|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Masan tung quảng cáo nước mắm ‘an toàn thạch tín’ ngay sau khảo sát của Vinastas

12:48 | 20/10/2016
Chia sẻ
Trong khi các doanh nghiệp nước mắm và người tiêu dùng chưa hết hoài nghi, bức xúc về động cơ cuộc khảo sát lượng arsen trong nước mắm của Vinastas, Masan đã lập tức tung ra quảng cáo "nước mắm an toàn thạch tín".

Hôm nay (20/10), quảng cáo Masan chiếm trọn trang đầu trong mục Quảng cáo của một tờ báo in. Trong nội dung có câu nổi bật “Cam kết đạt chuẩn AN TOÀN THẠCH TÍN”.

masan quang cao nuoc mam an toan tha ch ti n ngay sau khao sat cua vinastas
Nội dung quảng cáo của Masan.
masan quang cao nuoc mam an toan tha ch ti n ngay sau khao sat cua vinastas Hội nước mắm Phú Quốc phản bác thông tin của VINASTAS
masan quang cao nuoc mam an toan tha ch ti n ngay sau khao sat cua vinastas Truyền thống hay công nghiệp, nước mắm đều phải bảo đảm hai tiêu chí
masan quang cao nuoc mam an toan tha ch ti n ngay sau khao sat cua vinastas Nghe công bố asen, khách dọa trả nước mắm cho doanh nghiệp
masan quang cao nuoc mam an toan tha ch ti n ngay sau khao sat cua vinastas Đừng đánh đồng nước chấm với nước mắm
masan quang cao nuoc mam an toan tha ch ti n ngay sau khao sat cua vinastas Chuyên gia Vũ Thế Thành: Kiểm tra arsenic tổng trong nước mắm là vô nghĩa
masan quang cao nuoc mam an toan tha ch ti n ngay sau khao sat cua vinastas Nhà khoa học VN ở nước ngoài: Nước mắm chứa arsen là đương nhiên, không đáng lo ngại!
masan quang cao nuoc mam an toan tha ch ti n ngay sau khao sat cua vinastas “Làm gì có Asen trong nước chấm công nghiệp vì không có cá!”
masan quang cao nuoc mam an toan tha ch ti n ngay sau khao sat cua vinastas Vinastas từ chối tiết lộ nguồn kinh phí khảo sát nước mắm
masan quang cao nuoc mam an toan tha ch ti n ngay sau khao sat cua vinastas Vinastas bị tố cung cấp thông tin 'không có trách nhiệm'
masan quang cao nuoc mam an toan tha ch ti n ngay sau khao sat cua vinastas Kiểm tra thông tin "nước + hóa chất = nước mắm công nghiệp"

Nội dung quảng cáo với các sản phẩm nước mắm Nam Ngư và nước chấm Đệ Nhị. Với các thông điệp "ngon" và "an toàn", Masan khẳng định rằng các sản phẩm của mình có lượng arsen đạt chuẩn theo quy chuẩn của Bộ Y tế.

Điều đáng chú ý là chiến dịch quảng cáo này được đưa ra ngay sau khi Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố kết quả khảo sát thị trường nước mắm. Kết quả cho rằng "101/150 mẫu nước mắm khảo sát (khoảng 67%) có hàm lượng arsen - thạch tín tổng vượt ngưỡng quy định của Bộ Y tế".

Công bố này còn cho rằng những loại nước mắm có độ đạm càng cao thì hàm lượng arsen vượt ngưỡng (nói chung) càng cao.

Cuộc khảo sát của Vinastas đã bị giới doanh nghiệp, các chuyên gia và người tiêu dùng đặt nhiều câu hỏi về tính đúng đắn và mục đích.

Bởi theo quy chuẩn của Bộ Y tế, tỷ lệ arsen 1ml/lít áp dụng với nước chấm và có giá trị đối với arsen vô cơ. Còn khảo sát của Vinastas lại áp dụng với arsen tổng, trong đó chính cơ quan này khẳng định không phát hiện arsen vô cơ mà chỉ phát hiện arsen hữu cơ - loại hợp chất arsen không gây hại và không bị giới hạn hàm lượng vì đây là thành phần tự nhiên có trong cá và hải sản.

Sau khi kết quả trên gặp nhiều phản ứng gay gắt, đại diện Vinastas đã lên tiếng tái khẳng định rằng các sản phẩm được khảo sát vẫn... an toàn.

Khi bị đặt câu hỏi về doanh nghiệp đứng sau lưng khảo sát này, đại diện Vinastas từ chối cung cấp danh tính, chỉ cho biết họ nhận tiền tài trợ không phải từ doanh nghiệp trong ngành hàng.

Linh Lê

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.