Thaco đặt mục tiêu xuất khẩu hơn 15 triệu USD linh kiện phụ tùng, gấp 2,4 lần năm 2018
| Thaco đặt mục tiêu bán trên 110.000 xe trong năm 2019 |
Theo tin từ Báo Chính phủ, CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) có tổng giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng năm 2018 đạt 6,3 triệu USD, tăng trưởng 45% so với năm 2017. Mục tiêu doanh thu xuất khẩu linh kiện phụ tùng của công ty năm 2019 đạt hơn 15 triệu USD, tăng 140% so với năm 2018.
Khu công nghiệp Thaco - Chu Lai đã xây dựng được 14 nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô và tổ hợp cơ khí, được phân chia theo các nhóm công nghệ và vật liệu: Nhóm các nhà máy sản xuất linh kiện kim loại; nhóm các nhà máy sản xuất linh kiện nhựa, composite và hóa chất; nhóm các nhà máy sản xuất linh kiện nội, ngoại thất và điện tử. Sản phẩm của những nhà máy này được cung cấp cho các nhà máy lắp ráp ô tô tại Chu Lai, đồng thời xuất khẩu đi các nước. Nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực gồm có: Linh kiện xe du lịch, linh kiện xe tải và xe chuyên dụng, linh kiện xe bus và linh kiện xe đặc chủng.
Những linh kiện phụ tùng được xuất khẩu nhiều nhất là cản xe, bộ dây điện xe du lịch, nhíp ô tô, áo ghế xe du lịch...
Thị trường xuất khẩu của Thaco gồm 14 nước: Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Kazakhstan, Malaysia, Singapore, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Thái Lan… trong đó Hàn Quốc là thị trường trọng điểm.
Bên cạnh đó, Thaco còn xuất khẩu linh kiện ngoài ngành ô tô (linh kiện nhựa, cơ khí) sang Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước ngoài khu vực ASEAN; Cung cấp sản phẩm cho khối doanh nghiệp FDI, chủ yếu là các doanh nghiệp ở lĩnh vực sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô và gia công các sản phẩm nhựa, cơ khí…
![]() |
| Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương. |
Năm 2019, Thaco đặt mục tiêu gia tăng tỉ lệ nội địa hóa, phát triển các sản phẩm xuất khẩu mới như cản xe All-New Kia Cerato và một số bộ phận chuyển động, đầu tư xây dựng các nhà máy linh kiện phụ tùng mới: Sản xuất khung xe tải; sản xuất hệ thống truyền động (hộp số, cầu xe); mâm ô tô; thùng nhiên liệu; xylanh thủy lực, linh kiện cao su kỹ thuật… góp phần phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và gia tăng tỉ lệ nội địa hóa cho xe du lịch đạt trên 40%, đạt yêu cầu xuất khẩu sang khu vực ASEAN với thuế suất 0%.
Tại Lễ ra quân đầu năm Kỷ Hợi tổ chức sáng 11/2 vừa qua tại Khu kinh tế mở Chu Lai, Thaco công bố mục tiêu doanh số bán ô tô tối thiểu năm 2019 là 110.000 xe bao gồm 75.000 xe du lịch, 35.000 xe tải, bus các loại, trong đó xuất khẩu 1.400 sơ-mi rơ-mooc và 350 xe bus
Công ty cũng đặt mục tiêu gia tăng tỉ lệ nội địa hóa cho các chủng loại xe gồm: Xe bus trên 60%, xe tải trên 40%. Đặc biệt xe du lịch Kia đạt trên 40% và xe du lịch Mazda thế hệ thứ 7 đạt đến 30% vào năm 2020.
