Masan tung quảng cáo nước mắm ‘an toàn thạch tín’ ngay sau khảo sát của Vinastas
Hôm nay (20/10), quảng cáo Masan chiếm trọn trang đầu trong mục Quảng cáo của một tờ báo in. Trong nội dung có câu nổi bật “Cam kết đạt chuẩn AN TOÀN THẠCH TÍN”.
Nội dung quảng cáo của Masan. |
Nội dung quảng cáo với các sản phẩm nước mắm Nam Ngư và nước chấm Đệ Nhị. Với các thông điệp "ngon" và "an toàn", Masan khẳng định rằng các sản phẩm của mình có lượng arsen đạt chuẩn theo quy chuẩn của Bộ Y tế.
Điều đáng chú ý là chiến dịch quảng cáo này được đưa ra ngay sau khi Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố kết quả khảo sát thị trường nước mắm. Kết quả cho rằng "101/150 mẫu nước mắm khảo sát (khoảng 67%) có hàm lượng arsen - thạch tín tổng vượt ngưỡng quy định của Bộ Y tế".
Công bố này còn cho rằng những loại nước mắm có độ đạm càng cao thì hàm lượng arsen vượt ngưỡng (nói chung) càng cao.
Cuộc khảo sát của Vinastas đã bị giới doanh nghiệp, các chuyên gia và người tiêu dùng đặt nhiều câu hỏi về tính đúng đắn và mục đích.
Bởi theo quy chuẩn của Bộ Y tế, tỷ lệ arsen 1ml/lít áp dụng với nước chấm và có giá trị đối với arsen vô cơ. Còn khảo sát của Vinastas lại áp dụng với arsen tổng, trong đó chính cơ quan này khẳng định không phát hiện arsen vô cơ mà chỉ phát hiện arsen hữu cơ - loại hợp chất arsen không gây hại và không bị giới hạn hàm lượng vì đây là thành phần tự nhiên có trong cá và hải sản.
Sau khi kết quả trên gặp nhiều phản ứng gay gắt, đại diện Vinastas đã lên tiếng tái khẳng định rằng các sản phẩm được khảo sát vẫn... an toàn.
Khi bị đặt câu hỏi về doanh nghiệp đứng sau lưng khảo sát này, đại diện Vinastas từ chối cung cấp danh tính, chỉ cho biết họ nhận tiền tài trợ không phải từ doanh nghiệp trong ngành hàng.