Trong khi Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) vẫn lần lữa trong cung cấp thông tin về việc công bố khảo sát nước mắm, đặc biệt về Arsen tổng. Đơn vị cấp trên của VINASTAS đã yêu cầu hội này phải báo cáo cơ quan chức năng, thông tin rõ ràng với dư luận, và nếu sai phải xin lỗi người tiêu dùng.
Fivimart vừa gây xôn xao dư luận khi gần đây vội vàng tạm dừng bán một số nhãn hàng nước mắm truyền thống sau thông tin nước mắm chứa hàm lượng asen vượt ngưỡng mặc dù thời điểm đó cuộc tranh cãi về nước mắm truyền thống - nước mắm công nghiệp chưa ngã ngũ. Những ai đang đứng sau chuỗi siêu thị này?
Bộ Y tế cho biết kết quả kiểm tra liên ngành cho thấy 100% các mẫu nước mắm được kiểm nghiệm không phát hiện Asen vô cơ vượt ngưỡng giới hạn tối đa cho phép theo QCVN 8-2:2011/BYT của Bộ Y tế.
Trong khi các doanh nghiệp nước mắm và người tiêu dùng chưa hết hoài nghi, bức xúc về động cơ cuộc khảo sát lượng arsen trong nước mắm của Vinastas, Masan đã lập tức tung ra quảng cáo "nước mắm an toàn thạch tín".
Theo Chuyên gia Vũ Thế Thành, Thạc sĩ Quản trị chất lượng, giảng viên an toàn thực phẩm VASEP, kết quả mà Vinastas công bố ngày 17/10 là nói về arsenic tổng, không có ý nghĩa để đánh giá về vấn đề an toàn.
“Nồng độ Asen trong nước mắm công nghiệp, phải nói là nước chấm, nước muối không có vì làm gì có cá, toàn hương liệu, tạo màu”, ông Trương Quang Hiến, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết nói.
Trong cuộc bầu cử vào đầu tháng 11 tới đây, cử tri trên khắp nước Mỹ sẽ phải đưa ra lựa chọn giữa hai ứng viên tổng thống có quan điểm trái ngược nhau về nhiều vấn đề chính sách.