 3 tháng đầu năm 2019 đạt 39.000 xe các loại, bằng nửa năm 2018.

Do vậy,  đại diện Thaco kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội trong năm nay về chính sách không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước nhằm phát triển công nghiệp hỗ trợ và giảm giá thành xe sản xuất trong nước.

Đồng thời, Thaco cũng kiến nghị việc cho tiến hành hậu thanh kiểm tra để được điều kiện thuế xuất nhập khẩu ưu đãi là 0%. Điều kiện đó là tỉ lệ nội địa hóa tối thiểu phải đạt 40% đối với xe nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực ASEAN nhằm tránh gian lân thương mại. Theo ông Tài, để đạt được tỉ lệ nội địa hóa 40% là rất khó, nhất là với các mẫu xe du lịch cao cấp.

Ngoài ra, dựa trên thế mạnh là cơ khí và quản trị sản xuất công nghiệp, ông Tài cho biết Thaco đang đầu tư quy mô lớn vào nông nghiệp nhằm tạo đột phá tạo dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành nông nghiệp Việt Nam với hai loại nông sản là cây ăn trái và lúa. Tuy nhiên hiện nay việc tiếp cận tín dụng rất khó khăn, do nông nghiệp quy mô lớn vẫn được xem là nhiều rủi ro.

Đại diện Thaco mong Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét chính sách hỗ trợ chung cho nông nghiệp và hỗ trợ cho thị trường xuất khẩu nông sản.

Trả lời về vấn đề thuế xuất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện sản xuất ô tô trong nước, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, cho biết đây là nội dung mới, Bộ tài chính xin ghi nhận và sẽ có trao đổi cụ thể thêm với doanh nghiệp làm rõ cơ chế này. 

Đông A

Theo Kinh tế & Tiêu dùng