|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TGDĐ có lộ trình mở 500 cửa hàng tại Indonesia trong 5 năm tới, tính đến cả việc IPO cho EraBlue cùng đối tác

11:24 | 10/04/2023
Chia sẻ
5 cửa hàng EraBlue mới mở của Thế Giới Di Động cùng đối tác Erajaya tại Indonesia từ cuối năm 2022 ước tính đạt doanh thu trung bình 4,5 - 5 tỷ đồng/cửa hàng.

Mới đây, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đã tiến hành tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, trong đó có những thông tin liên quan tới thị trường Indonesia.

Theo đó, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, cho biết Indonesia là một thị trường rất lớn. Xét riêng về cơ cấu tiêu dùng, doanh thu ngành điện thoại tại Indonesia ước tính gấp đôi so với thị trường Việt Nam, song doanh thu của ngành điện máy tại Indonesia hiện chỉ hơn phân nửa so với của Việt Nam và thị trường còn khá sơ sài.

“Khi sang thị trường Indonesia, chúng tôi mang cả những dịch vụ mà đã làm thành công tại Việt Nam. Đó là lợi thế, sự khác biệt lớn của các cửa hàng các cửa hàng điện máy của chúng tôi tại Indonesi và nó khác biệt hẳn so với thị trường.

Ngoài ra, chúng tôi không sang Indonesia một mình mà còn hợp tác với nhà bán lẻ lớn là Erajaya. Họ cũng là một công ty niêm yết và cũng có nhu cầu phát triển về lĩnh vực điện máy. Đây là sự kết hợp mà hai bên có thể bổ trợ lẫn nhau để có thể giúp chúng tôi sớm hoàn thiện được mô hình kinh doanh của mình và tăng tốc trong tương lai”, ông Hiểu Em chia sẻ.

Cửa hàng EraBlue tại Indonesia. (Ảnh: MWG).

Ông Hiểu Em nói thêm rằng tại Indonesia, số lượng các nhà bán lẻ giống với mô hình của Điện Máy Xanh tại Việt Nam không nhiều. Hai nhà bán lẻ lớn là Electricity và Hartono cộng lại mới chỉ có hơn 100, chưa tới 200 cửa hàng, và phần lớn nằm trong trung tâm thương mại.

“Các cửa hàng EraBlue của chúng tôi là mô hình nằm ở ngoài đường vì đơn giản là tập quán, nhu cầu của mọi người mua sắm bên đó chúng tôi đánh giá là khá tương đồng với Việt Nam. Do đó, EraBlue đón nhận khá nhiều sự ủng hộ từ khách hàng. Chúng tôi có lộ trình trong 5 năm tới sẽ mở khoảng 500 cửa hàng và thậm chí có thể là IPO cho EraBlue ở Indonesia cùng với đối tác của mình”, ông Hiểu Em nói thêm.

Ông Hiểu Em cũng đã có những chia sẻ thêm về doanh thu của chuỗi cửa hàng mới của doanh nghiệp tại Indonesia. Theo đó, ông cho biết vào cuối năm 2022, doanh nghiệp đã mở 5 cửa hàng đầu tiên tại quốc gia này và đón nhận những tín hiệu khá tích cực.

Với mô hình shop khoảng 400 m2 thì doanh thu trung bình của 5 shop vào khoảng 4,5 – 5 tỷ đồng/cửa hàng. “Với quy mô và doanh thu như vậy, nếu ở Việt Nam chắc chắn có lời, nhưng khi sang thị trường nước ngoài, những chi phí ở thời điểm setup ban đầu khá cao. Với mức doanh thu này, chúng tôi đang nỗ lực để tối ưu những chi phí còn lại, cũng như hoàn thiện mô hình kinh doanh và tìm ra công thức để dự kiến khoảng giữa quý II bắt đầu tăng tốc và mở rộng một cách cẩn trọng”, ông Hiểu Em chia sẻ.

Chia sẻ thêm về sự khác biệt giữa thị trường Indonesia và Campuchia, một thị trường khác tại Đông Nam Á mà Thế Giới Di Động từng đặt chân tới, ông Nguyễn Đức Tài cho biết giữa hai thị trường này có sự khác biệt rất lớn.

“Khi nhìn vào một chuỗi bán lẻ, đầu tiên cần đánh giá đó là traffic (lưu lượng truy cập) và doanh thu. Có traffic tức là có khách vào”, ông Tài cho biết, đồng thời nói thêm rằng mức doanh thu mà 5 shop của Thế Giới Di Động tại Indonesia đạt được cho thấy khách hàng đang ủng hộ mô hình này.

“Ở Indonesia có mô hình referral - mô hình giới thiệu sản phẩm, nhà bán lẻ dựng TV ra một cửa hàng và để cho khách hàng đến xem xong rồi sau đó giới thiệu khách hàng cho hãng để hãng đi giao hàng và lắp đặt,... Còn cái MWG đang làm là full-service, tức chúng tôi là người mua hàng và làm tất cả mọi thứ dịch vụ hậu mãi cho khách hàng. Đây là điều chưa từng có ở Indonesia trước khi chúng tôi sang. Như vậy, đây là một điểm khác biệt và kết quả ban đầu trả ra là khách hàng thấy mô hình này hiệu quả”, ông Tài chia sẻ thêm.

Trước đó, vào tháng 3/2022, CTCP Thế Giới Di Động, một công ty con của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đã chính thức công bố quan hệ hợp tác cùng PT Erafone Artha Retailindo (Erafone), một công ty con của tập đoàn Erajaya, nhằm thành lập liên doanh PT Era Blue Elektronic (lấy thương hiệu "Era Blue").

Tới tháng 11/2022, trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư, ông Hiểu Em tiết lộ dự kiến trong tháng 12/2022 doanh nghiệp sẽ khai trương 5 cửa hàng đầu tiên với tên gọi Era Blue. Lãnh đạo MWG đánh giá Indonesia là thị trường tiềm năng với dân số và diện tích đều vượt so với Việt Nam nhiều lần.

Anh Nguyễn